Thị xã Hồng Ngự
Nhiều giải pháp thực hiện đề án nâng cao chất lượng giáo dục

Cập nhật ngày: 01/08/2012 07:04:02

Từ năm học 2010-2011, thị xã Hồng Ngự đã triển khai thực hiện Đề án nâng cao chất lượng giáo dục. Qua đó, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) thị xã đã đề ra nhiều giải pháp triển khai thực hiện, tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ trong giáo viên, học sinh.


Học sinh trường THPT Hồng Ngự 1 trong giờ học

Thị xã Hồng Ngự hiện có 30 trường (8 trường Mầm non, 16 trường Tiểu học, 1 trường Tiểu học và THCS, 5 trường THCS). Ngoài các điểm trường trên còn có các điểm trường phụ đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh ở các khối lớp. Để nâng cao chất lượng giáo dục của thị xã, UBND thị xã, Phòng GD-ĐT thực hiện việc nâng cao chất lượng giáo dục thị xã Hồng Ngự giai đoạn 2011-2015. Ngay từ đầu năm học, ngành đã triển khai sinh hoạt các nội dung tiêu chuẩn để làm căn cứ đánh giá chuẩn xếp loại công chức, chuẩn hiệu trưởng, chuẩn nghề nghiệp giáo viên... Kết quả sẽ được các trường xếp loại nghiêm túc, chính xác để làm cơ sở đánh giá năng lực cán bộ quản lý, giáo viên.

Cùng với công tác đánh giá chuẩn sẽ thực hiện bồi dưỡng, sàng lọc, rà soát lại đội ngũ tiếp tục bồi dưỡng đáp ứng yêu cầu đổi mới. Việc thực hiện đánh giá chia làm 2 giai đoạn. Cụ thể, giai đoạn từ năm 2011-2012 tập trung vào công tác chấn chỉnh giáo viên qua việc thực hiện nề nếp quản lý, giờ giấc, công tác quản lý lớp...; giai đoạn 2013-2015 sẽ đánh giá năng lực dạy lớp, các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, công tác chủ nhiệm. Sau khi đánh giá, nếu giáo viên 2 năm liền bị xếp loại trung bình trở xuống sẽ chuyển sang công tác khác, không cho dạy lớp hoặc giải quyết cho thôi việc.

Cùng với công tác đánh giá, phân loại về chuyên môn, giáo viên ở các trường đều tham gia các phong trào thi đua cấp trường, cấp thị xã, cấp tỉnh. Trong năm học 2011-2012, thị xã Hồng Ngự có 19 giáo viên đạt danh hiệu “Giáo viên dạy giỏi” cấp tỉnh, trong đó có 2 giáo viên đạt danh hiệu “Viên phấn vàng”; 30 giáo viên đạt giải trong hội thi “Thiết bị đồ dùng dạy học tự làm” cấp tỉnh; 52 học sinh đạt danh hiệu “Học sinh giỏi” cấp tỉnh, đặc biệt có 1 học sinh đạt Huy chương đồng, 1 học sinh đạt Bằng danh dự kỳ thi Olympic tiếng Anh cấp Quốc gia. Để đánh giá năng lực học tập của học sinh đối với các bậc học, Phòng GD-ĐT thị xã đánh giá học lực học sinh. Theo đó, tỷ lệ học sinh loại giỏi đạt 14,4% bậc THCS và 28,05% bậc Tiểu học, loại khá 28,3% bậc THCS và 37,18% bậc Tiểu học. Riêng học sinh yếu kém bậc THCS chiếm 3,5%, bậc Tiểu học 7,4%. So với năm học 2010-2011, tỷ lệ học sinh yếu kém ở 2 bậc học có tăng nhưng phản ánh chính xác việc học tập của các em học sinh.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 vừa qua, các trường trên địa bàn thị xã Hồng Ngự chủ động tổ chức bồi dưỡng cho học sinh và tổ chức thi diễn tập trước khi bước vào kỳ thi chính để giáo viên, học sinh rút kinh nghiệm trong quá trình coi thi và làm bài thi. Cách làm này đã có bước chuyển tích cực về điểm số, cụ thể điểm tuyển sinh vào trường THPT Hồng Ngự 1 của năm học 2012-2013 là 18,8 điểm (tăng 8 điểm so với năm học 2011-2012); còn trường thpt Chu Văn An là 8,8 điểm (tăng 0,8 điểm so với năm học trước).

Để hoàn thành Đề án nâng cao chất lượng giáo dục trong những giai đoạn tiếp theo, thị xã Hồng Ngự sẽ tiếp tục đổi mới công tác quản lý, tăng cường kiểm tra đánh giá, thực hiện hội giảng, thao giảng, giao lưu học tập kinh nghiệm, đổi mới phương pháp dạy học, cải tiến hình thức kiểm tra ở các cấp học...

C.P

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn