Xây dựng chính quyền thân thiện, phục vụ Nhân dân thông qua mô hình cải cách hành chính

Cập nhật ngày: 12/02/2024 10:20:59

http://baodongthap.com.vn/database/video/20240212053723bx8.mp3

 

ĐTO - Với phương châm: “Hiểu dân để đồng hành, gần dân để sẻ chia, nghe dân để hành động”, cả hệ thống chính trị tỉnh Đồng Tháp đã và đang phát huy vai trò lãnh đạo của cấp ủy Đảng, tranh thủ sự đồng thuận, ủng hộ của người dân, tổ chức và xã hội trong thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng hoạt động của bộ máy chính quyền. Tại các địa phương trong tỉnh đã xuất hiện nhiều mô hình CCHC thiết thực, hiệu quả, được Nhân dân đồng tình, ủng hộ, đánh giá cao.


Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thiện Nghĩa (thứ 2 từ phải sang) lắng nghe người dân trình bày khó khăn trong thực hiện thủ tục hành chính

Sáng kiến mới, cách làm hay

Các mô hình “Cà phê doanh nghiệp”, Tổng đài thông tin dịch vụ công 1022, “Lãnh đạo tỉnh gặp gỡ người dân, doanh nghiệp (DN) thực hiện thủ tục hành chính (TTHC)”... là những sáng kiến mới, cách làm hay của tỉnh Đồng Tháp, hướng đến phục vụ tốt hơn cho các cá nhân, tổ chức trong quá trình thực hiện TTHC.

Minh chứng rõ nhất cho mục tiêu xây dựng chính quyền thân thiện, phục vụ Nhân dân là mô hình “Lãnh đạo tỉnh gặp gỡ người dân, DN thực hiện TTHC” tại Trung tâm Hành chính công (TTHCC) tỉnh Đồng Tháp. Mô hình được UBND tỉnh Đồng Tháp triển khai thực hiện từ tháng 8/2023, vào thứ Hai hàng tuần, do đích thân Chủ tịch UBND tỉnh gặp gỡ người dân, DN để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và trực tiếp tháo gỡ vướng mắc của người dân, DN trong quá trình giải quyết TTHC trên địa bàn tỉnh.

Sau gần 5 tháng triển khai, nhiều khó khăn, vướng mắc của người dân, DN đã được tháo gỡ, mang đến sự hài lòng, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội. Điển hình như trường hợp của ông Nguyễn Phước Thiện ngụ Phường 1, TP Cao Lãnh, sau nhiều năm đến cơ quan chức năng đăng ký cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng chậm được giải quyết, đến tháng 8 vừa qua, ông Thiện đã đăng ký gặp Chủ tịch UBND tỉnh. Chỉ 1 tuần sau khi gặp Chủ tịch UBND tỉnh, ông Thiện đã nhận được Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà ông đã mỏi mòn chợ đợi nhiều năm. Ông Nguyễn Phước Thiện phấn khởi nói: “Tôi rất vui vì nguyện vọng của mình đã được giải quyết thỏa đáng; Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo cho lãnh đạo TP Cao Lãnh rà soát, giải quyết, chỉ trong 1 tuần, tôi được mời ra nhận Giấy chứng nhận. Tôi thấy mô hình này rất hay, cần phát huy”.

Tương tự, ông Phan Minh Mẫn - Giám đốc Công ty TNHH Nguyên Phát Thanh Bình (Phường 11, TP Cao Lãnh) đang gặp khó khăn trong thực hiện các TTHC về việc mở rộng phạm vi kinh doanh nên đã đăng ký gặp gỡ Chủ tịch UBND tỉnh. Tại buổi tiếp xúc, ông Mẫn được lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành, đơn vị liên quan giải đáp những thắc mắc và hướng dẫn cho ông thực hiện các TTHC theo quy định.

Sau cuộc gặp gỡ lãnh đạo tỉnh vào tháng 9/2023, kiến nghị về việc áp giá tính thuế tài nguyên và đánh giá tác động môi trường của ông Nguyễn Tấn Lộc - Công ty TNHH MTV Tư vấn và Đầu tư phát triển Sông Xanh đã được chính quyền tỉnh rà soát, điều chỉnh và có văn bản kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường đối với những vấn đề vượt thẩm quyền. Qua đó, trăn trở của ông Lộc đã được xem xét, tạo điều kiện thuận lợi hơn. Ông Nguyễn Tấn Lộc cho biết: “Tôi rất hài lòng vì trình bày được khó khăn để lãnh đạo xem xét, giải quyết và đã chỉ đạo các ngành chuyên môn quan tâm, xử lý”.


Quang cảnh buổi gặp gỡ giữa Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thiện Nghĩa và người dân, doanh nghiệp

Mang lại niềm tin, sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp

Định kỳ thứ Hai hàng tuần, lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp đến TTHCC tỉnh gặp gỡ người dân, DN đang thực hiện TTHC để lắng nghe, trao đổi, ghi nhận và chỉ đạo xử lý các vấn đề phát sinh. Qua gần 5 tháng triển khai mô hình, đến nay đã gặp gỡ được trên 65 lượt người dân, DN. Hai kênh tiếp nhận là Tổng đài Thông tin dịch vụ công 1022 và TTHCC tỉnh đã nhận hơn 75 lượt đăng ký gặp gỡ.

Ông Trần Văn Tấn - Giám đốc TTHCC tỉnh Đồng Tháp, cho biết: “Mô hình ưu tiên tiếp xúc đối với các nhà đầu tư đang thực hiện các hồ sơ TTHC để triển khai các dự án đầu tư từ nguồn vốn ngoài ngân sách Nhà nước của nhà đầu tư thực hiện ngoài các khu công nghiệp, khu kinh tế trên địa bàn tỉnh thuộc phạm vi quản lý của các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng; Công an, Cục Thuế, các DN thành lập và hoạt động đang thực hiện các TTHC có liên quan và người dân thực hiện các TTHC có số lượng phát sinh nhiều như: lý lịch tư pháp, cấp đổi giấy phép lái xe, cấp chứng chỉ hành nghề trên các lĩnh vực và các TTHC khác. Sau thời gian thực hiện mô hình “Lãnh đạo tỉnh gặp gỡ người dân, DN thực hiện TTHC” đã mang lại niềm tin, sự hài lòng cho người dân, DN trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp.

Nói về mục đích và hiệu quả mô hình “Lãnh đạo tỉnh gặp gỡ người dân, DN thực hiện TTHC”, ông Phạm Thiện Nghĩa - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, trong giải quyết TTHC cho người dân và DN hiện nay đâu đó còn một vài cơ quan, đơn vị, một số cán bộ, công chức, viên chức chưa thực hiện tốt. Một số cơ quan, đơn vị chưa thống nhất với nhau cách giải quyết TTHC, chưa phối hợp tốt trong quy trình liên thông làm ảnh hưởng nhiều đến tiến độ giải quyết TTHC. Khi nói chuyện với các cán bộ, công chức thực hiện nhiệm vụ tại TTHCC tỉnh, ông Phạm Thiện Nghĩa cho rằng, khi người dân muốn gặp lãnh đạo là vì những vụ việc vướng mắc rất lâu chưa giải quyết thỏa đáng. “Chúng ta phải chủ động, có quyết tâm giải quyết cho người dân. Muốn vậy, lãnh đạo từng ngành, từng cấp cùng làm thì mới phá vỡ được thực trạng “trên nóng dưới lạnh” - ông Phạm Thiện Nghĩa nhấn mạnh.

Tại đồng bằng sông Cửu Long, tỉnh Đồng Tháp là một trong những địa phương tiên phong trong việc xây dựng chính quyền phục vụ. Nhiều mô hình đã ra đời với mục tiêu phục vụ tốt hơn cho người dân, DN. Riêng với mô hình “Lãnh đạo tỉnh gặp gỡ người dân, DN thực hiện TTHC” đã tạo không khí thân tình, gần gũi giữa người đứng đầu chính quyền địa phương với người dân, DN, giúp người dân, DN thoải mái, tin tưởng phản ánh những khó khăn, bức xúc trong quá trình giải quyết TTHC, góp phần xây dựng chính quyền thân thiện, phục vụ Nhân dân.

Sông Ngân

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn