Đồng Tháp quyết tâm không tăng diện tích lúa 3 vụ trong năm 2017

Cập nhật ngày: 24/02/2017 06:32:49

ĐTO - Đó là khẳng định của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Hùng tại hội thảo “Định hướng sản xuất ngành hàng lúa gạo thích ứng với điều kiện biến đổi khí hậu”, do Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Đồng Tháp tổ chức tại TP.Cao Lãnh vào ngày 23/2.


Giáo sư Tiến sĩ Võ Tòng Xuân cho rằng, sản xuất càng nhiều vụ, nông dân trồng lúa càng nghèo. Ảnh: M.Lý

Do tình hình diễn biến phức tạp của biến đổi khí hậu trong năm 2016 và đầu năm 2017, nhiều diện tích trồng lúa trên địa bàn tỉnh bị sụt giảm năng suất nghiêm trọng, ảnh hưởng đến thu nhập của nông dân. Trước tình hình đó, nhằm giúp nông dân có cái nhìn toàn cảnh về những biến động của thời tiết và có những điều chỉnh kỹ thuật sản xuất phù hợp trong tình hình mới, các diễn giả là ngành chức năng, nhà khoa học đã đưa ra nhiều khuyến cáo xác thực với tình hình sản xuất, được nhiều nông dân đánh giá cao.

Các nhà khoa học cho rằng, năng suất lúa giảm một phần do ảnh hưởng từ biến đổi khí hậu, tuy nhiên phần lớn nguyên nhân chủ quan là do tác động của con người. Việc áp dụng kỹ thuật sản xuất chưa phù hợp cũng là khiến cho lúa giảm năng suất, chi phí tăng cao. Bên cạnh đó, mô hình sản xuất tăng vụ (3 vụ/năm) không những không giúp nông dân giàu lên mà ngược lại còn làm cho nông dân nghèo đi. Do đó, việc giảm chi phí trong sản xuất, từ việc tận dụng hiệu quả nguồn dinh dưỡng có sẵn trong đất, bố trí lịch thời vụ phù hợp... là những giải pháp thiết thực giúp nông dân từng bước thích ứng với tình hình sản xuất mới.

Tại hội thảo, những thắc mắc của nông dân về vấn đề giảm vụ; làm thế nào để tăng hiệu quả kinh tế trong sản xuất lúa; áp dụng kỹ thuật sử dụng phân bón thông minh… được các nhà khoa học giải đáp tận tình.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Hùng cho rằng, qua hội thảo lần này, các địa phương cần rà soát và nắm tình hình sản xuất lúa 3 vụ ở địa phương mình, không để tăng thêm diện tích sản xuất lúa vụ 3. Ông Hùng cũng cho rằng, giải pháp chuyển dịch lao động ra khỏi vùng nông thôn, định hướng cho nông dân cần gắn sản xuất với chế biến, giúp nông dân tăng thu nhập trong sản xuất nông nghiệp từ các mô hình sản xuất phù hợp, đem lại giá trị kinh tế cao... là những giải pháp thực tế giúp giảm diện tích lúa 3 vụ. Trong năm nay, Đồng Tháp sẽ quyết tâm không để tăng diện tích lúa 3 vụ và trong những năm tiếp theo sẽ giảm dần diện tích sản xuất lúa 3 vụ.

Mỹ Lý

Gửi bình luận của bạn