Câu chuyện giữa cua - rơ và chiếc xe đạp

Cập nhật ngày: 07/01/2015 13:44:58

Để có thể thi đấu tốt, đòi hỏi vận động viên (VĐV) phải được trang bị những dụng cụ, thiết bị hỗ trợ tập luyện bài bản. Đối với các cua - rơ ở bộ môn xe đạp, chiếc xe chính là người bạn đồng hành gắn bó mật thiết với họ trong mọi giải đua, giúp họ có thể chinh phục được những cung đường trong các chặng đua.

Với một cua - rơ chuyên nghiệp, để dành chiến thắng ở 1 giải đua có thể được phân tích theo tỷ lệ 30% trình độ cá nhân, 40% nhờ vào chiến thuật của huấn luyện viên và sự hỗ trợ của các đồng đội và 30% còn lại là từ chiếc xe đạp. Chính vì thế, chiếc xe đạp là phần không thể thiếu đối với các cua - rơ trong việc dành chiến thắng. Tại các giải đua xe đạp gần đây, chúng ta có thể thấy được trình độ của các cua - rơ Việt Nam không có sự chênh lệch lớn. Các ê kíp xe đạp đều có những VĐV ưu tú như: Đỗ Tuấn Anh, Lê Ngọc Sơn của Dược Domesco Đồng Tháp; Bùi Minh Thụy, Trịnh Đức Tâm của ADC truyền hình Vĩnh Long hay Mai Nguyễn Hưng, Lê Văn Duẫn của Thành phố Hồ Chí Minh... Nếu như trình độ của các cua - rơ này đều không thể bàn cãi thì có chăng sự khác biệt lớn ở đây chính là nằm ở những chiếc xe. Những chiếc xe được trang bị tốt là một phần sức đáng kể cho các cua - rơ và là yếu tố quan trọng quyết định thành bại của 1 cua - rơ ở mỗi chặng đua, nhất là trong giai đoạn nước rút hay ở những chặng với cự ly thi đấu dài.

Khác với những chiếc xe đạp dân dụng, xe đạp dành cho các cua - rơ chuyên nghiệp được chế tạo bằng chất liệu đặc biệt với công nghệ cao và chuyên dụng nhằm giảm nhẹ trọng lượng cũng như tận dụng tối đa tính năng của nó. Theo đó, chất liệu thường bằng hợp kim siêu nhẹ và siêu bền, nên thường có trọng lượng không quá lớn. Chính vì thế, không quá ngạc nhiên khi giá thành của một chiếc xe đạp dành cho các cua - rơ Việt Nam dao động từ khoảng 100 triệu đến 200 triệu đồng. Huấn luyện viên đội đua xe đạp Dược Domesco Đồng Tháp Trần Văn Quít cho biết: “Đối với VĐV xe đạp, chiếc xe là dụng cụ có ý nghĩa quan trọng trong tập luyện lẫn thi đấu. Mỗi cua - rơ phải thường xuyên kiểm tra xe để kịp thời sửa chữa tránh sự cố xảy ra trong lúc vận hành. Khi thi đấu, nếu xe của VĐV nào có trọng lượng nhẹ và được làm chất liệu cao cấp sẽ giúp cho chủ nhân thi đấu đạt kết quả cao hơn”.

Không phải cua - rơ nào cũng được trang bị xe tốt và với mức giá cao. Việc trang bị xe như thế nào là tùy thuộc vào đội đua, vào sở trường và vai trò của tay đua ở giải đua đó. Tuy nhiên, không vì thế mà các cua - rơ lại ít quan tâm đến chiếc xe đạp. Mỗi chiếc xe của mỗi cua - rơ có khác nhau về giá trị nhưng họ đều xem xe đạp là báu vật không thể tách rời. Điều đó được thể hiện qua hình ảnh sau mỗi chặng đua hay mỗi buổi tập, các cua - rơ lại lau chùi xe đạp một cách cẩn thận, tra dầu nhớt, chỉ cần chiếc xe có sự cố nhỏ cũng khiến chủ nhân của nó mất ăn, mất ngủ. Các VĐV xe đạp đều ý thức được rằng chiếc xe là người bạn đồng hành không thể tách rời trong suốt sự nghiệp thi đấu.

Nếu bỏ qua khía cạnh vật chất, giữa các cua - rơ và chiếc xe còn có tình cảm bạn bè và đôi khi là người bạn đời rong rủi khắp mọi nẻo đường. Với dân đua xe đạp, tuyệt nhiên không có chuyện cho người khác mượn xe. Chính vì thế, sau khi tập luyện hay thi đấu thì đa phần VĐV đều cất giữ xe cẩn thận. Có cua - rơ còn chia sẻ, đôi khi họ còn mang chiếc xe vào phòng ngủ bởi như thế họ mới cảm thấy an tâm.

Đua xe đạp là môn thể thao dễ gây ra va chạm trên đường đua, trong quá trình đua chỉ cần chút ít sơ sót là có thể xảy ra các tai nạn. Đối với các cua - rơ, chấn thương là chuyện quá đỗi bình thường, nhưng khi gặp sự cố hay té ngã thì điều mà họ quan tâm trước tiên chính là chiếc xe của mình. Bởi, ngoài giá trị của nó, nếu xe bị hỏng còn ảnh hưởng rất lớn đến thành tích chung của cả 1 ê kíp.

Tại Việt Nam rất hiếm cua - rơ có đủ khả năng để sở hữu chiếc xe đua của riêng mình mà chủ yếu là được các đội bàn giao và quản lý để tập luyện và thi đấu, nhưng không vì thế mà tình cảm giữa người và xe bị ảnh hưởng. Có những chiếc xe gắn liền với 1 cua - rơ từ 5 đến 10 năm là chuyện bình thường.

P.L - Lê Vinh

 

 

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn