Tuyên truyền và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Cập nhật ngày: 23/03/2015 13:46:00

Năm 2014, Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (TC&BVQLNTD) tỉnh đã tư vấn 26 trường hợp người tiêu dùng đến khiếu nại sau khi mua hàng hóa tại các cơ sở kinh doanh nhằm bảo vệ QLNTD.

Phụ nữ xã Mỹ Quý, huyện Tháp Mười tiếp cận thông tin tuyên truyền mua sắm, tiêu dùng hàng hóa

Chị Nguyễn Thị Ngọc T. ngụ tại thị trấn Mỹ Thọ, huyện Cao Lãnh, mua một dàn máy hát Karaoke và bộ loa thùng trị giá hơn 5 triệu đồng tại một cửa hàng bán hàng điện tử ở TP.Cao Lãnh. Sau thời gian sử dụng, dàn máy bị lỗi không hoạt động được. Biết máy còn trong thời gian bảo hành, nên chị Ngọc T. yêu cầu chủ cửa hàng cho người đến sửa máy. Sau nhiều lần gọi điện, chủ cửa hàng trì hoãn thời gian dài, dẫn đến mâu thuẫn cự cãi, mới cho người đến sửa chữa.

Theo Hội TC&BVQLNTD tỉnh, các vụ việc thắc mắc, khiếu nại chủ yếu ở hàng điện tử, điện gia dụng hay thực phẩm gồm sữa, các loại thức uống, thức ăn... Nguyên nhân dẫn đến mâu thuẫn do người bán có thái độ mập mờ, không nói rõ ràng về công năng của sản phẩm, dẫn đến việc người tiêu dùng sử dụng sản phẩm không đúng, chọn hàng không thận trọng. Một số trường hợp người tiêu dùng mua mỹ phẩm, thực phẩm nhưng chủ quan không lấy hóa đơn chứng từ, không xem rõ nguồn gốc, xuất xứ dẫn đến việc mua sản phẩm kém chất lượng về sử dụng. Sử dụng thời gian ngắn, sản phẩm có chiều hướng hư hỏng, nên người tiêu dùng yêu cầu chủ cửa hàng cho đổi trả, nhưng yêu cầu trên không được đáp ứng, dẫn đến việc phải gửi khiếu nại đến Hội TC& BVQLNTD.

Ông Hà Bửu Khánh - Thường trực Hội TC&BVQLNTD cho biết: “Năm 2014, ý thức của người tiêu dùng được nâng lên. Qua các trường hợp đến trực tiếp nhờ tư vấn, hỗ trợ, giúp đỡ bảo vệ quyền lợi, chúng tôi đã hòa giải thành công 5 vụ, 1 vụ đang thụ lý giải quyết. Ngoài ra, trang Web Hội TC&BVQLNTD thường xuyên đăng tải các thông tin về hoạt động của Hội, các văn bản pháp luật liên quan đến công tác bảo vệ quyền lợi; cung câp thông tin và hướng dẫn, cảnh báo cho người tiêu dùng sử dụng các sản phẩm dịch vụ đảm bảo chất lượng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm...; hướng dẫn khiếu nại và giải quyết khiếu nại cho người tiêu dùng;.. từng bước tạo được niềm tin nơi người tiêu dùng”.

Để tuyên truyền đến người dân, Hội TC&BVQLNTD phối hợp với Sở Công Thương, hội đoàn thể của tỉnh mở hội thảo chủ đề “Ngày người tiêu dùng thế giới 15/3 - Bảo vệ QLNTD trong sử dụng dịch vụ điện thoại di động” cho gần 100 Hội viên và doanh nghiệp tiêu biểu trong tỉnh; phối hợp với Đài Truyền hình Đồng Tháp, Liên hiệp các Hội Khoa học kỹ thuật tỉnh thực hiện chuyên mục giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng. Hội TC&BVQLNTD đã làm việc với UBND, Phòng Kinh tế, Phòng Kinh tế và Hạ tầng để triển khai thành lập 2 chi hội tại huyện Thanh Bình, Lấp Vò và Hội TC&BVQLNTD huyện Hồng Ngự.

Bên cạnh những thuận lợi, hiện nay, Hội TC&BVQLNTD còn gặp khó khăn về kinh phí khi tuyên truyền, phổ biến nhằm nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng; nguồn nhân lực đảm trách hoạt động Hội TC&BVQLNTD tại các địa phương vẫn còn kiêm nhiệm.

Dự kiến cuối năm 2015, Hội TC&BVQLNTD thành lập Văn phòng Tư vấn và Giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng của Tỉnh hội tại TP.Cao Lãnh. Đồng thời, triển khai thành lập các văn phòng tư vấn và giải quyết khiếu nại người tiêu dùng trực thuộc hội tại TP.Sa Đéc, TX.Hồng Ngự và nhân rộng ra các địa phương khác; phối hợp với các cơ quan trong công tác tuyên truyền, kiểm tra và giải quyết khiếu nại người tiêu dùng; kết hợp Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tiếp tục triển khai thành lập các Câu lạc bộ Người tiêu dùng nữ ở các địa phương đã thành lập Hội; kết hợp Câu lạc bộ Doanh nghiệp tin cậy vì người tiêu dùng Việt Nam triển khai thí điểm thành lập Câu lạc bộ Doanh nghiệp tin cậy vì người tiêu dùng tỉnh.

C.Phương

 

 

 

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn