Huyện Lấp Vò

Nhiều hiệu quả thiết thực từ cải cách thủ tục hành chính

Cập nhật ngày: 25/11/2015 12:07:07

Cải cách thủ tục hành chính được xem là khâu đột phá trong thực hiện cải cách hành chính nói chung. Huyện Lấp Vò đã thành lập bộ phận “một cửa’’ điện tử để tiếp nhận và trả kết quả việc giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân, đi vào hoạt động ổn định, hiệu quả. Hiện nay, huyện đưa vào thực hiện giải quyết thủ tục hành chính cấp độ 2, cấp độ 3 gồm 5 lĩnh vực, với 18 thủ tục thông qua hệ thống mạng. Theo đó, các xã, thị trấn không ngừng củng cố Bộ phận tiếp nhận và Trả kết quả ở cấp mình, từng bước nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân; thái độ phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức (CB,CC,VC) ngày càng tốt hơn, được nhân dân đồng tình.


Chú trọng ứng dụng văn bản điện tử ở cấp cơ sở nhằm rút ngắn thời gian xử lý công việc

Hiện nay trên địa bàn huyện Lấp Vò có 7/13 xã, thị trấn xây dựng trụ sở riêng cho Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả. Để đánh giá thái độ phục vụ nhân dân của CB,CC,VC, địa phương đăng ký thí điểm mô hình đánh giá sự hài lòng của người dân thông qua hệ thống điện tử trực tiếp tại 3 đơn vị: Bộ phận một cửa của huyện, UBND xã Tân Khánh Trung và UBND thị trấn Lấp Vò, đồng thời tổ chức sơ kết đánh giá và nhân rộng cho các xã còn lại. Đây là mô hình mới, nhằm đánh giá mức độ hài lòng của người dân đối với mô hình cải cách thủ tục hành chính của chính quyền, bước đầu mang lại những kết quả khả quan, nâng cao được uy tín của Nhà nước với tổ chức, doanh nghiệp và công dân.

Bên cạnh đó, huyện còn thực hiện các chương trình trực tiếp trên sóng phát thanh như: Đối thoại cùng chính quyền, Tư vấn pháp luật; Đường dây phản ảnh - phản hồi; Chương trình tiếp xúc với nhân dân thứ 6 hằng tuần; Chương trình đồng hành cùng nhân dân, đồng hành cùng tam nông... đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao nhận thức của người dân về chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, kịp thời giải quyết những bức xúc trong nhân dân, củng cố thêm niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành của chính quyền các cấp.

Bên cạnh những kết quả cơ bản đạt được, công tác cải cách hành chính nhà nước, xây dựng chính quyền còn một vài hạn chế như: Việc giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông có lúc, có nơi thực hiện chưa nghiêm túc theo quy định, dẫn đến phiền hà trong nhân dân. Trình độ, năng lực chuyên môn, kỹ năng giao tiếp trong quản lý hành chính Nhà nước của một số CB,CC tuy có nâng lên, nhưng vẫn còn không ít hạn chế, chưa đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, nhất là đội ngũ CB,CC cấp xã.

Để tiếp tục thực hiện tốt công tác cải cách hành chính nhà nước, xây dựng chính quyền phục vụ nhân dân, điều hành năng động, quản lý hiệu quả, các cấp ủy và chính quyền trên địa bàn huyện tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của CB,CC,VC và cả trong nhân dân về mục đích, ý nghĩa và phương pháp thực hiện cải cách hành chính nhà nước, xây dựng chính quyền phục vụ nhân dân, điều hành năng động, quản lý hiệu quả. Rà soát điều chỉnh, bổ sung các quy định của Nhà nước theo thẩm quyền hoặc kiến nghị, đề xuất cấp có thẩm quyền điều chỉnh, bổ sung trong việc điều chỉnh các hoạt động quản lý hành chính nhà nước, bảo đảm tạo nên hành lang pháp lý cho tất cả các hoạt động của các cơ quan quản lý hành chính nhà nước và CB,CC. Tiếp tục củng cố, kiện toàn bộ máy chính quyền các cấp, xây dựng đội ngũ CB,CC,VC bảo đảm tiêu chuẩn về chính trị, đạo đức, bố trí chuyên môn đào tạo phù hợp với vị trí việc làm, đặc biệt là đối với chính quyền cấp cơ sở, đủ năng lực thực thi công vụ, phục vụ nhân dân. Đẩy mạnh công tác phản ảnh, giám sát, phản biện tham gia xây dựng chính quyền của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân.

DŨNG CHINH

Cải cách hành chính được chú trọng theo hướng lấy sự hài lòng của người dân, tổ chức và doanh nghiệp là mục tiêu vươn tới, là thước đo kết quả hoàn thành nhiệm vụ của ngành, địa phương. Mô hình một cửa và một cửa liên thông, ứng dụng phần mềm quản lý văn bản eOffice được nâng cao hiệu quả; ứng dụng văn bản điện tử và chữ ký số ở các cơ quan nhà nước, nhằm rút ngắn thời gian xử lý công việc; triển khai thực hiện bước đầu phần mềm một cửa điện tử tại 6 huyện và 18 sở, ngành tỉnh; mở rộng dịch vụ hành chính công mức độ 3. Tỉnh tiếp tục phát huy, nhân rộng các mô hình cải cách hành chính gắn với xây dựng chính quyền thân thiện trên địa bàn.

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn