Đảm bảo thanh toán điện tử, thanh toán ATM an toàn, thông suốt

Cập nhật ngày: 21/01/2020 11:10:04

ĐTO - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh tỉnh Đồng Tháp (NHNN-ĐT) vừa có công văn yêu cầu các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh thực hiện tốt các nội dung nhằm đảm bảo hoạt động thanh toán điện tử, thanh toán ATM an toàn hiệu quả và thông suốt, đúng quy định, phục vụ nhu cầu thanh toán trong dịp Tết Nguyên đán 2020.


Các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp đảm bảo không sự cố và hết tiền trong dịp Tết Nguyên đán 2020

Theo đó, NHNN-ĐT yêu cầu các đơn vị triển khai thực hiện nghiêm nội dung hướng dẫn thực hiện đối với hệ thống thanh toán liên ngân hàng trong thời gian Tết Âm lịch 2020 theo Công văn số 917/ĐTH-KTTT ngày 17/12/2019 của NHNN-ĐT, đảm bảo các giao dịch thanh toán kịp thời, chính xác; bố trí nhân sự, chủ động triển khai kế hoạch tiền mặt sẵn sàng để tiếp quỹ đầy đủ, kịp thời cho ATM; thực hiện bảo trì, bảo dưỡng hệ thống ATM... bảo đảm mạng lưới ATM hoạt động tốt theo quy định.

Bên cạnh đó, các ngân hàng phải thường xuyên theo dõi, giám sát hoạt động của hệ thống ATM, giám sát chặt chẽ mức tồn quỹ ATM (đặc biệt là ATM tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu đông dân cư có nhu cầu rút tiền mặt lớn); nắm bắt các kiến nghị, phản ánh của khách hàng qua đường dây nóng để phát hiện, xử lý kịp thời các sự cố kỹ thuật, tiếp quỹ kịp thời trong trường hợp ATM sắp hết tiền, hạn chế tối đa tình trạng gián đoạn trong hoạt động, gây phiền hà, bức xúc cho khách hang; tăng cường công tác thông tin truyền thông, tư vấn, hướng dẫn khách hàng cách thức giao dịch an toàn tại ATM; hướng dẫn khách hàng sử dụng các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt phù hợp nhằm giảm tải các giao dịch rút tiền mặt tại ATM.

NHNN-ĐT cũng yêu cầu các đơn vị phải tăng cường các biện pháp phòng ngừa, giám sát chặt chẽ các giao dịch thanh toán qua tài khoản, qua ATM để nắm bắt, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi lấy cắp thông tin khách hàng, gian lận trong giao dịch thanh toán, rút tiền qua ATM và cảnh báo đối với khách hàng; tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng trong công tác bảo vệ và đảm bảo các trụ ATM hoạt động an toàn, thông suốt. Đồng thời, chủ động theo dõi, phản hồi kịp thời các phản ánh của dư luận về những vấn đề phát sinh đối với hoạt động thanh toán, hoạt động ATM của đơn vị mình và báo cáo ngay về NHNN-ĐT để nắm bắt, phối hợp xử lý khi cần thiết.

Khánh Phan

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn