Nhiều ý kiến đóng góp công tác xây dựng luật

Cập nhật ngày: 26/04/2015 08:04:07

Ngày 25/4/2015 Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tổ chức hội nghị đóng góp ý kiến nội dung, chương trình kỳ họp thứ 9, Quốc hội khoá XIII. Tham dự hội nghị có Thường trực Hội đồng nhân dân, UBND, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ngành và đoàn thể tỉnh. Ông Lê Minh Hoan – Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì hội nghị.


Đoàn ĐBQH tỉnh lấy ý kiến đóng góp các sở, ngành tỉnh

Kỳ họp lần thứ 9, Quốc hội khoá XIII dự kiến khai mạc vào ngày 20/5/2015 và bế mạc vào ngày 25/6/2015. Các nội dung chủ yếu của kỳ họp này là Quốc hội sẽ dành thời gian cho công tác xây dựng pháp luật như xem xét 25 dự án Luật và 3 nghị quyết; xem xét các báo cáo về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2015, Kế hoạch năm 2016; kết quả giám sát và quyết định một số vấn đề quan trọng.

Qua nghe thông tin cụ thể về nội dung, chương trình kỳ họp thứ 9 của Quốc hội, các đại biểu đã có nhiều ý kiến đóng góp về các quy định pháp luật liên quan đến lĩnh vực ngành phụ trách. Trong đó, đa số các đại biểu tham dự hội nghị đề nghị ĐBQH kiến nghị Quốc hội cần quan tâm hơn đến tính khả thi của pháp luật bởi thời gian qua một số quy định pháp luật được ban hành đã không phù hợp thực tiễn cuộc sống, các ngành chức năng gặp khó khăn trong thực thi pháp luật.

Bên cạnh đó, tính thống nhất, đồng bộ của những quy định pháp luật chưa cao, luật ban hành xong, chưa có nghị định, thông tư hướng dẫn nên các địa phương gặp khó trong việc thực thi. Đại biểu đề nghị cần giảm bớt các thông tư của các bộ ngành vì từ quy định của nghị định mỗi bộ ban hành thông tư hướng dẫn riêng trong bộ ngành mình, dẫn đến việc thực hiện của các ngành khác nhau. Vì vậy, để đảm bảo việc thực hiện thống nhất, những quy định trong nghị định cần cụ thể hoá hơn.

Một số quy định chính sách, pháp luật còn bất cập, chưa đảm bảo công bằng như vấn đề quy định tiền lượng của cán bộ, công chức, viên chức; quy định về hỗ trợ trồng lúa người được thụ hưởng rất ít, trong khi đó để thực hiện quy định lại gây lãng phí xã hội nhiều; quy định về xử lý vi phạm an toàn giao thông chưa nghiêm, không đủ sức răn đe, phòng ngừa…

Lê Minh Hoan - Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đánh giá cao những ý kiến đóng góp của lãnh đạo các sở, ngành, Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ tổng hợp và kiến nghị với Quốc hội trong kỳ họp tới.

Thanh Trúc

Gửi bình luận của bạn