Cho đêm bình yên trên Quốc lộ

Cập nhật ngày: 03/07/2015 12:00:46

Tuyến Quốc lộ 30, đoạn qua địa phận Đồng Tháp có chiều dài gần 100 cây số. Nhiều đoạn đường hẹp, hư, đầy ổ gà mà rất nhiều xe qua lại. Với mong muốn kéo giảm số vụ tai nạn giao thông (TNGT), ngoài tuần tra ban ngày, hằng đêm, các cán bộ, chiến sĩ cảnh sát giao thông phải thức trắng để giữ bình yên cho tuyến lộ.


Lực lượng tuần tra giao thông xử lý trường hợp vi phạm an toàn giao thông

Khi màn đêm buông xuống, công việc của các tổ tuần tra giao thông tại Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ, đường sắt - Công an Đồng Tháp vẫn diễn ra như ban ngày. Các anh vẫn tất bật bên những quyển sổ nhật ký tuần tra ghi chép trước và sau những chuyến đi, xe mô tô sẵn sàng để tuần tra hay xử lý các vụ việc có liên quan đến an toàn giao thông (ATGT).

Đúng 20 giờ, tôi được “đồng hành” cùng các anh trong một ca trực tại đoạn TP.Cao Lãnh - ngã ba An Thái Trung kéo dài 6 tiếng đồng hồ. Đây là đoạn có nhiều “điểm đen” giao thông dễ gây TNGT về đêm. Người trực tiếp chỉ huy tổ trực là đại úy Lê Minh Chí. Được biết, chiều tối hôm ấy ba vợ anh Chí lên nhà chơi với gia đình nhưng vì nhiệm vụ nên anh không thể ở nhà với ba. Đi chưa quá 3 cây số nhưng các anh trong tổ tuần tra cho dừng xe đến 3 lần, tất cả 3 trường hợp vi phạm bị xử lý đều là lái xe khi trong người vượt nồng độ cồn gấp nhiều lần cho phép. Có trường hợp ông T.V.K. (59 tuổi) ngụ xã Bình Thạnh, huyện Cao Lãnh - là người vi phạm cho biết, đi đám giỗ nhà người quen, nhậu từ 8 giờ sáng, sau đó tới nhà người bạn nhậu tiếp. Đến tối chạy xe trên đường về nhà thì bị CSGT xử phạt, giữ xe. Một trường hợp khác cũng say rượu, khi bị thổi phạt, tỏ thái độ không hợp tác với lực lượng làm nhiệm vụ, không ký tên vào biên bản xử phạt khiến các anh CSGT mất nhiều thời gian xử lý.


Cán bộ, chiến sĩ cảnh sát giao thông ra sức giúp đẩy xe bị lún cát lên đường lộ

Suốt đoạn đường đi, ngồi trong ca bin xe tải tuần tra giao thông, máy bộ đàm trước mặt anh Chí liên tục hoạt động, đó là những cuộc gọi từ đồng nghiệp trao đổi, báo cáo phát hiện những xe có dấu hiệu khả nghi có ảnh hưởng đến ATGT, an ninh trật tự. Những lần nhận cuộc gọi như vậy, có khi các anh phải xử trí bằng cách quay đầu xe, tăng tốc độ ở mức cho phép để kịp kiểm tra, xử lý những trường hợp vi phạm và cả việc xử lý những vụ TNGT.

22 giờ 30 phút, khi tổ tuần tra giao thông vừa đến địa phận xã Mỹ Long, huyện Cao Lãnh, anh Chí quan sát thấy có chiếc ô tô nằm ven đường bị lún do nền cát yếu, 6 người xúm lại nhiều lần hì hục dùng sức đẩy xe ra khỏi nơi lún nhưng đành bất lực. Xe tuần tra vừa chạy qua, thấy vậy đại úy Lê Minh Chí cho quay đầu xe, cùng các thành viên trong tổ đi tìm thanh ván lót dưới bánh xe bị lún rồi ra sức cùng mọi người đẩy xe lên. Khi thấy sự giúp đỡ tận tình của các anh CSGT, nhiều người dân gần đó cũng ra đẩy tiếp xe. Sau 15 phút gắng sức, chiếc xe ô tô đã được đưa lên lộ trong tiếng nói, cười vui mừng của người dân và những cái bắt tay thật chặt của chủ xe bày tỏ lòng cảm ơn các anh CSGT đã tận tình giúp đỡ. Bác tài của chiếc xe ô tô 7 chỗ bị lún cát đi từ TP.Hồ Chí Minh đến Đồng Tháp cho biết: “Xe chạy vô lề đường định đậu lại thì bị lún cát lúc 9 giờ tối. Suốt 1 tiếng rưỡi đồng hồ mọi người cố gắng đẩy lên nhưng không tài nào đẩy được. Nhờ các anh CSGT biết cách đẩy xe lên khỏi chỗ lún. Chúng tôi rất quý các anh CSGT Đồng Tháp”.

Không chỉ cứu giúp xe bị sự cố trên đường, đã có rất nhiều trường hợp các anh còn dùng xe tuần tra đưa nạn nhân bị TNGT đi cấp cứu, có trường hợp những người say rượu không kiểm soát được hành vi, vi phạm Luật giao thông đường bộ, không người nhà đến đón về, thấy vậy các anh CSGT chở giúp người vi phạm về tận nhà.

Vào mỗi buổi chiều, tối, đặc biệt là các ngày nghỉ, ngày lễ, trên địa bàn tỉnh có rất đông nam giới ngồi la cà tại các quán nhậu. Sau tiệc rượu bất chấp say xỉn, những người này tự chạy xe máy, có người phóng xe bạt mạng, có người chạy lạng lách do say rượu. Trước thực trạng trên, các anh CSGT vừa kiên quyết xử lý đối tượng vi phạm, vừa ra sức tuyên truyền giải thích từng trường hợp cho người vi phạm hoặc người nhà của người vi phạm biết. Không biết bao lần trong những chuyến tuần tra đêm, lực lượng tuần tra phát hiện nhiều trường hợp người lái xe vượt nồng độ cồn nhiều lần so với quy định, có những phản ứng không tốt đối với lực lượng làm nhiệm vụ.

Thiếu tá Lê Thanh Sang - Đội trưởng Đội CSGT số 1, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt cho biết, bên cạnh số đông người ủng hộ việc lực lượng tuần tra giao thông xử lý các trường hợp vi phạm, vẫn còn các trường hợp chống đối, có những lời lẽ không hay với lực lượng. Thiếu tá Sang nhớ có lần xử phạt 1 thanh niên say rượu nhưng không đồng ý ký tên vào biên bản vi phạm mà còn chửi CSGT, khi mẹ của thanh niên này đến còn tỏ thái độ bênh vực con, chửi mắng CSGT và bảo con mình ở nhà rất ngoan. Khi tổ tuần tra cung cấp những lỗi vi phạm và giải thích với mẹ của thanh niên rằng: “Em ấy rất say rượu, lực lượng tuần tra xử lý như vậy để an toàn cho em ấy và đồng thời không để cho cô mất đi đứa con của mình do TNGT gây nên”. Nghe vậy, người mẹ dịu giọng xin lỗi. Có trường hợp lập biên bản, người vi phạm còn thách thức và bảo “Mầy ngon lập biên bản đi, ngày mai tao cho mầy về quê”. Khi đó, đại diện tổ tuần tra bình tĩnh và giữ đúng chuẩn mực, tư thế tác phong và nói cho người vi phạm biết: “Anh em xử phạt đúng quy định, nếu thấy chúng tôi làm sai, anh hãy báo với lãnh đạo cơ quan tôi”.

Để cho đêm bình yên trên tuyến quốc lộ, các anh CSGT phải dành nhiều thời gian hơn cho công việc của mình. Đại úy Lê Minh Chí cho biết, để làm tròn nhiệm vụ của người CSGT, gìn giữ ATGT trên các tuyến đường, có những ngày nghỉ lễ, Tết, cuối tuần, nhìn thấy các gia đình cùng nhau đi chơi rất hạnh phúc, mình cũng muốn đi lắm, nhiều lần hứa chở vợ con đi công viên chơi nhưng rồi bận việc gần sáng mới về. Cũng do đặc thù công việc, phải đi tuần tra xa mà ngày vợ thiếu tá Lê Thanh Sang được đưa vô bệnh viện sanh con nhưng không có mặt anh. Nhận được điện thoại người nhà báo vợ sanh khó, lòng anh nôn nao, lo lắng mong được về ở cạnh động viên vợ, nhưng sau 2 tiếng đồng hồ kể từ khi nhận tin, anh Sang mới hoàn thành nhiệm vụ chạy vào khoa sản của bệnh viện thì bé cũng vừa ra đời. Lúc này vợ anh không giận mà bảo: “Chắc con mình nó chờ anh về”.

Các anh CSGT không có tiền thưởng hay tiền hoa hồng sau việc xử lý các xe vi phạm ATGT. Bất chấp những hiểm nguy rình rập trên từng tuyến đường, các anh nhiều khi phải lội mưa, đi sớm về trễ để sao cho đêm luôn bình yên trên tuyến Quốc lộ, làm sao cho tình hình TNGT được kéo giảm, nhà nhà yên vui, không có những đau thương do TNGT gây ra.

Hữu Nghĩa

Hiện Phòng CSGT đường bộ, đường sắt có 6 đội với gần 50 cán bộ, chiến sĩ, trong đó có 3 đội phụ trách tuần tra trên một số tuyến Quốc lộ, đường Hồ Chí Minh,... Lực lượng tuần tra ít nhưng để duy trì 1 ca tuần tra từ 5 - 6 tiếng đồng hồ trên các tuyến đường, các cán bộ, chiến sĩ CSGT luôn vượt qua khó khăn, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ.

Được biết, từ đầu năm 2015 đến nay, lực lượng đã tuần tra kiểm soát được trên 2.740 ca với gần 11 ngàn lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia. Qua đó, lập biên bản trên 8.550 trường hợp vi phạm các lỗi như nồng độ cồn vượt quá quy định, chạy quá tốc độ, không có giấy phép lái xe,...

Về TNGT, toàn tỉnh xảy ra 115 vụ, làm chết 65 người, bị thương 113 người (giảm 35 vụ, giảm 5 người chết và 29 người bị thương so cùng kỳ năm trước). Sắp tới, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt tiếp tục đánh giá thông tin liên quan đến trật tự ATGT, nhất là trên các tuyến, địa bàn trọng điểm để bố trí lực lượng tuần tra kiểm soát phù hợp với tình hình; đồng thời phối hợp với công an các địa phương có phức tạp về trật tự ATGT tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm, góp phần kiềm chế, kéo giảm TNGT trên địa bàn.

Gửi bình luận của bạn