Thực hiện giải quyết thủ tục hành chính qua Zalo

Cập nhật ngày: 30/10/2019 10:34:16

UBND huyện Lấp Vò triển khai thực hiện mô hình tiếp nhận, hỗ trợ kê khai, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) qua mạng xã hội Zalo nhằm góp phần giải quyết TTHC cho công dân nhanh chóng, thuận tiện, giảm tốn hao chi phí đi lại cho công dân, tổ chức. Ông Trần Đăng Khoa - Trưởng Phòng Nội vụ huyện Lấp Vò phấn khởi cho biết: “Mô hình này thực hiện gần giống như dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, nhanh chóng, hiệu quả, tiện lợi cho công dân trong thực hiện TTHC”.


Công chức Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thực hiện thủ tục hành chính cho người dân qua Zalo

Bước đầu, Lấp Vò thực hiện mô hình tại Bộ phận tiếp nhận và Trả kết quả xã Bình Thành và thị trấn Lấp Vò đã mang lại hiệu quả thiết thực. Để thực hiện mô hình, địa phương xây dựng 2 trang Zalo với tên gọi Bộ phận một cửa UBND xã Bình Thành và Bộ phận một cửa UBND thị trấn Lấp Vò. Đồng thời xây dựng quy chế phối hợp, tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC của công dân qua Zalo. Trong đó, phân công rõ trách nhiệm trực, tiếp nhận, xử lý thông tin đảm bảo chính xác, kịp thời; trách nhiệm giải quyết hồ sơ của các công chức chuyên môn.

Mô hình được thực hiện qua các bước: cá nhân, tổ chức có nhu cầu thực hiện TTHC gửi tin nhắn vào tài khoản Zalo của Bộ phận một cửa UBND của xã, đồng thời chụp ảnh các giấy tờ tùy thân liên quan đến thủ tục cần làm, gửi qua tài khoản Zalo. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tiếp nhận thông tin từ cá nhân, tổ chức; sau khi có thông tin đầy đủ của cá nhân, tổ chức, cán bộ tiếp nhận và trả kết quả nhập thông tin vào phần mềm “hotrothutuc.vn”, in biểu mẫu gửi lại cho công dân tổ chức kiểm tra, xác nhận thông tin trên biểu mẫu và gửi lại Bộ phận một cửa. Bộ phận một cửa tiếp nhận hồ sơ và xử lý theo quy trình quy định; khi có kết quả giải quyết, cán bộ tiếp nhận và trả kết quả thông báo vào tài khoản Zalo của cá nhân, tổ chức đến nhận kết quả.

Bà Đinh Thị Kim Thoa - Công chức Văn phòng Thống kê (phụ trách tiếp nhận và trả kết quả) đánh giá: “Mô hình này rất tiện lợi vì người dân chỉ việc ngồi ở nhà dùng Zalo có thể thực hiện một cách dễ dàng, ở mọi lúc mọi nơi và không cần phải đến UBND xã nhiều lần”. Để tuyên truyền cho người dân biết về mô hình này, Trạm truyền thanh xã thường xuyên thông tin nội dung của mô hình; Trưởng Ban nhân dân các khóm, ấp phối hợp tổ chức tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân biết nội dung mô hình và hướng dẫn nhân dân thực hiện.

Ông Lê Minh Trung - Chánh Văn phòng UNBD huyện Lấp Vò cho biết: “Mô hình được thực hiện thí điểm tại xã Bình Thành và thị trấn Lấp Vò, tháng 11/2019, UBND huyện sẽ tổ chức họp đánh giá rút kinh nghiệm và nhân rộng ra các xã khác. Bước đầu thực hiện, nhận thấy mô hình này mang lại hiệu quả thiết thực, giúp công dân không phải đi lại UBND cấp xã nhiều lần trong việc giải quyết các TTHC”.

DƯƠNG CẦM

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn