Tăng cường hoạt động hòa giải ở cơ sở để hạn chế khiếu nại

Cập nhật ngày: 01/07/2015 16:09:04

Đó là chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Dương tại hội nghị sơ kết công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) 6 tháng đầu năm 2015 của tỉnh diễn ra vào sáng ngày 01/7.


Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu tăng cường phối hợp giữa các ngành các cấp trong giải quyết KNTC

Để hạn chế tình trạng KNTC phức tạp, kéo dài, Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu các ngành, các cấp cần củng cố, tăng cường công tác hòa giải tại cơ sở; đồng thời tăng cường sự phối hợp giữa các ngành, các cấp trong giải quyết KNTC. Bên cạnh đó, thủ trưởng các ngành, chủ tịch UBND cấp huyện cần nâng cao kỹ năng giải quyết KNTC của công dân; tăng cường củng cố công tác chuyên môn và quản lý ở đơn vị, địa phương để giải quyết tốt KNTC ngay từ đầu, hạn chế tình trạng KNTC kéo dài, gay gắt.

 Theo báo cáo của UBND tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2015, các cơ quan hành chính nhà nước của tỉnh đã giải quyết được 353 vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền (đạt hơn 52%). Nhìn chung, công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết KNTC được các cấp, các ngành quan tâm chỉ đạo thường xuyên với hiệu quả ngày càng cao. Các vụ khiếu nại nhiều người, phức tạp, kéo dài đã được UBND tỉnh tập trung chỉ đạo và thành lập các Tổ công tác kiểm tra, rà soát giải quyết cơ bản, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.

Sự đồng thuận và trách nhiệm giải quyết khiếu nại của các cấp nâng lên rõ rệt, nhất là trong giải quyết các vụ việc khiếu nại kéo dài nhiều năm, đã đề xuất nhiều giải pháp theo từng nhóm khiếu nại để tập trung giải quyết dứt điểm tại cơ sở với nhiều chính sách phù hợp, nhiều vụ việc được giải quyết và chấm dứt khiếu nại về Trung ương.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, công tác tiếp dân ở một số đơn vị, địa phương còn hạn chế, chưa được quan tâm đúng mức. Một số thủ trưởng đơn vị, địa phương chưa thực hiện tốt kết luận chỉ đạo giải quyết khiếu nại của cơ quan hành chính cấp trên; vẫn còn tình trạng trông chờ, đùn đẩy trách nhiệm, gây bức xúc cho công dân, dẫn đến khiếu nại gay gắt, kéo dài. Việc vận động, giải thích để người dân hiểu, chấm dứt khiếu nại còn mang tính hình thức, chưa hiệu quả.

Để công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC thời gian tới đảm bảo yêu cầu, hiệu quả cao hơn, UBND tỉnh đã đề ra những nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, tập trung giải quyết dứt điểm các vụ khiếu nại phức tạp, kéo dài; chú trọng việc tổ chức thực hiện quyết định giải quyết KNTC đã có hiệu lực pháp luật; tăng cường hoạt động quản lý nhà nước về KNTC; công khai thông tin, kết quả giải quyết và nâng cao hiệu quả công tác vận động, giải thích cho công dân.

Thanh Trúc

 

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn