Hiệu quả bước đầu của dịch vụ chuyển phát kết quả tận nhà tại huyện Cao Lãnh

Cập nhật ngày: 25/03/2015 07:34:02

Thời gian qua, Bưu điện huyện Cao Lãnh phối hợp với Văn phòng UBND huyện Cao Lãnh thực hiện tốt mô hình “Chuyển phát kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) theo yêu cầu của tổ chức, công dân” nhằm tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính (CCHC), tiến tới một nền hành chính hiện đại, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả dịch vụ hành chính công.

Mô hình “Chuyển phát kết quả giải quyết TTHC theo yêu cầu của tổ chức, công dân” được thực hiện tại huyện Cao Lãnh từ ngày 1/8/2014. Khi quan hệ thực hiện TTHC thay vì phải đến trực tiếp tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (TN và TKQ) của huyện nhận kết quả như trước đây, các tổ chức và công dân sẽ lựa chọn dịch vụ chuyển phát kết quả giải quyết cuối cùng đến tận nhà theo địa chỉ qua dịch vụ bưu phẩm chuyển phát nhanh EMS của Bưu điện đối với tất cả các kết quả giải quyết TTHC mà khách hàng đến giao dịch.

Do tiết kiệm được thời gian, chi phí vì hạn chế thấp nhất việc đi lại nhiều lần, giảm phiền hà, tạo thuận lợi cho người dân..., bước đầu mô hình “Chuyển phát kết quả giải quyết TTHC theo yêu cầu của tổ chức, công dân” ở huyện Cao Lãnh đã nhận được sự quan tâm các tổ chức và công dân khi thực hiện các TTHC.

Ông Võ Thanh Huy - Phó giám đốc phụ trách Bưu điện huyện Cao Lãnh cho hay, tính đến giữa tháng 3/2015, Bưu điện đã thực hiện chuyển phát kết quả nhận tận nhà hơn 450 hồ sơ cho khách hàng. Tuy số lượng hồ sơ nhận giao dịch chuyển phát trả kết quả tận nhà còn hạn chế (trung bình mỗi tháng chỉ nhận 75 hồ sơ) nhưng với ưu điểm thời gian nhận kết quả của khách hàng nội huyện không quá 1 ngày làm việc, kể từ ngày hẹn trả kết quả của bộ phận một cửa; khách hàng tại TP.Cao Lãnh không quá 2 ngày làm việc và các huyện, thị, thành phố còn lại không quá 3 ngày làm việc và chi phí vận chuyển phù hợp (từ 10.000-30.000 đồng/1 hồ sơ), mô hình dần được người dân đón nhận và tin tưởng. Các tổ chức và các nhân ở các xã cách xa trung tâm huyện như Phương Thịnh, Gáo Giồng, Phong Mỹ, Ba Sao,... đa số đều chọn dịch vụ nhận kết quả tại nhà.

Ngoài những lợi ích kể trên, thông qua việc phối hợp thực hiện mô hình “Chuyển phát kết quả giải quyết TTHC theo yêu cầu của tổ chức, công dân” còn tạo được niềm tin vào một nền hành chính phục vụ, đảm bảo công khai, minh bạch. Do hạn chế thấp nhất việc đi lại của người dân, mô hình cũng giảm mật độ giao thông, hạn chế tai nạn giao thông, đồng thời, giảm quá tải số lượng giao dịch tại trụ sở TN và TKQ huyện, góp phần giảm áp lực đối với công chức TN và TKQ.

Theo kế hoạch thực hiện mô hình của UBND huyện Cao Lãnh, trung bình mỗi tháng tại bộ phận TN và TKQ huyện giao trả trên 1.500 hồ sơ cho khách hàng, trong đó  dự kiến có trên 700 hồ sơ có nhu cầu chuyển phát tận nơi theo địa chỉ nhưng hiện tại số lượng hồ sơ tiếp nhận chuyển phát tận nhà còn hạn chế. Theo ông Võ Thanh Huy, nguyên nhân là do tâm lý của người dân còn e ngại, chưa hiểu hết về mô hình để đón nhận dịch vụ. Do đa số các hồ sơ, giấy tờ đến thực hiện TTHC tại bộ phận TN và TKQ của huyện thường là giấy tờ quan trọng liên quan trực tiếp đến quyền lợi và lợi ích của các tổ chức, công dân. Đối với vấn đề này, Bưu điện sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, tư vấn để khách hàng hưởng ứng tham gia mô hình.

Ông Võ Thanh Huy cho biết: “Qua thực hiện mô hình đã góp phần tăng doanh thu cho đơn vị. Trong thời gian tới, Bưu điện huyện sẽ tiếp tục mở rộng thêm việc tiếp nhận hồ sơ tại xã chuyển về bộ phận TN và TKQ tại huyện, sau đó chuyển kết quả tận nhà cho người dân đối với những hồ sơ đơn giản như xin giấy phép kinh doanh,... để giảm chi phí và thời gian cho người dân”.

Việc thực hiện mô hình “Chuyển phát kết quả giải quyết TTHC theo yêu cầu của tổ chức, công dân “ đã từng bước góp phần hiện đại, và tạo bước đột phá mạnh mẽ đối với nhiệm vụ CCHC của huyện Cao Lãnh, thông qua việc đưa vào hoạt động mô hình này là tiền đề để huyện tới thực hiện “Dịch vụ hành chính công trọn gói theo yêu cầu”, nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân.

Phú Thuận

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn