Khởi nghiệp ở tuổi 40

Cập nhật ngày: 12/09/2017 06:48:20

ĐTO - Bắt đầu kinh doanh khi ngoài 40 tuổi là hướng đi khiến nhiều người ngán ngại. Nhưng với chị Bùi Thị Thanh Thủy - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại NIWA NANO Đồng Tháp thì độ tuổi 40 là dấu mốc quan trọng để con đường sự nghiệp của chị bước sang trang mới.


Phiên chợ Nông nghiệp xanh – cầu nối để sản phẩm của chị Thủy đến với người tiêu dùng

Thay vì an phận với mức lương ổn định tại một doanh nghiệp lớn, chị Thủy lại quyết định dừng lại bắt đầu hành trình khởi nghiệp đầy thử thách của mình. Chị Bùi Thị Thanh Thủy kể: “Ban đầu khi tôi bày tỏ ý định nghỉ việc để tập trung phát triển sản phẩm mứt từ các loại trái cây vỏ the, nhiều người cho rằng tôi có suy nghĩ ngớ ngẩn, thậm chí có người thân trong gia đình còn không nhìn mặt tôi vì cho rằng tôi có tư tưởng điên rồ, lập dị. Nhưng bằng kinh nghiệm thực tiễn, niềm đam mê, tôi tin rằng sản phẩm của mình sớm được thị trường đón nhận. Và, cuối cùng thành công đã đến với tôi sau gần 1 năm gian nan khởi nghiệp”.

Ý tưởng khởi nghiệp từ sản phẩm làm từ vỏ của một số loại trái cây đặc sản ở Đồng Tháp như: bưởi, cam, chanh, quýt hồng đến với chị Thủy rất tình cờ.

Thời điểm năm 2015 – 2016, trong những tháng ngày tìm kiếm phương thuốc trị bệnh cho mẹ, chị Thủy tình cờ phát hiện ra nhiều công dụng tuyệt vời từ vỏ của các loại trái cây có nhiều ở Đồng Tháp như: bưởi, cam, chanh trong hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường, ung thư, cảm sốt. Với bàn tay khéo léo của người nội trợ, những loại vỏ lâu nay chỉ mang vứt đi đã được chị Thủy chế biến thành nhiều loại mứt, rất vừa miệng và dễ sử dụng.

Ban đầu sản phẩm chỉ được sử dụng trong gia đình với ý định hỗ trợ trị bệnh cho mẹ, một thời gian sau khi bệnh của mẹ chị dần dần thuyên giảm, chị Thủy bắt đầu chế biến nhiều hơn gửi tặng bạn bè. Sau khi nhận được nhiều phản hồi tích cực từ người thân và bạn bè, chị Thủy nung nấu ý tưởng sản xuất các loại mứt này với số lượng nhiều hơn và thực hiện thương mại hóa cho sản phẩm.

Tuy nhiên, với một người chỉ quen với công việc kế toán hơn 20 năm, không có nhiều kinh nghiệm chuyên môn ở lĩnh vực chế biến thực phẩm thì ngả rẽ mà chị Thủy chọn để khởi nghiệp được nhiều người nhận định là rất mạo hiểm.

Chị Thủy nhớ lại: “Từ cách chế biến để sử dụng trong gia đình và đến sản xuất để bán là một câu chuyện hoàn toàn khác. Khách hàng luôn đòi hỏi cao về hình thức cũng như chất lượng. Thời gian đầu, khi được mời tham dự các Phiên chợ nông nghiệp Xanh do UBND tỉnh tổ chức, tôi rất mừng vì nghĩ rằng mình sẽ có nhiều cơ hội hơn. Nhưng trong suốt 4 phiên chợ đầu tiên ở TP.Cao Lãnh và TP.Sa Đéc, sản phẩm của tôi gần như chỉ để cho khách hàng dùng thử. Song đến các phiên chợ kế tiếp cơ hội đã thực sự mỉm cười với tôi, khách hàng chủ động tìm đến gian hàng và đặt hàng với số lượng nhiều”.

Sau những va vấp ở buổi đầu, chị Thủy hiểu rằng, muốn khởi nghiệp thành công trong thời đại công nghệ và cạnh tranh khốc liệt như hiện nay thì điều đầu tiên là phải đi học. Học và nghiên cứu để dung nạp thêm những kiến thức mà một Starup đang khiếm khuyết. Chị đăng ký theo học hầu hết các khóa học ở tỉnh, các chương trình diễn đàn, hội nghị liên quan đến khởi nghiệp.

Sau những nỗ lực không ngừng, dự án khởi nghiệp của chị Thủy nhận được sự quan tâm và hỗ trợ từ tỉnh cũng như các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp. Hiện tại, được sự tư vấn từ một Mentor mà Quỹ Khởi nghiệp doanh nghiệp khoa học và Công nghệ Việt Nam (SVF) đã kết nối với chị Thủy các chiến lược về sản xuất, phát triển thị trường. Từ đó, các khâu trong quy trình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp ngày càng chuyên nghiệp hơn.

Hiện chị Thủy đang nhờ sự hỗ trợ từ các Viện, Trường, đơn vị có kinh nghiệm để giúp chị hoàn thiện quy trình sản xuất; đầu tư công nghệ, máy móc phù hợp để mở rộng sản xuất; nâng cấp bao bì; xây dựng web size chuyên nghiệp... nhằm nâng sức cạnh tranh cho sản phẩm.

Từ những sản phẩm khiêm tốn ở buổi đầu khởi nghiệp, hiện chị Thủy đã cung cấp cho thị trường 12 dòng sản phẩm các loại. Sản phẩm chính vẫn là các loại mứt được chế biến từ vỏ bưởi, vỏ chanh giấy, cam xoàn, quýt hồng của Đồng Tháp.

Song song đó, chị Thủy cũng nghiên cứu và phát triển thêm các dòng sản phẩm phụ như: rượu bưởi, nước màu bưởi, muối ớt chanh, muối rau răm, sản phẩm bonsai mini trang trí văn phòng từ hạt của cam, chanh, bưởi... Theo chia sẻ của chị thì chính các sản phẩm phụ lại dễ dàng chiếm nhiều cảm tình của người tiêu dùng. Các sản phẩm này phần lớn do chị Thủy tận dụng từ nguồn nguyên liệu mà chị chế biến mứt còn lại. Sản phẩm phụ cũng đã góp phần giúp sản phẩm chính giảm được giá thành.

Chia sẻ về quan niệm trong kinh doanh, chị Thủy cho biết: “Ngay từ ngày đầu khởi nghiệp, tiêu chí của tôi là phải làm thế nào để sản phẩm đến tay người tiêu dùng một cách chất lượng và an toàn nhất. Chính vì vậy, để có được nguồn nguyên liệu sạch tôi phải lặn lội xuống tận vườn cam, quýt, những nơi đã được cấp chứng nhận VietGAP, GlobalGAP để thu mua nguyên liệu. Tôi hi vọng con đường mình lựa chọn sẽ thành công, có thể giúp nhiều nông dân thêm động lực, hăng hái hơn trong sản xuất nông sản sạch. Đây là ước mơ mà cũng là tâm huyết mà công ty chúng tôi muốn hướng tới”.

Hiện tại, ngoài việc “phủ sóng” khắp các địa điểm du lịch trên địa bàn tỉnh, 12 dòng sản phẩm của chị Thủy đã có mặt tại một số tỉnh, thành khu vực đồng bằng sông Cửu Long, TP.HCM, các tỉnh miền Đông, TP.Đà Nẵng. Chị Thủy còn có tham vọng khi có thị trường ổn định, chị sẽ tiếp tục nghiên cứu thêm các dòng sản phẩm tiện dụng như kẹo ngậm để đáp ứng nhu cầu đa dạng của từng phân khúc khách hàng.

Mỹ Lý

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn