Mức độ hài lòng của người dân đối với dịch vụ giáo dục, y tế chưa cao

Cập nhật ngày: 20/11/2015 07:02:25

Thực hiện Quyết định số 1383/QĐ-BNV, ngày 28/12/2012 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ phê duyệt Đề án xây dựng Phương pháp đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước; Công văn số 1159/BNV-CCHC, ngày 10/4/2014 của Bộ Nội vụ hướng dẫn triển khai Phương pháp đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước, ngày 23/5/2015, Sở Nội vụ Đồng Tháp đã ban hành Kế hoạch khảo sát sự hài lòng của cá nhân đối với việc cung ứng dịch vụ công lĩnh vực y tế, giáo dục trên địa bàn tỉnh.

Đối với lĩnh vực giáo dục, thực hiện đo lường sự hài lòng của người dân đối với chất lượng công tác giáo dục từ cấp học Mầm non đến THPT tại các huyện: Tân Hồng, Tháp Mười, Cao Lãnh, Lấp Vò, TP.Cao Lãnh và TP.Sa Đéc. Lĩnh vực y tế, thực hiện đo lường sự hài lòng của người dân đối với chất lượng cung ứng dịch vụ khám, chữa bệnh tại các bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến huyện: Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Đồng Tháp, BVĐK khu vực Tháp Mười, BVĐK Sa Đéc, BVĐK huyện Lấp Vò, BVĐK huyện Cao Lãnh, BVĐK huyện Tân Hồng. Đối tượng là những người dân đã sử dụng dịch vụ khám, chữa bệnh tại các bệnh viện hoặc là người có con trong độ tuổi đi học đã và đang học tại các trường từ Mầm non đến THPT tại các địa bàn nêu trên. Với tổng số lượng là 7.500 phiếu, trong đó y tế 2.700 phiếu, giáo dục 4.800 phiếu, phương pháp điều tra được thực hiện bằng hình thức phát phiếu hỏi để người dân tự nghiên cứu và trả lời. Từ tháng 5 đến tháng 7/2015, Sở Nội vụ đã hoàn tất việc điều tra và từ tháng 8 đến tháng 10 thì tiến hành xử lý, thống kê, phân tích đồng thời báo cáo kết quả điều tra với UBND tỉnh và Bộ Nội vụ.

Sở Nội vụ lấy ý kiến của người dân về 2 dịch vụ này thông qua 4 yếu tố: tiếp cận dịch vụ, thủ tục hành chính, thái độ và năng lực phục vụ của giáo viên, nhân viên y tế và cuối cùng là kết quả giảng dạy của trường hay kết quả khám, chữa bệnh tại bệnh viện. Tuy nhiên, theo kết quả thống kê, phân tích thì mức độ hài lòng của người dân đối với 2 dịch vụ này là chưa cao, thậm chí lĩnh vực y tế còn bị đánh giá ở mức thấp cả về chất lượng phục vụ cũng như mức độ hài lòng, cụ thể: lĩnh vực giáo dục, chất lượng phục vụ 66,7%, hài lòng 72,6%; lĩnh vực y tế, khám bệnh chất lượng phục vụ 48,8%, hài lòng 41,7%; chữa bệnh nội trú, chất lượng phục vụ 49,2%, hài lòng 41,7%.

Theo Nghị quyết số 30c/NQ-CP của Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính giai đoạn 2011 - 2020, tại điểm d Khoản 3 Điều 3 của Nghị quyết số 30c/NQ-CP về nhiệm vụ cải cách tổ chức bộ máy, trong đó nêu phấn đấu đến năm 2020 phải đảm bảo mức hài lòng của cá nhân đối với dịch vụ do đơn vị sự nghiệp công cung cấp trong các lĩnh vực giáo dục, y tế là trên 80%. Tuy nhiên, qua số liệu điều tra thực tế trên địa bàn tỉnh, mức độ hài lòng của người dân đối 2 dịch vụ này là chưa cao: giáo dục đạt 72,6%, y tế chỉ đạt 44,7%, cùng với đó là chất lượng phục vụ của 2 lĩnh vực này mang lại chưa đáp ứng được yêu cầu và mong muốn của cá nhân sử dụng. Đây được xem là vấn đề cấp thiết đặt ra cho các nhà quản lý và nhiều đơn vị cung ứng trên địa bàn tỉnh hiện nay.

Có thể nói nguyên nhân mà 2 dịch vụ y tế, giáo dục chưa đem lại sự hài lòng cao cho người dân là do phần lớn các trường, các bệnh viện chưa thật sự quan tâm đến chất lượng cũng như mức độ hài lòng của người dân đối với dịch vụ mà mình đang cung ứng; việc công khai, tuyên truyền các thủ tục có liên quan đến dịch vụ giáo dục, y tế còn hạn chế; nhiều thủ tục rườm rà, chưa rõ ràng, đặc biệt là lĩnh vực y tế; năng lực giảng dạy và khám chữa bệnh của đội ngũ viên chức ngành giáo dục, y tế chưa cao, chưa đáp ứng yêu cầu của xã hội; vẫn còn tình trạng nhiều giáo viên và nhân viên y tế có thái độ, tác phong thiếu chuẩn mực, thiếu thân thiện đối với người dân hoặc có hiện tượng sách nhiễu, vòi vĩnh người dân; việc tiếp nhận và giải quyết những phản ánh, kiến nghị của người dân chưa được chú trọng, quan tâm giải quyết; các trường, các bệnh viện còn chậm và thiếu chủ động trong việc đầu tư các trang thiết bị, cơ sở hạ tầng phục vụ cho việc giảng dạy, khám chữa bệnh. Mong muốn của người dân là các nhà quản lý, các đơn vị cung ứng sớm có giải pháp khắc phục, cải thiện và nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ của 2 dịch vụ này trong thời gian tới.

Mỹ Thơ

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn