Tuổi trẻ Lấp Vò đẩy mạnh thực hiện “Văn minh công sở”

Cập nhật ngày: 16/11/2015 12:37:14

Phát huy vai trò đoàn viên xung kích thực hiện cải cách hành chính (CCHC), đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa nền hành chính, xây dựng nguồn công chức trẻ tận tụy với nhân dân, năm 2015, Huyện đoàn Lấp Vò phối hợp với Phòng Nội vụ huyện triển khai mô hình Đội thanh niên tình nguyện tham gia xây dựng “Văn minh công sở”. Qua gần 1 năm thực hiện, mô hình đã mang lại hiệu quả thiết thực.


Đoàn viên Đoàn cơ sở Bệnh viện Đa khoa Lấp Vò hướng dẫn bệnh nhân thực hiện các thủ tục khám, điều trị bệnh

Đến nay, mô hình đã được triển khai tại 15/17 xã, thị trấn Đoàn và Đoàn trực thuộc Huyện đoàn Lấp Vò. Điểm nhấn đặc biệt của mô hình là các đơn vị đã chú trọng quán triệt tới đoàn viên, thanh niên gương mẫu thực hiện chương trình CCHC; xây dựng các quy định về văn minh, văn hóa công sở, có thái độ làm việc tôn trọng, phong cách làm việc dân chủ, gần gũi, nhẹ nhàng, lịch sự khi tiếp xúc, giao tiếp; tận tình hướng dẫn chu đáo cho người dân; tình nguyện tham gia giải quyết hồ sơ tồn đọng; giữ gìn trụ sở cơ quan, phòng, bàn làm việc luôn sạch sẽ, ngăn nắp; tác phong của mỗi thanh niên phải nhanh nhẹn và năng động. Với những mục tiêu đã đề ra, mô hình “Văn minh công sở” tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện Lấp Vò đã và đang có sự chuyển biến rõ nét.

Điểm nổi bật tại UBND Tân Khánh Trung, huyện Lấp Vò là các bộ phận chức năng làm việc được sắp xếp bài bản, có khu vực thông thoáng để người dân ngồi chờ nhận kết quả hồ sơ, kèm theo nước uống miễn phí và các vật dụng cần thiết phục vụ người dân. Cùng với đó, công tác công khai thủ tục hành chính (TTHC) tại UBND xã đã được quan tâm đúng mức. Các khẩu hiệu hành động, quy tắc văn hóa ứng xử được mỗi cán bộ, công chức (CBCC) của xã thuộc lòng. Ngoài ra, UBND xã còn tổ chức lấy ý kiến người dân, tổ chức có liên quan đến công tác thực hiện các TTHC nhằm đánh giá tinh thần thái độ, phong cách phục vụ của CBCC xã. Thông qua kết quả tổng hợp ý kiến hàng năm, có trên 80% ý kiến nhân dân hài lòng về thái độ phục vụ của CBCC xã. Đồng chí Lê Thị Yến Nhi - Bí thư Xã đoàn Tân Khánh Trung cho biết: Khi thực hiện mô hình, CBCC đã tỏ rõ sự tận tâm, tận tình làm người dân hài lòng khi đến liên hệ công việc. Chuyển biến rõ nét nhất từ mô hình “Văn minh công sở” là nhận thức của đội ngũ CBCC đã thay đổi đáng kể, vừa phục vụ người dân vừa hoàn thiện chính mình. Về phía người dân như có thêm một sợi dây gắn kết với chính quyền, khi bước vào trụ sở UBND xã, người dân đều có tâm lý thoải mái, gần gũi chứ không xa cách, hình thức. Người dân cũng tích cực hơn khi tham gia vào quá trình xây dựng chính quyền. Từ đó góp phần từng bước chuyển từ chính quyền quản lý sang chính quyền thân thiện.

Tương tự, tại Bệnh viện Đa Khoa huyện Lấp Vò, mô hình cũng đã cho thấy hiệu quả tích cực. Với việc phân công đoàn viên trực bàn hướng dẫn bệnh nhân thực hiện các thủ tục khám, điều trị bệnh tại bệnh viện, mô hình đã góp phần nâng cao chất lượng phục vụ, giảm bớt phiền hà cho người bệnh, thân nhân người bệnh khi đến khám và điều trị bệnh. Bà Trần Thị Thơm, (SN 1950) bệnh nhân đến khám bệnh tại bệnh viện chia sẻ “Lần đầu đến khám bệnh, tôi rất lúng túng. Nhờ có các cháu hướng dẫn tận tình, vui vẻ, tôi làm thủ tục nhanh chóng, không mất quá nhiều thời gian khi đến khám bệnh. Tôi rất hài lòng”

Tuy mới triển khai chưa đầy một năm nhưng mô hình “ Văn minh công sở” đã đi vào thực chất và góp phần quan trọng, tích cực trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của chính quyền, cơ quan Nhà nước. Được biết, trong thời gian tới, Huyện đoàn Lấp Vò sẽ tiếp tục triển khai nhân rộng mô hình ở tất cả các xã, thị trấn Đoàn và Đoàn trực thuộc trên địa bàn huyện, nhằm tuyên truyền, phổ biến trong thanh niên và nhân dân về nội dung, ý nghĩa của chương trình CCHC. Xây dựng hình mẫu người CBCC trẻ “năng động, sáng tạo, giỏi nghề, tận tụy, cầu thị” và xây dựng đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên môn cao để đáp ứng nhu cầu giải quyết thủ tục, hồ sơ theo hướng phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn.

KIM NGÂN

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn