Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ

Cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân

Cập nhật ngày: 29/04/2017 05:55:19

ĐTO - Thực hiện Kế hoạch cải cách hành chính (CCHC) của Công an tỉnh, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ (CSGTĐB) luôn xác định công tác CCHC là nội dung trọng tâm, đột phá để tạo chuyển biến về chất lượng, hiệu quả các mặt công tác chuyên môn, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân.


Người dân hài lòng khi đến thực hiện đăng ký xe tại Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ.
Ảnh: T.TRÚC

Để thực hiện tốt công tác CCHC, Phòng CSGTĐB chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ, chiến sĩ có đủ phẩm chất, năng lực và trình độ đáp ứng yêu cầu phục vụ công tác. Phòng đã tập trung chấn chỉnh, đổi mới tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân, nhất là ngôn phong của cán bộ, chiến sĩ khi tiếp xúc với nhân dân tại bộ phận chuyên môn. Đặc biệt, Phòng thực hiện CCHC trong lĩnh vực công tác của Đội đăng ký, quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (Đội 3), trọng tâm là cải cách thực hiện thủ tục hành chính lĩnh vực đăng ký xe.

Từng thành viên trong Đội được phân công nhiệm vụ cụ thể theo từng bộ phận như kiểm tra giấy tờ chủ xe và kiểm tra thực tế xe; kiểm tra hồ sơ đăng ký xe; thu lệ phí đăng ký xe; quản lý kho hồ sơ xe; thẩm định hồ sơ đăng ký xe. Khi có đại diện tổ chức, cá nhân đến nộp hồ sơ đăng ký xe, các thành viên của đội đều thực hiện nghiêm túc văn hóa ứng xử, văn hóa công sở và phương châm “3 được” (được nhân dân quý mến; được Đảng, chính quyền tin tưởng; được các ban, ngành ủng hộ) và “6 biết” (biết chào, biết cười, biết lắng nghe, biết hướng dẫn, biết cảm ơn, biết xin lỗi) và chấp hành đúng quy trình, quy định của ngành khi tiếp xúc với người dân. Những thành viên của Đội đều viết bản cam kết thực hiện những nội dung như phong cách, thái độ ứng xử, giao tiếp, chào hỏi với người dân; hướng dẫn, giải thích cho người dân về thủ tục đăng ký xe; trách nhiệm trong giải quyết công việc đảm bảo nhanh chóng, kịp thời...

Các thủ tục hành chính về đăng ký xe được niêm yết công khai, minh bạch tại bảng tin trụ sở đơn vị, giúp nhân dân, các cơ quan, tổ chức nắm bắt hiểu rõ, thực hiện. Đội tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, các phần mềm ứng dụng trong đăng ký, quản lý phương tiện và giải quyết thủ tục hành chính. Phòng thực hiện việc chọn số xe công khai, ngẫu nhiên trên máy vi tính. Trước đây để làm được đăng ký xe, người dân phải đi lại và chờ đợi ít nhất 2 ngày. Hiện nay, đội tiếp nhận, thực hiện thủ tục đăng ký xong trong 1 ngày để giảm thời gian đi lại và chi phí của nhân dân. Để thực hiện được điều này khi có nhiều hồ sơ, đối với khâu không cần thiết phải thực hiện ngay lúc giải quyết hồ sơ như liệt kê văn bản hoàn chỉnh trong hồ sơ, thì các anh em sẽ để lại lúc nào rảnh hoặc sau giờ hành chính sẽ thực hiện để đảm bảo hoàn tất thủ tục đăng ký cho người dân trong 1 ngày.

Trung tá Thái Viết Vũ – Phó Trưởng Phòng CSGTĐB cho biết, để thực hiện tốt công tác CCHC, trước tiên đơn vị chú trọng hướng dẫn cán bộ, chiến sĩ về ngôn phong giao tiếp lịch sự, vui vẻ với người dân khi thực hiện thủ tục hành chính. Về nghiệp vụ, đơn vị triển khai các văn bản, quy định liên quan, hướng dẫn để anh em vững về nghiệp vụ, tinh thông pháp luật. Người đi trước cầm tay chỉ việc, nhiệt tình hướng dẫn người đi sau, từ từ anh em rút kinh nghiệm, nâng cao trình độ, kỹ năng nghiệp. Nếu như trước đây, mỗi người chỉ làm một khâu, khi thực hiện đổi mới 1 người có thể làm nhiều việc của các khâu và từng người đều có tinh thần tự giác, không nề hà cứ thấy công việc là nhảy vào làm. Qua thời gian thực hiện đổi mới vừa làm vừa rút kinh nghiệm, đến nay các thành viên trong Đội đều thuần thục các khâu công tác và các anh em làm việc với tinh thần hết việc chứ không hết giờ, tất cả với tinh thần phục vụ nhân dân.

Kết quả của quá trình phấn đấu, đổi mới trên là sự hài lòng, tin tưởng của người dân. Trao đổi với chúng tôi, chị Võ Phạm Thanh Hằng ngụ khóm Thuận An, phường Hòa Thuận, TP.Cao Lãnh cho biết khi đến liên hệ làm thủ tục đăng ký xe mô tô, chị được các cán bộ, chiến sĩ công an vui vẻ, nhiệt tình hướng dẫn làm giấy tờ thủ tục và xử lý hồ sơ nhanh chóng, việc đăng ký được giải quyết xong trong ngày. Tương tự chị Hằng, cầm trên tay biển số xe sau khi hoàn thành thủ tục đăng ký xe, chị Phùng Ngọc Phát ngụ đường Nguyễn Văn Trỗi, phường 2, TP.Cao Lãnh vui vẻ cho biết: Việc thực hiện thủ tục đăng ký rất dễ dàng, hồ sơ được giải quyết nhanh chóng, tôi cảm thấy rất hài lòng khi đến thực hiện thủ tục đăng ký xe tại Phòng CSGTĐB.

Công tác CCHC tại Phòng CSGTĐB, mà cụ thể trong lĩnh vực đăng ký, quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đã đem lại những kết quả thiết thực. Người dân đến đăng ký xe được tạo điều kiện thuận lợi, thủ tục thực hiện nhanh chóng, đơn giản đã nhận được sự đồng tình ủng hộ của nhân dân. Có thể nói qua thực hiện công tác CCHC đã làm chuyển biến nhận thức, hành động của cán bộ, chiến sĩ lực lượng CSGT nói chung và Đội 3 nói riêng trong thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước, chuyển từ công tác nghiệp vụ sang phục vụ tốt nhất yêu cầu chính đáng của nhân dân. Điều này đã góp phần thực hiện nghiêm túc khẩu hiệu hành động trong toàn lực lượng Công an nhân dân năm 2017 là “Đổi mới, chủ động, kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả” và khẩu hiệu “Đổi mới trong cách nghĩ, sáng tạo trong cách làm, nhịp nhàng trong phối hợp” của UBND tỉnh Đồng Tháp, góp phần nâng cao hình ảnh người cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”.

Thanh Trúc

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn