Họp mặt truyền thống giáo dục kháng chiến khu Trung Nam Bộ lần thứ XIII

Cập nhật ngày: 26/04/2015 12:44:16

Trong 2 ngày, 25/4, 26/4/2015, UBND tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), Ban Liên lạc Giáo dục kháng chiến khu Trung Nam Bộ (TNB) phối hợp tổ chức họp mặt truyền thống giáo dục kháng chiến khu TNB lần thứ XIII, năm 2015. PGS.TS Phạm Mạnh Hùng-Thứ trưởng Bộ GD&ĐT, bà Trần Thị Thái-Phó chủ tịch UBND tỉnh, đại diện cán bộ lão thành cách mạng cấp TW, tỉnh, Ban Liên lạc Giáo dục kháng chiến khu TNB cùng hơn 500 cựu nhà giáo, cán bộ quản lý thời kỳ kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ từ các miền Bắc, Trung, Nam đã tham dự.

PGS-TS Phạm Mạnh Hùng trao bằng khen cho cán bộ, giáo viên khu TNB qua các thời kỳ 

Trong không khí trang trọng, thân tình, ông Nguyễn Trọng Đàm - nhà giáo ưu tú, Trưởng Ban Liên lạc Giáo dục khu TNB đã ôn lại truyền thống giáo dục khu trong 2 cuộc chiến tranh chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ. Song song với hệ thống giáo dục của chính quyền tay sai, một hệ thống GD cách mạng hình thành, không ngừng phát triển ở vùng tự do, vùng giải phóng, vùng tạm chiếm. Đầu năm 1962, toàn khu TNB có gần 2.000 lớp học, với 110.000 học sinh; từ năm 1965 đến 1973, khu TNB tiếp nhận nhiều đoàn giáo viên chi viện từ các tỉnh miền Bắc đã góp phần quan trọng vào việc duy trì, phát triển giáo dục, các lớp xóa mù chữ, bình dân học vụ được mở ra ở nhiều địa phương.

PGS-TS Phạm Mạnh Hùng, đại diện Bộ GD&ĐT đã ghi nhận những hy sinh, đóng góp to lớn của cựu giáo viên trong thời chiến và thời bình. Trong thời chiến, cán bộ, giáo viên ngành GD đã trực diện đấu tranh với kẻ thù trên mặt trận văn hóa tư tưởng; mong muốn cựu cán bộ, giáo viên khu TNB tiếp tục đóng góp, hiến kế, phản biện cho ngành GD. Họp mặt là một nghĩa cử thể hiện truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, là dịp để cựu giáo viên thăm lại chiến trường xưa, gặp mặt đồng đội, chia sẻ những kinh nghiệm cho các thế hệ đi sau.

Đại diện UBND tỉnh, bà Trần Thị Thái chào mừng cựu nhà giáo, cán bộ quản lý đã có mặt tại Đồng Tháp đồng thời giới thiệu những tiềm năng và hướng phát triển của Đồng Tháp trên lĩnh vực kinh tế, văn hóa xã hội; đề án tái cơ cấu nông nghiệp, phát triển du lịch, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài…

Tri ân những nhà giáo có nhiều đóng góp cho sự nghiệp giáo dục trong thời chiến, đại diện Bộ GD&ĐT đã trao Bằng khen cho các nhà giáo đã có nhiều đóng góp trong thời kỳ chống Mỹ tại chiến trường Trung Nam Bộ

Sáng 26-4, các đại biểu dự họp mặt đã viếng nghĩa trang liệt sĩ tỉnh, dâng hương tại Khu di tích Cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc.

C.Phương

 

Gửi bình luận của bạn