In bài

Đừng chủ quan khi dịch sốt xuất huyết giảm
Cập nhật ngày: 14/11/2017 08:20:22

ĐTO - Theo nhận định của ngành y tế Đồng Tháp, bệnh sốt xuất huyết (SXH) vẫn có nguy cơ bùng phát cao do mùa mưa vẫn đang diễn ra, là môi trường thuận lợi cho muỗi vằn và lăng quăng phát triển. Cùng với đó, theo chu kỳ hàng năm vào tháng 10, tháng 11 vẫn là lúc xuất hiện đỉnh dịch, do đó người dân cần hết sức cẩn thận để phòng tránh nguy cơ mắc bệnh.


Lãnh đạo Sở Y tế thị sát kiểm tra lăng quăng tại hộ dân

Từ đầu năm 2017 đến nay, ngành y tế phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương tích cực tuyên truyền đến các hộ gia đình về cách làm vệ sinh, diệt lăng quăng, hạn chế muỗi sinh trưởng, chính là hạn chế bệnh SXH. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều hộ gia đình không mấy quan tâm đến việc dọn vệ sinh trong và xung quanh nhà thường xuyên mà trông chờ vào cơ quan chức năng. Theo ngành y tế, qua công tác vãng gia, giám sát công tác phòng, chống dịch SXH tại hộ gia đình ở một số địa phương cho thấy vẫn còn nhiều gia đình chưa thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch.

Tính đến thời điểm này, toàn tỉnh có 3.203 người mắc bệnh SXH, 3 trường hợp tử vong. Số mắc SXH giảm ở địa phương này, nhưng vẫn còn một số địa phương có số mắc tăng cao. Điều này chứng tỏ xu hướng giảm của dịch bệnh SXH vẫn chưa hoàn toàn bền vững. Do đó, ngành y tế cảnh báo người dân vẫn phải luôn ở trong tư thế sẵn sàng đối phó với dịch đặc biệt nguy hiểm này. Người dân cần hết sức cảnh giác đề phòng mọi khả năng lây lan bệnh ở khu dân cư, nơi làm việc và nơi ở.

Bác sĩ chuyên khoa I, Nguyễn Thanh Tâm - Khoa Nhi Bệnh viện Đa khoa Lấp Vò cảnh báo, số lượng bệnh nhân giảm chưa hẳn đã hết dịch, cần hết sức đề phòng khả năng mắc lại vì người đã mắc SXH rồi vẫn có khả năng mắc lại và lần mắc sau sẽ nguy hiểm hơn.

Sở Y tế Đồng Tháp chỉ đạo, từ đây đến cuối năm 2017 các địa phương tăng cường công tác giám sát ca bệnh; theo dõi việc xử lý ổ dịch; giám sát chặt chẽ tình hình dịch để thực hiện phun hóa chất chủ động và dập dịch diện rộng kịp thời, hiệu quả; thường xuyên phối hợp diệt lăng quăng phòng bệnh lây truyền qua muỗi tại các nơi nguy cơ. Đặc biệt người dân không nên chủ quan trong công tác phòng, chống dịch.

Báo cáo của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Đồng Tháp, trong tháng 10/2017, toàn tỉnh ghi nhận 296 ca sốt xuất huyết, giảm 145 ca so với tháng 9 (tháng 9 có 441 ca), trong đó có 9/12 huyện, thị, thành phố có số mắc giảm, một số huyện vào những tuần trước có số ca mắc giảm thì nay lại tăng lên như: Châu Thành, Tháp Mười và Tam Nông.

KIM NGÂN