Hàng Việt chiếm ưu thế tại các chợ truyền thống

Cập nhật ngày: 14/05/2014 12:26:29

Thời gian gần đây, hàng Việt không chỉ được khẳng định ở các siêu thị, cửa hàng mà còn tại các chợ truyền thống. Đây là nỗ lực rất lớn của cả cộng đồng, các sở, ban, ngành và doanh nghiệp trong việc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam.


Ngày càng nhiều người tiêu dùng lựa chọn sử dụng hàng Việt Nam

Trong thời hiện đại hóa, hệ thống siêu thị và các cửa hàng tự chọn từng bước khẳng định được tính tiện ích, nhưng nhiều bà nội trợ vẫn chuộng thói quen đi chợ truyền thống. Tại đây, người tiêu dùng không chỉ được chọn lựa các mặt hàng Việt Nam có chất lượng mà còn được tư vấn về cách chọn những sản phẩm ưng ý, cách sử dụng sản phẩm với những bí quyết được “truyền tai”. Đặc biệt, giá cả hàng hóa ở chợ truyền thống mang tính bình dân. Vì vậy, dù không thu hút khách hàng bằng việc trưng bày hàng hóa bắt mắt hay các chương trình khuyến mãi rầm rộ như các cửa hàng, siêu thị, các chợ truyền thống trên địa bàn tỉnh vẫn giữ được khách hàng theo những cách riêng.

Khảo sát tại các chợ truyền thống trên địa bàn TP.Cao Lãnh, sự lên ngôi của hàng Việt ngày càng thấy rõ khi các tiểu thương liên tục khẳng định một cách chắc chắn: “Hàng này là hàng Việt Nam đó”. Ở chợ truyền thống, hàng tiêu dùng thiết yếu, thực phẩm chế biến, thực phẩm tươi sống, trái cây tươi... hàng Việt Nam ngày càng là lựa chọn hàng đầu của người mua.

Trước sự thay đổi về nhận thức và hành vi của người tiêu dùng, các tiểu thương, chủ hộ kinh doanh tại các chợ truyền thống đã đồng hành với hàng Việt. Nếu những năm trước, hầu hết các mặt mặt hàng thời trang, trái cây, giày dép... đa phần có xuất xứ từ Trung Quốc hoặc không có nguồn gốc rõ ràng, thì nay phần lớn chủng loại hàng hóa này do doanh nghiệp trong nước cung cấp, có địa chỉ, xuất xứ rõ ràng. Công tác tuyên truyền người Việt Nam dùng hàng Việt Nam được đẩy mạnh thông qua các phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn nên đã thay đổi mạnh mẽ nhận thức, hành vi của người tiêu dùng. Chị Dương Thị Thúy ngụ ấp Tân Hưng, xã Tịnh Thới, TP.Cao Lãnh chia sẻ: “Tôi thích dùng hàng Việt Nam vì hàng Việt Nam bền, rẻ, đẹp. Là nông dân, thu nhập không cao nên phải chi tiêu sao cho phù hợp với túi tiền”.

Chị Phạm Thị Thúy Hạnh - tiểu thương tại chợ Cao Lãnh cho biết: “Trước đây, hàng ngoại được ưa chuộng, nhưng bây giờ, người tiêu dùng thích sử dụng hàng Việt Nam vì giá cả phải chăng, chất lượng tốt. Tôi cũng chủ yếu bán hàng Việt Nam nhằm đáp ứng nhu cầu của người mua”.

Hàng Việt ngày càng khẳng định được vị thế của mình trên thị trường nội địa. Tuy nhiên, vấn đề là làm thế nào để hàng Việt có thể chiếm lĩnh vững vàng trên thị trường chứ không chỉ lên xuống theo từng đợt vận động. Do đó, nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng cường các kênh phân phối ở vùng sâu, vùng xa và các chương trình kích cầu tiêu dùng của chính doanh nghiệp.

Nhật Khánh

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn