TP.Cao Lãnh

Nâng cao chất lượng giáo dục các bậc học trên địa bàn

Cập nhật ngày: 17/11/2014 13:34:53

Mạng lưới trường lớp các bậc mầm non (MN), tiểu học (TH) và trung học cơ sở (THCS) trên địa bàn TP.Cao Lãnh phát triển khá đồng bộ, đồng thời trình độ chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên (GV) đạt và vượt chuẩn chiếm tỷ lệ cao đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của thành phố.


Chất lượng giáo dục ở bậc THCS của TP.Cao Lãnh ngày càng nâng cao

Qua khảo sát thực tế cho thấy các trường MN có tổ chức bán trú thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe, chế biến thực phẩm theo quy trình bếp một chiều và 100% các cô nuôi đều khám sức khỏe toàn diện đầu năm. Các hợp đồng thực phẩm đều quy trách nhiệm cho người cung cấp, lưu mẫu thực phẩm hàng ngày đúng quy định, đảm bảo an toàn thể chất và tinh thần, phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ.

Hàng năm, các trường MN đều kết hợp với cơ sở y tế tại địa phương khám sức khỏe toàn diện cho cô và trẻ, qua đó kịp thời phát hiện và phối hợp với phụ huynh điều trị bệnh cho trẻ. Tất cả các cháu ở trường MN đều được theo dõi bằng biểu đồ tăng trưởng. Riêng trẻ học một buổi cũng được cho uống sữa, ăn dinh dưỡng giữa giờ 3 - 5 bữa/tuần.

Các trường MN cũng chú trọng quan tâm kiểm tra bếp ăn, vệ sinh môi trường, tẩy rửa đồ dùng, đồ chơi, lau phòng học và tẩy rửa đồ dùng cá nhân cho trẻ bằng thuốc Cloramin B, đồng thời tích cực tuyên truyền, vận động phụ huynh cùng với nhà trường phòng, chống các loại bệnh tay chân miệng, sốt xuất huyết, cúm A... Từ đó, góp phần giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân và suy dinh dưỡng thể thấp còi đối với bậc học MN của TP.Cao Lãnh trong năm 2013 xuống còn dưới 3%.

Đối với bậc học TH, các trường thực hiện hoạt động giáo dục theo phương châm “Phát huy tính tích cực, tự giác, sáng tạo học tập của học sinh (HS), tiến hành đổi mới phương pháp dạy học sao cho các hoạt động học tập trên lớp diễn ra nhẹ nhàng, tự nhiên và hiệu quả”. Qua đó, việc bồi dưỡng HS yếu ngay trong năm học, mỗi GV đều có kế hoạch bồi dưỡng HS yếu tại lớp mình phụ trách, kiên quyết ngăn chặn tình trạng HS không đạt chuẩn kiến thức, kỹ năng lên lớp tại các trường TH.

Công tác kiểm tra thường xuyên đảm bảo nguyên tắc kết hợp giữa định tính và định lượng, đánh giá HS theo hướng tiến bộ, phấn đấu và phản ánh đúng kết quả rèn luyện, học tập của các em. Tổ chức coi và chấm bài kiểm tra chéo giữa GV trong tổ, khối nhằm đảm bảo tính khách quan và công bằng cho HS. Đặc biệt, TP.Cao Lãnh có 15 trường TH tổ chức cho 100% HS học 2 buổi/ngày, qua đó giúp HS rèn luyện thêm kỹ năng đọc, viết, tính toán, ôn luyện các kiến thức đã học ở buổi thứ nhất nhằm giúp HS hoàn thành tốt các yêu cầu học tập cũng như tăng cường các hoạt động tập thể, ngoại khóa, vui chơi...

GV soạn, giảng đúng theo chương trình sách giáo khoa, yêu cầu cơ bản về kiến thức và kỹ năng theo từng môn học. Nội dung bài soạn thể hiện tính khoa học, đảm bảo tính chính xác về nội dung, thiết bị dạy học được sử dụng thường xuyên, các hoạt động của thầy và trò có sự kết hợp hài hòa với các hình thức học tập theo lớp, nhóm, cá nhân nên chất lượng giáo dục ở các bậc học được nâng lên rõ rệt. Tỷ lệ đánh giá, xếp loại giỏi đối với bậc TH chiếm trên 61%, loại khá gần 27%; tỷ lệ HS bậc THCS được công nhận tốt nghiệp đạt gần 100%.

Dũng Chinh

 

 

 

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn