Xe ô tô và xe tải bị “chặt chém” khi qua phà Tân Bình

Cập nhật ngày: 23/11/2015 13:15:52

Một số tài xế xe ô tô, xe tải than phiền với phóng viên Báo Đồng Tháp là nhiều lần bị người góp phí phà Tân Bình qua các xã cù lao huyện Thanh Bình thu vượt gấp nhiều lần so với giá quy định của UBND tỉnh, khiến họ rất bức xúc.


Các xe ô tô, xe tải thường bị phà Tân Bình chặt chém

Ông Võ Lộc Nguyên (47 tuổi) ngụ phường Mỹ Phú, TP.Cao Lãnh - tài xế lái xe ô tô tải loại 1,9 tấn thường qua phà Tân Bình để giao hàng ở các xã cù lao của huyện Thanh Bình, đã thường xuyên phải chịu phí cao hơn giá quy định của UBND tỉnh nên phản ứng. Ông Nguyên nói: “Xe của tôi có tổng trọng tải 1,9 tấn, tính luôn hàng và xe chỉ khoảng 1,7 tấn nhưng bị thu đến 80 ngàn đồng/lượt. Giá thu như thế là quá cao”.

Nhiều tài xế xe tải thường phải qua phà Tân Bình như ông Nguyên cho hay, tuy biết mức giá thu phí của phà này là sai so với quy định, nhưng do nhu cầu phải qua phà giao hàng hóa hoặc thu mua nông sản nên đành phải “bấm bụng” trả phí cao so với quy định. Ông Nguyên cho biết thêm: “Nếu các tài xế phản ứng lại việc thu phí sai quy định thì nhân viên góp tiền phà nói: Tôi thu như thế anh không đi thì thôi”.

Không những các tài xế ở xa như ông Nguyên bị thu phí cao, xe của các cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh vật liệu xây dựng đóng trên địa bàn các xã cù lao ở huyện Thanh Bình cũng bị người góp phí phà “chặt đẹp” mỗi khi qua phà. Anh Huỳnh An Khang - chủ cửa hàng vật liệu xây dựng, trang trí nội thất ở ấp Tân Phú, xã Tân Bình, huyện Thanh Bình cho biết: “Xe tải của tôi chỉ có trọng tải 1 tấn, theo quy định giá thu phí qua phà thì phải trả 15.000 đồng/lượt, nhưng người thu tiền phà đến 50.000 đồng/lượt xe không có chở hàng, đối với xe chở hàng họ thu đến 80.000 đồng. Mình bắt buộc phải đi chứ biết đi đường nào bây giờ”.

Theo Quyết định số 23/2015/QĐ-UBND tỉnh Đồng Tháp ban hành quy định về thu phí qua phà Tân Bình, huyện Thanh Bình ban hành ngày 6/2/2015 và có hiệu lực kể từ ngày 16/2/2015 thì giá thu phí quy định đối với xe ô tô dưới 7 chỗ ngồi, xe lam và các loại xe tương tự giá 15.000 đồng/lượt; xe ô tô từ 7 chỗ ngồi đến dưới 16 chỗ ngồi giá 20.000 đồng/lượt; giá thu phí ô tô từ 16 chỗ ngồi đến dưới 30 chỗ ngồi 25.000 đồng/lượt. Còn giá thu phí xe ô tô tải chở hàng có tải trọng dưới 3 tấn (tính chung cho người, xe và hành lý, hàng hóa trên xe) theo quy định của UBND tỉnh chỉ được thu với giá 15.000 đồng/lượt. Như vậy, phà Tân Bình đã thu phí đối với các xe tải của ông Nguyên và anh Khang vượt gấp hơn 3 đến 5 lần so với quy định.

Theo ông Nguyễn Minh Bằng - Chủ tịch UBND xã Tân Bình, việc thu phí sai quy định đối với xe ô tô, xe tải của phà Tân Bình đã tồn tại từ lâu, trước đây người dân phản ánh với các ngành chức năng của xã và huyện rất nhiều. Ông Bằng nói: “Vài lần tôi đi qua phà và chứng kiến người góp tiền thu phí các xe ô tô khi qua phà với giá rất cao, nhất là xe ô tô biển số ngoài tỉnh”.

Một lãnh đạo của Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Thanh Bình cho hay, hợp đồng khai thác phà Tân Bình có thời hạn trong 3 năm, từ năm 2013 đến hết năm 2015, thời gian qua, Phòng đã nhận nhiều phản ánh của người dân, nhất là các tài xế xe tải về việc thu phí sai quy định và một số lỗi khác của phà Tân Bình.

Trong năm 2013 và 2014, các ngành chức năng của huyện Thanh Bình bí mật tổ chức kiểm tra nhiều lần phát hiện phà Tân Bình không chấp hành một số quy định về khai thác và thu phí phà như: không in ấn vé qua phà, thời gian phà rời bến vượt quá quy định; thu phí qua phà luôn cả đối tượng là học sinh thuộc Trường THPT Thanh Bình 2; thu phí vượt so với quy định đối với các loại xe ô tô và xe tải,... Qua đó, ngành chức năng của huyện đã 3 lần ra quyết định xử phạt chủ khai thác phà với tổng số tiền 12 triệu đồng và buộc viết cam kết khắc phục. Tuy nhiên, phà Tân Bình vẫn còn xảy ra tình trạng thu phí sai quy định đối với các loại xe ô tô và xe tải.

Trao đổi với phóng viên Báo Đồng Tháp, ông Phạm Tiến Bình ngụ thị trấn Chợ Vàm, huyện Phú Tân, tỉnh An Giang - chủ khai thác phà Tân Bình cho rằng, sở dĩ phà Tân Bình thu phí cao hơn giá quy định của tỉnh đối với các xe ô tô, xe tải khi qua phà là vì các xe này chở quá trọng tải cho phép. Nhưng qua trao đổi với các tài xế ô tô, xe tải thì lý do của ông Bình đưa ra như thế là không thuyết phục. Các tài xế này cho hay, xe của họ khi đã giao hàng cho khách về không còn hàng vẫn bị thu phí cao ngất ngưỡng.

Tình trạng thu phí sai quy định của phà Tân Bình đối với xe ô tô, xe tải khi qua phà là nỗi bức xúc đối với các tài xế. Với cách thu phí vượt gấp quy định nhiều lần như thế này và với lưu lượng vài chục phương tiện xe ô tô, xe tải qua phà/ngày, chỉ trong thời gian ngắn là chủ khai thác phà có thể lấy lại số tiền đã bị xử phạt trước đó (3 lần vi phạm chỉ bị xử phạt 12 triệu đồng), vì thế phà Tân Bình cứ cố tình thu phí sai.

Thiết nghĩ, để tạo tính răn đe hơn nữa, ngành chức năng liên quan cần có quy định xử phạt thật nặng đối với việc thu phí sai quy định, hoặc có biện pháp chế tài ngừng quyền khai thác của phà để chủ phà và người khai thác không còn vi phạm.

Trần Ngọc

Tài xế Võ Lộc Nguyên ngụ TP.Cao Lãnh cho hay, việc “chặt chém” khi thu phí đối với các xe ô tô, xe tải khi qua phà là tình trạng chung ở các bến phà do tư nhân khai thác trên địa bàn tỉnh. Bất chấp các quy định về thu phí được ban hành, các phà do tư nhân khai thác mỗi khi có các xe ô tô, xe tải qua phà là thu phí cao hơn quy định nhiều lần, khiến các tài xế và chủ phương tiện phải “méo mặt”.

Gửi bình luận của bạn