Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực là một trong những chiến lược đột phá trong thời gian tới

Cập nhật ngày: 19/01/2021 05:54:02

ĐTO - Hệ thống các cơ sở giáo dục công lập được sắp xếp phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố. Toàn tỉnh có 658 cơ sở giáo dục, trong đó 189 mầm non (11 trường ngoài công lập), 466 phổ thông (285 trường Tiểu học, 15 trường Tiểu học - THCS, 123 trường THCS, 37 trường THPT, 6 trường THCS-THPT), 2 Trung tâm giáo dục thường xuyên, 1 Trường Nuôi dạy trẻ khuyết tật. Chất lượng giáo dục toàn diện phát triển ổn định, chất lượng đào tạo mũi nhọn có bước chuyển biến tích cực. Tỷ lệ trường đạt chuẩn Quốc gia tăng ở tất cả các ngành học, cấp học. Cụ thể: Mầm non có 88/178 trường đạt chuẩn mức độ 1 (đạt 49,44%), cấp Tiểu học có 118/282 trường đạt chuẩn mức độ 1 (đạt 41,84%) vượt chỉ tiêu đến năm 2020 của Đề án nâng cao chất lượng giáo dục tỉnh giai đoạn 2016 – 2020, cấp THPT có 29/43 trường đạt chuẩn (đạt 67,44%).


Mạng lưới cơ sở dạy nghề được sắp xếp phù hợp với thực tế của địa phương

Kết quả xóa mù chữ, phổ cập giáo dục được duy trì vững chắc. Việc phân luồng học sinh bước đầu đạt kết quả khả quan; giáo dục khởi nghiệp trong học đường có sự khởi sắc tích cực. Kêu gọi đầu tư xã hội hóa có nhiều tiến triển, đặt nền móng thay đổi tư duy quản lý, đáp ứng nhu cầu dịch vụ giáo dục chất lượng cao, phát triển kỹ năng mềm cho học sinh, đã thu hút 8 dự án đầu tư vào lĩnh vực giáo dục và có 6 dự án đã đi vào hoạt động. Bên cạnh đó, tỉnh đẩy mạnh hợp tác với các cơ sở đào tạo trong và ngoài nước để tiếp cận với các chương trình đào tạo tiên tiến, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đã đưa 541 học sinh du học theo chương trình vừa học vừa làm tại các trường Đại học ở Đài Loan. Hệ thống cơ sở dạy nghề được sắp xếp phù hợp với thực tế, đổi mới công tác hướng nghiệp và phân luồng học sinh, thực hiện các chương trình giáo dục nghề nghiệp cho học sinh, lao động nông thôn với nhiều chính sách hỗ trợ. Công tác đào tạo nghề và tạo việc làm cho người dân được thực hiện đa dạng với nhiều hình thức, nội dung chương trình dạy nghề được đổi mới, bổ sung gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp, công nghiệp, đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Đến cuối năm 2020, toàn tỉnh tuyển sinh đào tạo khoảng 106.718 học viên, đạt trên 100% so với kế hoạch giai đoạn 2015 – 2020. Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt khoảng 70%, trong đó tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề đạt khoảng 50%. Hệ thống trường Cao đẳng trong tỉnh với 2 nghề cấp độ Quốc tế, 4 nghề cấp độ khu vực Asean, ngoài đào tạo cho lực lượng lao động trong tỉnh, đã thu hút ngày càng nhiều du học sinh tham gia học tập với 1.073 lưu học sinh đến từ các nước như: Campuchia, Lào, Brunei, Pháp. Từ năm 2016 đến nay, tỉnh đã tổ chức đào tạo, bồi dưỡng về lý luận chính trị; quản lý nhà nước; chuyên môn nghiệp vụ; kỹ năng lãnh đạo quản lý; quốc phòng - an ninh; ngoại ngữ, tin học; kiến thức, kỹ năng chuyên ngành, vị trí việc làm trong nước cho trên 115.000 lượt cán bộ, công chức, viên chức. Nguồn nhân lực chất lượng cao của ngành y tế được nâng lên. Bên cạnh việc thực hiện các biện pháp phát triển nguồn nhân lực tại địa phương, tỉnh chú trọng phối hợp với các tổ chức, cơ sở đào tạo trong và ngoài nước đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho địa phương.

Nguồn nhân lực có tác động trực tiếp và lâu dài tới sự phát triển của mỗi cá nhân, gia đình và cộng đồng xã hội, nên đầu tư cho con người là đầu tư có tính chiến lược, là cơ sở chắc chắn nhất cho sự phát triển bền vững. Qua đó, phát triển nguồn nhân lực đã và đang trở thành nhiệm vụ hết sức cấp bách, phấn đấu đến năm 2025 thì hệ thống giáo dục - đào tạo trên địa bàn tỉnh được chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa, một số cấp học tiếp cận với trình độ của nền giáo dục tiên tiến. Chú trọng đào tạo đội ngũ giáo viên và đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý; đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập, chú trọng công tác kiểm định chất lượng giáo dục, phát huy năng lực người học, coi trọng thực hành, thực tế. Đồng thời chú trọng giáo dục lối sống, đạo đức, nhân cách, lý tưởng và truyền thống cách mạng, đáp ứng yêu cầu xây dựng, phát huy các giá trị chuẩn mực con người và thích ứng với cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Thời gian tới, tỉnh tập trung phát triển theo hướng sâu, rộng về nguồn nhân lực, thu hút và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho các ngành, lĩnh vực có tiềm năng, lợi thế của địa phương. Nâng cao năng lực, hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước theo hướng thực hiện cơ chế tự chủ gắn với nâng cao trách nhiệm xã hội của các cơ sở giáo dục - đào tạo. Khuyến khích mở rộng xã hội hóa giáo dục - đào tạo ở các cấp học. Bảo đảm cân đối giữa phát triển giáo dục và chất lượng giáo dục, xây dựng xã hội học tập. Nâng cao nguồn nhân lực cho hệ thống chính trị của tỉnh, chuẩn hóa trình độ cán bộ, công chức, viên chức. Nâng cao năng lực đối với lực lượng cán bộ, công chức trẻ, làm nòng cốt trong quản lý, nghiên cứu khoa học ở những ngành chủ lực. Mở rộng, tăng cường phối hợp và hợp tác để phát triển nhân lực, đáp ứng nhu cầu phát triển địa phương. Xây dựng, phát triển cơ sở hệ thống dữ liệu về thị trường cung - cầu lao động và các cơ sở đào tạo, tạo cơ chế thực hiện đào tạo nghề theo yêu cầu, tiêu chí của doanh nghiệp, đào tạo nghề nghiệp cho nhân lực đáp ứng thị trường lao động nước ngoài.

DŨNG CHINH

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn