Tiềm năng du lịch bước đầu được khai thác hiệu quả

Cập nhật ngày: 06/07/2015 12:15:57

1,3 triệu lượt người là số lượt khách du lịch đến với Đồng Tháp trong 6 tháng đầu năm 2015, con số này tăng hơn 58% so với cùng kỳ năm 2014, trong đó có 27 ngàn khách quốc tế.


Du khách tham quan gian hàng Đồng Tháp tại Lễ hội Sen trời Nam 2015

Đó là kết quả của sau 6 tháng triển khai Đề án phát triển du lịch Đồng Tháp. Từ việc bám sát đề án cho thấy tiềm năng du lịch tỉnh nhà bước đầu được khai thác hiệu quả.

Có thể thấy sau khi “khởi động” đề án phát triển du lịch tỉnh nhà, những người làm công tác du lịch cũng đã bắt nhịp nhanh chóng với đề án. Trước tiên nhiều điểm du lịch đã tự đổi mới mình. Khu di tích (KDT) Xẻo Quít đã “phủ xanh” bằng việc trồng thêm các loại thực vật, trưng bày bộ sưu tập hoa súng,... Vườn Quốc gia Tràm Chim cũng đã tạo điều kiện cho cộng đồng dân cư vùng đệm tham gia khai thác phát triển du lịch bằng việc vận động một số hộ dân tham gia dịch vụ lưu trú (homestay), các bạn đoàn viên của huyện Tam Nông còn tích cực trong vai trò hướng dẫn du khách tham quan, tạo sự thích thú, ánh nhìn thiện cảm cho khách thập phương.

Sau khi Đề án phát triển du lịch Đồng Tháp được triển khai, một số dự án đầu tư về du lịch trước đây chậm thực hiện hoặc tạm ngưng nhưng hiện nay đã được khởi động lại như dự án của Công ty Cổ phần Du lịch Đồng Tháp trong việc xây dựng khách sạn 4 sao ở TP.Sa Đéc, hay dự án Sao Mai ở khu nghỉ dưỡng phường 6, TP.Cao Lãnh,... Đề án khởi động đã kích thích người dân làm du lịch một cách tích cực hơn, đó là 4 người dân ở Tháp Mười đã chế tạo ra thuyền du lịch chạy bằng năng lượng mặt trời, tính đến thời điểm này thuyền du lịch chạy bằng năng lượng mặt trời ở Việt Nam chưa có. Hàng quà tặng Đồng Tháp cũng phát triển nhanh, đến nay đã có hàng trăm loại mặt hàng quà tặng Đồng Tháp giới thiệu đến du khách, đáp ứng nhu cầu sử dụng của khách tham quan.

Từ việc trước đây ít người biết đến du lịch Đồng Tháp thì hiện nay Đồng Tháp cũng đã có tên trên bản đồ du lịch. Vừa qua, du lịch Đồng Tháp đã tham gia 2 sự kiện lớn tại TP.Hồ Chí Minh và TP.Cần Thơ, đó là Lễ hội Sen trời Nam năm 2015 và Tuần lễ du lịch xanh đồng bằng sông Cửu Long. Tại 2 lễ hội du lịch này, du lịch Đồng Tháp đã chào những sản phẩm du lịch vừa lạ mà quen, như hình ảnh hoa sen, sản phẩm bé sen, các đặc sản quê nhà Đồng Tháp, qua đó tạo được sự tò mò, khám phá và sự thích thú của du khách khi có ý định đặt chân đến vùng đất sen hồng Đồng Tháp. Không chỉ thế, để thu hút và tạo niềm tin cho du khách mỗi khi đặt chân đến Đồng Tháp, ngành du lịch tỉnh cũng đã thực hiện nhiều hành động thiết thực như thực hiện chương trình du lịch chào mùa hè 2015, phát động cuộc thi Nhà vệ sinh du lịch sạch - đẹp phục vụ khách du lịch (có thể xem đây là cuộc thi nhỏ nhưng kết quả lớn, bởi mỗi điểm du lịch, mỗi nhà hàng, khách sạn sạch - đẹp sẽ chiếm cảm tình du khách rất tốt). Từ những kết quả trên, có thể thấy rằng Đồng Tháp đã triển khai đề án du lịch rất quyết liệt, các đơn vị đã có sự cố gắng và đạt được kết quả bước đầu, đây vừa là niềm tin, vừa là động lực để tỉnh tiếp tục thực hiện đề án từng năm một cách có hiệu quả.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, sau 6 tháng thực hiện Đề án phát triển du lịch, ngành du lịch tỉnh nhà vẫn còn không ít khuyết điểm dễ dàng nhận ra như vấn đề vệ sinh môi trường tại nhiều khu, điểm du lịch vẫn chưa thực sự như ý; cung cách thuyết minh, phục vụ khách dù có nâng lên vẫn chưa theo kịp điều kiện du khách yêu cầu; việc quản lý chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm từ hạt sen được bán cho du khách cũng cần xem lại; việc khai thác hiệu quả tiềm năng du lịch trải nghiệm, du lịch sinh thái, du lịch tâm linh là cần thiết nhưng đòi hỏi phải khai thác sao cho thật sự bền vững; những người làm công tác quản lý, phục vụ du lịch cần ứng xử có văn hóa, tạo niềm tin cho khách du lịch. Có như thế, Đề án phát triển du lịch Đồng Tháp mới thật sự phát huy, tiềm năng du lịch tỉnh nhà không ngừng được khai thác hiệu quả.

Hữu Nghĩa

Gửi bình luận của bạn