TRƯỜNG THPT LAI VUNG 1

Hiệu quả các giải pháp đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục

Cập nhật ngày: 09/04/2019 06:04:33

ĐTO - Trường THPT Lai Vung 1, huyện Lai Vung là một trong những đơn vị trường được cấp tỉnh, huyện quan tâm đầu tư từ nhiều nguồn trong đó có nguồn xổ số kiến thiết. Cơ sở vật chất từng bước hoàn thiện, tạo động lực cho tập thể cán bộ, giáo viên (GV), học sinh (HS) của trường triển khai, thực hiện nhiều giải pháp đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục (NCCLGD).


Học sinh Trường THPT Lai Vung 1 tham dự hội thảo do trường tổ chức

NCCLGD được Ban giám hiệu nhà trường đặt ra với những mục tiêu, giải pháp cụ thể. Theo đó, công tác quản lý tại đơn vị sẽ được đổi mới, các tổ chuyên môn tổ chức dạy, học hiệu quả, chú trọng phát triển phẩm chất, năng lực HS. Đáp ứng nhu cầu học tập, học tập suốt đời của HS, giúp các em có kiến thức, biết vận dụng trong cuộc sống hàng ngày; tiếp cận khoa học kỹ thuật. Các em HS đủ và đạt các kiến thức nền, nâng cao đạt kết quả tốt trong kỳ thi THPT Quốc gia, tuyển sinh vào cao đẳng, đại học. GV tập trung củng cố, luyện tập, nâng cao kiến thức các môn học mà HS có nhu cầu thi để xét vào đại học, cao đẳng. Nhà trường tổ chức tư vấn, hướng nghiệp, định hướng cho HS, phụ huynh HS chọn thi đại học, cao đẳng, trung cấp, học nghề. Các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp thực hiện đúng nội dung, chương trình đã đề ra, giúp HS có nhận thức, kỹ năng sống trong giao tiếp, ứng xử.

Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã xây dựng, triển khai kế hoạch, phân công GV, cải tiến nội dung hình thức sinh hoạt tổ chuyên môn, đổi mới phương pháp giảng dạy, bồi dưỡng HS giỏi, phụ đạo HS yếu kém. Nhà trường đã chỉ đạo, vận động GV tổ chức dạy phụ đạo cho HS theo nhóm môn học, theo mỗi lớp; phối hợp với các đoàn thể trong trường phát động, tổ chức cán bộ, GV nhận hỗ trợ, giúp đỡ, giáo dục HS yếu, HS có hoàn cảnh khó khăn, chưa ngoan. Các chương trình tích hợp được đưa vào giảng dạy cho HS.

Trong năm học 2017 - 2018, các GV trong trường đã dạy phụ đạo 1.102 tiết giúp HS hệ thống lại kiến thức căn bản, theo kịp chương trình học, GV đã nhận hỗ trợ, giúp đỡ, động viên HS. Qua đó, có 226 HS có tiến bộ, vươn lên trong học tập, không bỏ học. GV chủ nhiệm, GV phổ cập phối hợp cùng chính quyền địa phương huy động, vận động 18 HS khối lớp 10, 11, 12 có nguy cơ bỏ học trở lại lớp. Với sự nỗ lực của tập thể cán bộ, GV trong nhà trường kết quả rèn luyện hạnh kiểm, học lực của HS tăng hơn so với năm học trước. Tổng số HS xếp loại hạnh kiểm tốt, khá tăng từ 0,29 - 0,3%, xếp loại học lực HS đạt khá, giỏi tăng từ 2,4 - 4,5%. Kết quả tham gia các hoạt động văn hóa, phong trào trong HS đạt 50 giải, vượt chỉ tiêu đặt ra với các thứ hạng Nhất, Nhì, Ba và Khuyến khích. Trong đó, HS giỏi văn hóa đạt 31 giải, xếp thứ 3 trong tỉnh (không kể trường chuyên).

Trong năm học 2018 - 2019, tập thể cán bộ, GV, nhân viên, HS nhà trường đang tiếp tục thực hiện các mục tiêu trọng tâm NCCLGD tăng cường giáo dục kỹ năng sống, ý thức, đạo đức, giảm tỷ lệ HS yếu, kém, bỏ học, đầu tư hỗ trợ HS yếu kém giúp các em đủ kiến thức thi tốt trong kỳ thi THPT Quốc gia, tỷ lệ HS tốt nghiệp THPT đạt 99% trở lên. Phấn đấu đạt 45 giải thưởng cấp tỉnh trở lên, thường xuyên bồi dưỡng đội ngũ GV, cán bộ quản lý, xây dựng đội ngũ GV, cán bộ quản lý đủ phẩm chất đạo đức, năng động, sáng tạo, nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục. Sắp xếp lại phân phối chương trình, đảm bảo tính hệ thống giữa các môn học, lồng ghép các chủ đề tự chọn, dạy học theo chuyên đề, tổ chức dạy học STEM, lấy kết quả học tập của HS đánh giá kết quả giảng dạy của GV. Huy động nhiều nguồn lực sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất. Phối hợp cùng các sở, ngành, chính quyền địa phương tổ chức các hoạt động giáo dục học sinh, nhân rộng, khen thưởng kịp thời tấm gương HS học tập tốt, vượt khó học giỏi.

C.Phương

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn