Quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ các cấp

Cập nhật ngày: 20/11/2015 07:04:27

Thực hiện kế hoạch đào tạo bồi dưỡng cán bộ, công chức (CB,CC), trong năm 2015, toàn tỉnh đã cử đào tạo sau đại học 11 đồng chí, trong đó có 4 đồng chí đang học và 7 đồng chí đang làm thủ tục thi tuyển đầu vào. Cử 140 đồng chí đào tạo Cao cấp lý luận chính trị, trong đó hệ tập trung có 50 đồng chí chia thành 2 đợt, học tại Học viện Chính trị Khu vực II và hệ tại chức 90 đồng chí, học tại Trường Chính trị tỉnh. Phối hợp với Trường Chính trị tỉnh mở 10 lớp Trung cấp lý luận chính trị - hành chính với 853 học viên. Về đào tạo bồi dưỡng nước ngoài theo Đề án 165, đã cử 5 cán bộ đi bồi dưỡng ngắn hạn và đi học tập kinh nghiệm ở nước ngoài.

Đối với các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cho CB,CC: cử 28 đồng chí tham gia lớp bồi dưỡng chức danh lãnh đạo các cơ quan tham mưu của Đảng cấp huyện (tương đương) tại Học viện Chính trị Khu vực II; 36 đồng chí tham gia bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Tổ chức, Dân vận, Kiểm tra, Văn phòng cấp ủy cấp huyện (tương đương) trở lên. Ngoài ra, Trường Chính trị tỉnh còn phối hợp với các trường, học viện của Trung ương mở 33 lớp bồi dưỡng khác với hơn 1.814 học viên. Đồng thời theo kế hoạch đào tạo năm học 2015 - 2016, tỉnh phối hợp Học viện Báo chí và Tuyên truyền tổ chức đào tạo 2 lớp Đại học chính trị chuyên ngành (Bằng thứ 2) cho khoảng 160 CB,CC, viên chức.

Nhìn chung, trong năm 2015, mặc dù tập trung nhiều cho công tác chuẩn bị và tổ chức Đại hội Đảng các cấp trong tỉnh, nhưng cấp ủy các cấp luôn nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng của công tác tạo nguồn cán bộ, thường xuyên đưa đi đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, nâng cao nhận thức cho đội ngũ CB,CC, viên chức trong diện quy hoạch. Công tác đào tạo, bồi dưỡng CB,CC từng bước đi vào nề nếp, gắn với công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý và đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ của từng ngành, địa phương trong giai đoạn đất nước hướng đến việc hội nhập ngày càng sâu rộng hơn với thế giới.

Tuy nhiên, một số cơ quan, địa phương, đơn vị chưa xây dựng đề án quy hoạch cán bộ để làm cơ sở cho công tác đào tạo, bồi dưỡng; có đơn vị còn lúng túng trong công tác tạo nguồn cán bộ trẻ. Việc xây dựng và thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chưa bám sát với quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý và nhu cầu thực tế làm phát sinh nhiều vấn đề trong việc bố trí, sử dụng cán bộ. Việc phân công, bố trí, sử dụng CB,CC sau đào tạo có nơi chưa phù hợp, chưa phát huy được năng lực, kiến thức đã được học của cán bộ để áp dụng vào thực tiễn. Công tác tuyển dụng, sử dụng CB,CC có nơi còn chấp vá, không bảo đảm nguồn cán bộ trẻ cử đi đào tạo, bồi dưỡng khi có yêu cầu. Trình độ ngoại ngữ của CB,CC hiện nay còn hạn chế, gây khó khăn trong công tác đào tạo sau đại học và đào tạo, bồi dưỡng theo Chương trình Đề án 165.

Qua đó, đề nghị Ban Tổ chức Trung ương tăng số lượng chỉ tiêu đào tạo Cao cấp lý luận chính trị hệ tập trung năm 2016, vì chỉ tiêu hiện nay chưa đáp ứng nhu cầu thực tế để chuẩn hóa cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ được đưa vào quy hoạch cấp ủy huyện và tương đương trở lên. Đồng thời, phân bổ chỉ tiêu đào tạo hoàn chỉnh kiến thức Cao cấp lý luận chính trị (đối tượng học đã tốt nghiệp sau đại học trong hệ thống Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và có đủ điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định tại Công văn số 4741-CV/BTCTW ngày 20/5/2013 của Ban Tổ chức Trung ương) về các Học viện Chính trị Khu vực II và Khu vực IV để thuận lợi cho cán bộ tham gia học chương trình này.

Trần Lê Sơn Tra

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn