Giảm khiếu nại do thực hiện tốt công tác bồi thường - giải phóng mặt bằng

Cập nhật ngày: 25/08/2014 05:24:36

Trong thời gian qua, đa số các vụ việc người dân khiếu nại thường liên quan đến đất đai, trong đó có không ít những vụ khiếu nại kéo dài, phức tạp liên quan đến việc giải quyết bồi thường khi Nhà nước thu hồi quyền sử dụng đất (QSDĐ).


Giải quyết tốt công tác bồi thường đất khi thu hồi sẽ giảm việc
khiếu nại của người dân

Nhằm hạn chế phát sinh việc khiếu nại của người dân liên quan đến công tác bồi thường - giải phóng mặt bằng, Trung tâm Phát triển Quỹ nhà đất đã đưa ra nhiều giải pháp, trong đó trước hết cần công khai, minh bạch trong quá trình thực hiện. Cụ thể, trước khi thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, cần phải thực hiện công tác họp dân thông báo cho các hộ dân biết về chủ trương thực hiện dự án (quy hoạch), sự cần thiết và lợi ích của dự án mang lại cho nhân dân, các chính sách áp dụng cho dự án. Bên cạnh đó, đa số các hộ dân thường hoang mang, lo lắng khi biết phần đất của gia đình mình thuộc diện quy hoạch nên các cơ quan chức năng cần giải đáp các thắc mắc cho người dân trước khi bắt đầu thực hiện dự án; đồng thời cung cấp các biểu mẫu cho người dân tự kê khai về diện tích đất thu hồi, nhà ở, vật kiến trúc, cây trồng trên diện tích đất bị thu hồi.

Trước khi tiến hành công tác đo đạc đất bồi thường cần phải thông báo đến từng hộ dân tự cắm ranh đất của mình và thông báo thời gian đo đạc để các hộ dân phối hợp, sau khi đo đạc xong phải có sự thống nhất diện tích của các hộ dân với đơn vị đo đạc thể hiện qua bảng kết quả đo đạc có chữ ký đồng ý của chủ hộ và các hộ tứ cận. Công tác kê khai, kiểm đếm tài sản trên đất, xác nhận nhân khẩu, nghề nghiệp, lập phương án bồi thường - giải phóng mặt bằng cũng cần được quan tâm thực hiện tốt.

Một yếu tố quan trọng quyết định sự thành công trong công tác bồi thường - giải phóng mặt bằng là cán bộ thực hiện công tác này. Để lập phương án bồi thường phù hợp đòi hỏi người cán bộ lập phương án phải am hiểu các chính sách về bồi thường, tránh tình trạng áp dụng sai chính sách làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân cũng như Nhà nước. Trước khi trình phương án phải lấy ý kiến đóng góp của người dân để kiểm tra, bổ sung và hoàn chỉnh phương án trình Hội đồng thẩm định. Đây là khâu rất quan trọng góp phần làm giảm đơn thư khiếu nại của người dân trong quá trình thực hiện bồi thường - giải phóng mặt bằng.

Ngoài ra, để giảm bớt lượng đơn thư khiếu nại của người dân gửi đến các cơ quan có thẩm quyền, việc kiểm tra các nội dung khiếu nại của đơn vị thực hiện công tác bồi thường là hết sức cần thiết và quan trọng. Cụ thể, thành lập Tổ chuyên viên trả lời khiếu nại của các hộ dân, khi nhận đơn khiếu nại của người dân có phiếu hẹn ngày trả lời, giải thích. Các nội dung khiếu nại thuộc thẩm quyền của đơn vị thì trình lãnh đạo để giải thích, trả lời cho các hộ dân trong thời gian sớm nhất.

Qua áp dụng các giải pháp trên, Trung tâm Phát triển Quỹ nhà đất đã đạt được một số kết quả như giảm sai sót trong quá trình thực hiện bồi thường - giải phóng mặt bằng; tạo được sự đồng thuận từ người dân đối với đơn vị thực hiện bồi thường; giảm rất nhiều lượng đơn thư khiếu nại đến cấp thẩm quyền; việc bàn giao đất sạch cho chủ đầu tư phù hợp với tiến độ xây dựng.

Tỉnh ta đang trên đà phát triển, để thu hút các nhà đầu tư về Đồng Tháp, trước hết cần phải có mặt bằng sạch để giao cho nhà đầu tư. Nếu thực hiện tốt những giải pháp nêu trên trong quá trình thực hiện công tác bồi thường - giải phóng mặt bằng, tin rằng sẽ góp phần hạn chế việc khiếu nại mỗi khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện các dự án phát triển kinh tế, xã hội.

Nhật Anh

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn