Còn lúng túng trong việc thực hiện biên chế ở bộ phận một cửa theo Quyết định số 09 của Thủ tướng Chính phủ

Cập nhật ngày: 31/07/2015 12:15:45

Ngày 25/3/2015, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg về ban hành quy chế thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương (Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày 15/5/2015). So với Quyết định số 93/2007/QĐ-TTg ngày 22/6/2007 thì Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg có nhiều điểm mới quan trọng, trong đó có việc quy định công chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc biên chế của Văn phòng Hội đồng nhân dân (HĐND) và Ủy ban nhân dân (UBND) các cấp quản lý. Ở một số địa phương trong tỉnh, do Văn phòng HĐND và UBND cấp huyện đã ổn định biên chế nên việc thực hiện Quyết định số 09 còn nhiều lúng túng.


Đoàn kiểm tra cải cách hành chính kiểm tra tại xã Phú Cường, huyện Tam Nông

Ở huyện Lấp Vò, bộ máy của Văn phòng HĐND và UBND huyện hiện có tổng cộng 24 biên chế. Để đảm bảo thực hiện tốt việc tiếp nhận hồ sơ tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của huyện, Văn phòng HĐND và UBND huyện phải thuê thêm 5 hợp đồng lao động ở một số khâu tiếp nhận và trả kết quả cho các tổ chức và công dân. Như vậy so với quy định về quản lý công chức làm việc tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả được quy định tại điểm 4, Điều 10 của Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg là chưa phù hợp. Vì theo quy định của Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg thì công chức làm việc tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả phải thuộc biên chế Văn phòng HĐND và UBND huyện, chịu sự quản lý trực tiếp, toàn diện của Chánh Văn phòng HĐND và UBND huyện.

Trong đợt giám sát của HĐND tỉnh tại huyện Lấp Vò về tình hình thực hiện các Nghị quyết của HĐND tỉnh liên quan đến chu kỳ ổn định ngân sách từ năm 2011 - 2015, bà Huỳnh Thị Tuyết Phượng - Chánh Văn phòng HĐND và UBND huyện Lấp Vò có ý kiến, kiến nghị với Đoàn giám sát tìm cách hỗ trợ cho huyện thực hiện tốt Quyết định số 09/2015-QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Tương tự như huyện Lấp Vò, việc thực hiện biên chế ở Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của Văn phòng HĐND và UBND huyện Hồng Ngự đúng như quy định của Quyết định số 09/2015-QĐ-TTg cũng gặp nhiều khó khăn. Theo ông Huỳnh Văn Tài - Chánh Văn phòng HĐND và UBND huyện Hồng Ngự, hiện Văn phòng có đủ 19 biên chế theo chỉ tiêu phân bổ. Thời gian qua, Văn phòng HĐND và UBND huyện Hồng Ngự phải thuê thêm 3 hợp đồng lao động nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ ở Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả. Quá trình thực hiện nhiệm vụ được phân công, các lao động này luôn phấn đấu hoàn thành tốt các công việc được giao.

Ông Huỳnh Văn Tài cho biết: “Công việc ở Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả rất nhiều nên bắt buộc huyện phải thuê thêm 3 hợp đồng lao động để đáp ứng nhu cầu của các tổ chức và người dân. Theo quy định về biên chế ở bộ phận một cửa, Quyết định số 09/2015 của Thủ tướng Chính phủ huyện thực hiện chưa đạt nên cũng đề xuất cấp trên xem xét tăng thêm biên chế cho Văn phòng HĐND và UBND huyện”.

Thời gian qua, việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông ở các địa phương đã góp phần làm thay đổi mối quan hệ giữa chính quyền và người dân, tổ chức theo hướng hành chính phục vụ, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi đến giao dịch với cơ quan hành chính, giảm được tình trạng công dân, tổ chức phải đi lại nhiều lần, gặp nhiều cơ quan, nhiều cấp hành chính để giải quyết công việc. Đồng thời, góp phần tạo điều kiện để chính quyền gần dân hơn, chống tệ quan liêu, hách dịch, cửa quyền trong đội ngũ cán bộ, công chức. Việc triển khai cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông gắn liền với đơn giản hóa thủ tục hành chính, cải cách phương thức làm việc của cơ quan hành chính.

Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg được Thủ tướng Chính phủ ban hành nhằm góp phần nâng cao chất lượng thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người dân, doanh nghiệp, do đó đòi hỏi các đơn vị có liên quan cần nỗ lực thực hiện tốt các quy định của Quyết định, trong đó có việc xem xét thực hiện biên chế cho cán bộ, công chức làm việc ở Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả.

Phú Thuận

Gửi bình luận của bạn