Đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn phục vụ các lĩnh vực ưu tiên, các ngành kinh tế mũi nhọn

Cập nhật ngày: 31/07/2015 06:00:11

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Châu Hồng Phúc vừa có buổi làm việc với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Đồng Tháp (NHNN-ĐT) về tình hình công tác tín dụng 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ 6 tháng cuối năm. Tham dự buổi làm việc có đại diện lãnh đạo các sở, ngành; các chi nhánh ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh.


Phó Chủ tịch Châu Hồng Phúc phát biểu tại buổi làm việc

Trong 6 tháng đầu năm 2015, hoạt động tín dụng ngân hàng Đồng Tháp đã đóng góp có hiệu quả vào sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Các chương trình, chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn, chương trình kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp được triển khai hiệu quả, đáp ứng nhu cầu vốn tín dụng cho người dân.

Theo báo cáo của NHNN-ĐT, tính đến 30/6/2015 huy động vốn đạt 23.800 tỷ đồng, giảm 1.075 tỷ đồng, tỷ lệ giảm 4,32% so với đầu năm. Vốn huy động đáp ứng 63,52% nhu cầu vốn tín dụng trên địa bàn. Dư nợ cho vay đạt 37.400 tỷ đồng, giảm 358 tỷ đồng, tỷ lệ giảm 0,95% so với đầu năm. Nợ xấu là 392,39 tỷ đồng, chiếm 1,05% tổng dư nợ. Lãi suất cho vay trong các tháng đầu năm tương đối ổn định.

Đầu năm đến nay, ngành ngân hàng tỉnh nhà tích cực triển khai các chương trình, chính sách tín dụng ngành, lĩnh vực. Cụ thể, cho vay phát triển nông nghiệp, nông thôn; cho vay thu mua lúa gạo; triển khai thực hiện Chương trình cho vay thí điểm trong nông nghiệp theo Nghị quyết số 14/NQ-CP. Bên cạnh đó, các Ngân hàng thương mại tiếp tục triển khai thực hiện tốt nội dung Chương trình kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp với nhiều hình thức phù hợp với thực tế hoạt động.

Theo NHNN-ĐT, 6 tháng cuối năm NHNN-ĐT sẽ tiếp tục chỉ đạo các tổ chức tín dụng có biện pháp tích cực để nâng mức tăng trưởng nguồn vốn huy động; đẩy mạnh dư nợ cho vay phấn đấu hoàn thành kế hoạch năm 2015; dành nguồn vốn đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn phục vụ cho các lĩnh vực ưu tiên, các ngành kinh tế mũi nhọn phục vụ Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh, chương trình cho vay đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài, chương trình phát triển du lịch...

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Châu Hồng Phúc đề nghị trong 6 tháng cuối năm ngành ngân hàng tiếp tục căn cứ vào những quy định của Trung ương để triển khai hiệu quả các chương trình, chính sách liên quan đến lĩnh vực ngân hàng trên địa bàn tỉnh; NHNN-ĐT và các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh chú trọng thực hiện tốt các công tác điều chỉnh lãi suất, nhất là lãi suất huy động và lãi suất cho vay; tiếp tục triển khai có hiệu quả các chương trình, lĩnh vực ưu tiên. Trong điều kiện cho phép, ngành ngân hàng nên rà soát, hỗ trợ cho doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh về vấn đề lãi suất; kịp thời phản ánh những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động ngành để UBND tỉnh nắm, có giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ.

T. Hiền

Gửi bình luận của bạn