Tập trung cho kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017

Cập nhật ngày: 26/05/2017 14:18:32

ĐTO - Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã quán triệt, chỉ đạo toàn ngành tập trung chuyên môn, phối hợp hiệu quả trong công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT Quốc gia. Lãnh đạo Sở GD&ĐT, hiệu trưởng các đơn vị trường, lãnh đạo địa phương quyết tâm tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia an toàn, nghiêm túc, công bằng, đúng quy chế theo chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, Chủ tịch UBND tỉnh.


Chương trình tiếp sức mùa thi sẽ tái khởi động trong năm 2017 để hỗ trợ thí sinh

Sở GD&ĐT tham mưu UBND tỉnh tổ chức họp Ban Chỉ đạo kỳ thi THPT Quốc gia. Theo đó, các địa phương có kế hoạch về công tác chuẩn bị, phù hợp với điều kiện và có lợi nhất cho thí sinh (TS).

Với 26 điểm thi đặt tại 11 huyện, thị xã, thành phố với hơn 12.000 TS chính quy, tự do. Việc bố trí điểm thi theo phương án của Sở GD&ĐT thuận lợi cho TS trong việc đi lại. TP.Cao Lãnh là nơi có nhiều TS dự thi với hơn 2.000 TS; hệ thống giao thông, nhà nghỉ, nơi ở trọ, đội ngũ tình nguyện viên tiếp sức mùa thi của các đơn vị trường tận tình rất thuận lợi cho TS. Việc bố trí nơi sinh hoạt cho hơn 200 giảng viên của Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai - đơn vị tham gia coi thi, giám sát, thanh tra Hội đồng thi - cũng được Sở GD&ĐT và các địa phương cân nhắc, sắp xếp phù hợp.

Do có nhiều thay đổi như: thi theo hình thức tổ hợp môn, thi trắc nghiệm nên các đơn vị trường, TS không thể chủ quan. Các trường THPT cũng đã có buổi gặp gỡ phụ huynh HS lớp 12 để thông báo một số nét cơ bản của kỳ thi, đồng thời phối hợp với phụ huynh HS trong việc sắp xếp thời gian công việc gia đình để các em ôn bài tốt.

Năm nay, Trường THPT Tháp Mười có 462 học sinh (HS) thi THPT. Xác định kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017 có nhiều môn thay đổi hình thức thi và có những yêu cầu mới, trường liên tục cập nhật những thông tin, hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT để xác định phương pháp ôn tập cho HS như tổ chức lớp theo năng lực và nguyện vọng để giảng dạy được thuận lợi. Theo đăng ký, trường có 120 HS chọn tổ hợp khoa học xã hội (chiếm 25,97%), 342 HS chọn tổ hợp khoa học tự nhiên (chiếm 74,02%). Nhà trường coi trọng việc phân công các giáo viên (GV) có năng lực và có kết quả giảng dạy năm trước đạt hiệu quả cao bố trí vào các lớp 12, trong đó ưu tiên tập trung cho HS có năng lực trung bình, yếu với mục tiêu phấn đấu đạt tốt nghiệp. Riêng đối với những HS có năng lực tốt định hướng đảm bảo an toàn tốt nghiệp và phấn đấu đạt điểm cao để có nhiều cơ hội vào các trường đại học; tổ chức cho GV bộ môn và HS nghiên cứu kỹ, phân tích sâu đề thi minh họa, đề thi tham khảo của Bộ GD&ĐT và xem đây là một trong những căn cứ quan trọng cho quá trình ôn tập.

So với năm trước, kỳ thi năm nay diễn ra sớm hơn 10 ngày, số lượng môn thi tăng 2 môn, 8/9 môn thi theo hình thức trắc nghiệm; lần đầu tiên môn Giáo dục công dân được đưa vào thi. Để đảm bảo lượng kiến thức cho HS, nhà trường đã đề xuất và được 100% gia đình HS đồng thuận tăng thời lượng ôn tập cho mỗi môn, học 6 buổi sáng và 1 số buổi chiều; tăng cường quản lý nền nếp ôn tập, sử dụng có hiệu quả 30 phút đầu giờ để ôn bài; phối hợp chặt chẽ với gia đình HS để quản lý việc học tại nhà. Thầy Nguyễn Văn Định - Hiệu trưởng Trường THPT Tháp Mười cho biết: “Năm nay, trường có nhiều HS năng lực yếu trong điều kiện kỳ thi có nhiều đổi mới theo hướng khó hơn. Vì thế, thầy và trò phải tập trung cao độ, không bỏ sót kiến thức, học đến đâu củng cố đến đó, tham khảo thêm kinh nghiệm hay của các trường bạn để vận dụng phù hợp. Nhà trường cố gắng chuẩn bị đầy đủ cho HS từ kiến thức đến tinh thần tham gia kỳ thi năm nay. Nhà trường sẽ tổ chức ôn tập đến ngày 18/6, HS sẽ thi từ ngày 22 - 24/6/2017”.

Sở GD&ĐT cũng đã thành lập đoàn kiểm tra công tác chuyên môn theo dõi quá trình ôn tập chuẩn bị thi THPT tại các đơn vị trường trong toàn tỉnh. Những đơn vị còn hạn chế sẽ được lãnh đạo Sở chỉ đạo, góp ý trực tiếp để sớm chấn chỉnh. Ông Trần Thanh Liêm - Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: “Công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT đã sẵn sàng, các bộ phận chuyên môn cũng đã bắt đầu vào công việc; công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, giáo viên coi thi, công tác phối hợp với các địa phương cũng rất thuận lợi. Toàn ngành sẽ tập trung hoàn thành tốt công tác tổ chức thi THPT Quốc gia...”.

C.Phương

Gửi bình luận của bạn