Hưởng ứng Ngày gia đình Việt Nam 28/6:

Nhiều cách làm hay để xây dựng gia đình hạnh phúc

Cập nhật ngày: 27/06/2016 13:41:07

ĐTO - 15 năm triển khai thực hiện Ngày gia đình Việt Nam 28/6, đã được đông đảo các tầng lớp nhân dân trong tỉnh Đồng Tháp hưởng ứng nhiệt tình.


Nhiều gia đình thực hiện bữa cơm gia đình hưởng ứng Ngày gia đình Việt Nam (Nguồn: Internet)

Hàng năm, UBND tỉnh Đồng Tháp có văn bản chỉ đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) tổ chức tuyên truyền hưởng ứng Ngày gia đình Việt Nam. Các hoạt động tuyên truyền được đẩy mạnh trong tháng 6, tập trung tuyên truyền cho các gia đình giáo dục để con cháu biết trân trọng những phút sum họp của gia đình; bữa cơm gia đình là thành quả lao động của các thành viên, là nơi truyền cho con cháu các kiến thức về kinh nghiệm sống, đạo đức làm người, biết tôn sư trọng đạo, hiếu thảo, kính trên nhường dưới, hiếu thảo với ông bà, cha mẹ...

Sở VH,TT&DL cũng chỉ đạo Phòng Văn hóa - Thông tin huyện, thị, thành kết hợp các hội đoàn thể thực hiện tuyền truyền hưởng ứng Ngày gia đình Việt Nam. Đồng thời, chọn những gia đình tiêu biểu, có lối sống mẫu mực, ông bà, cha mẹ, nuôi dạy con cháu mẫu mực, ăn học thành tài, đạt gia đình văn hóa nhiều năm liền làm gương, tuyên dương cấp xã, huyện, tỉnh.

Việc tuyên dương, góp phần tạo động lực, khích lệ tinh thần cho các gia đình và hưởng ứng ngày 28/6 trong nhân dân ngày càng nhiều.

Hàng năm, ở huyện Lai Vung vào dịp kỷ niệm Ngày gia đình Việt Nam, các ban, ngành, đoàn thể; đặc biệt là Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện tích cực vận động gia đình thực hiện bữa cơm gia đình; thường xuyên vận động hội viên tích cực hưởng ứng Ngày gia đình Việt Nam. Vào các buổi sinh hoạt tổ hội, câu lạc bộ (CLB), Hội cũng vận động chị em nên thường xuyên thực hiện bữa cơm gia đình để tạo sự gần gũi, tình cảm cho các thành viên trong gia đình.

Những năm qua, UBND tỉnh Đồng Tháp thực hiện các đề án, chiến lược, như: chiến lược phát triển gia đình Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn năm 2030, đề án tuyên truyền giáo dục đạo đức lối sống trong gia đình Việt Nam giai đoạn 2010-2020. Từ đó, đã có nhiều mô hình, CLB về công tác gia đình ra đời, như: CLB gia đình phát triển bền vững, nhóm phòng, chống bạo lực gia đình...

Đến nay, toàn tỉnh có 460 CLB gia đình phát triển bền vững, trang bị được 148 tủ sách có trên 40 đầu sách phục vụ cho nhân dân; có 621 địa chỉ tin cậy, 169 nhóm phòng, chống bạo lực gia đình... Qua đó, đã góp phần kéo giảm đáng kể số vụ bạo lực gia đình.

Các CLB tuyên truyền giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình Việt Nam, CLB người lớn gương mẫu con cháu chăm ngoan được duy trì sinh hoạt đều đặn với nội dung phong phú, góp phần làm chuyển đổi được nhận thức của nhiều gia đình trong việc xây dựng gia đình hạnh phúc.


Tham gia cuộc thi gia đình đọc sách

Thời gian qua, Sở VH,TT&DL phối hợp tổ chức nhiều buổi tuyên truyền về chủ đề gia đình hạnh phúc; cách ứng xử trong gia đình, thanh niên trong thời đại mới, thu hút hàng ngàn lượt gia đình tham dự.

Mỗi năm, các xã, phường trong tỉnh tổ chức nói chuyện chuyên đề thu hút nhiều đối tượng tham dự, đồng thời tổ chức nêu gương gia đình tiêu biểu vào dịp 28/6.

Từ nhiều giải pháp trong công tác truyền thông, vận động đã góp phần làm chuyển đổi nhận thức trong nhân dân về việc xây dựng gia đình hạnh phúc. Từ năm 2010-2015, tỉnh có gần 2.000 gia đình được tuyên dương gia đình tiêu biểu nhân Ngày gia đình Việt Nam.

Năm 2016, hưởng ứng Ngày gia đình Việt Nam, các địa phương trong tỉnh tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân hưởng ứng, đặc biệt vận động người dân đồng loạt thực hiện bữa cơm gia đình vào 17 - 19 giờ ngày 28/6.

Ngoài ra, cấp tỉnh cũng tổ chức họp mặt tuyên dương gia đình tiêu biểu, tuyên truyền, treo băng rôn các thông điệp: “Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương”, “Gia đình là nơi bảo tồn, lưu giữ các giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc”,...

Ngày 4/5/2001, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 72/2001/QĐ-TTg về Ngày gia đình Việt Nam. Quyết định nêu: Lấy ngày 28/6 hàng năm là Ngày gia đình Việt Nam, nhằm đề cao trách nhiệm lãnh đạo các ngành, các cấp, các đoàn thể và toàn thể các gia đình thường xuyên quan tâm xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, đẩy mạnh công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Mỹ Xuyên

Gửi bình luận của bạn