Thực hiện các biện pháp cấp bách đảm bảo trật tự an toàn giao thông

Cập nhật ngày: 18/03/2017 06:24:41

ĐTO - Từ đầu năm 2017 đến nay, toàn tỉnh xảy ra 38 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 40 người, bị thương 19 người. So với cùng thời điểm năm 2016, số TNGT tăng 2 vụ, tăng 1 người chết và tăng 8 người bị thương. Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh cùng các ngành liên quan đã thực hiện các giải pháp cấp bách đảm bảo ATGT như xử lý xe quá hạn sử dụng, xe quá tải trọng; xử lý nghiêm các trường hợp lái xe sau khi uống rượu, bia...


Lãnh đạo tỉnh thăm hỏi nạn nhân bị tai nạn giao thông liên quan đến xe khách (ảnh tư liệu)

Theo Ban ATGT tỉnh, TNGT gia tăng trong thời gian gần đây chủ yếu vào 2 nhóm đối tượng là xe ô tô chở khách và người đi mô tô, xe máy. Người điều khiển phương tiện vi phạm nhiều lỗi do lái xe làm việc quá sức, quá thời gian; phóng nhanh, vượt ẩu, tranh giành khách; hệ thống kết cấu hạ tầng các tuyến quốc lộ chưa an toàn, đặc biệt là Quốc lộ 30, mặt đường xuống cấp, xuất hiện nhiều ổ gà, chợ tự phát... Trên lĩnh vực giao thông đường bộ, Sở Giao thông Vận tải đã thực hiện các biện pháp tăng cường công tác quản lý xe quá hạn kiểm định và xe hết niên hạn sử dụng. Ban ATGT còn thực hiện công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông tại các bến, bãi tập kết hàng hóa, bến xe, bến cảng, bến thủy nội địa.

Đối với việc xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn, Công an tỉnh, Công an huyện, thị xã, thành phố đã tổ chức tuần tra, kiểm soát được 5.641 ca, ra quyết định xử phạt 6.315 trường hợp vi phạm với số tiền hơn 8 tỷ đồng. Trong đó, xử lý vi phạm nồng độ cồn là 1.025 trường hợp vi phạm với số tiền xử phạt gần 2 tỷ đồng, tước giấy phép lái xe ô tô, mô tô, tạm giữ 4 ô tô, 1.015 xe mô tô. Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông các địa phương đã tổ chức tuyên truyền Luật ATGT đến người dân, người điều khiển phương tiện, cấp phát 2.000 tờ rơi với nội dung “Đã uống rượu, bia không lái xe”; giáo dục trực tiếp 250 trường hợp tham gia giao thông vi phạm; tuyên truyền tại nơi tiếp công dân có 9.500 lượt người dự nghe; giáo dục và cho 50 thanh thiếu niên vi phạm pháp luật và có biểu hiện vi phạm pháp luật về ATGT đường bộ làm cam kết không tái phạm.

Các hình thức tuyên truyền được các đơn vị cấp tỉnh, huyện, thị xã, thành phố thực hiện thường xuyên, đa dạng nội dung, hình thức. Tuy nhiên, một bộ phận người dân vẫn còn rất chủ quan trong khi điều khiển phương tiện, vẫn điều khiển phương tiện sau khi đã sử dụng rượu, bia. Một số người lái phương tiện và người khai thác kinh doanh vận tải còn vi phạm các lỗi có thể dẫn đến nguy cơ gây tai nạn như: lái xe làm việc quá sức, quá thời gian; phóng nhanh, vượt ẩu, tranh giành khách... Bên cạnh đó, khu vực nội ô TP.Cao Lãnh, tuyến Quốc lộ 30 xuất hiện những mặt đường gồ ghề, ổ gà gây khó khăn cho người và phương tiện lưu thông. Tình trạng buôn bán hàng rong, chợ tự phát vẫn còn xuất hiện gây cản trở giao thông, che khuất tầm nhìn của người dân khi tham gia giao thông.

Kiềm chế, kéo giảm số vụ TNGT trên địa bàn tỉnh, Ban ATGT tỉnh chỉ đạo các đơn vị rà soát lại các địa điểm thường xảy ra TNGT đường bộ, đề xuất hướng xử lý; Công an tỉnh huy động tối đa lực lượng cảnh sát phối hợp với Cảnh sát giao thông tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, bảo đảm trật tự ATGT trên các tuyến, địa bàn trọng điểm, phức tạp. Ban ATGT, các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra, xử lý vi phạm theo các chuyên đề liên quan đến việc sử dụng rượu, bia; thanh thiếu niên; hành lang an toàn đường bộ và trật tự đô thị;...

C.Phương

Gửi bình luận của bạn