In bài

Triển khai nhiều mô hình mang tính đột phá trong nông nghiệp
Cập nhật ngày: 24/05/2017 15:36:19

ĐTO - Ngày 23/5, Đoàn Kiểm tra Thường trực Tỉnh ủy do đồng chí Nguyễn Văn Dương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp làm trưởng đoàn đã đến làm việc với Huyện ủy Tam Nông về việc triển khai thực hiện phát triển kinh tế - xã hội của địa phương năm 2017.


Đoàn Kiểm tra Thường trực Tỉnh ủy làm việc tại huyện Tam Nông

Năm 2017, huyện Tam Nông tập trung thực hiện nhiều mô hình mang tính đột phá trong sản xuất nông nghiệp như: nhân rộng mô hình cánh đồng lớn, thực hiện mô hình giảm giá thành trong sản xuất lúa, thành công từ mô hình bón vùi phân trước khi gieo sạ, áp dụng mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao,…

Bước đầu các mô hình đã mang lại nhiều kết quả đáng ghi nhận, giúp người nông dân tiết kiệm được chi phí đầu vào, giảm công lao động và tăng lợi nhuận so với kỹ thuật sản xuất truyền thống.

Hiện tại, huyện tập trung triển khai một số mô hình mới như: xây dựng vùng chuyên canh thanh long ruột đỏ theo hướng VietGAP gắn với liên kết tiêu thụ, chuyển giao kỹ thuật trồng kiệu theo hướng VietGAP tiến đến đăng ký nhãn hiệu gắn kết với thị trường tiêu thụ, mô hình trồng lúa hữu cơ kết hợp với nuôi tôm sinh thái…

Bên cạnh đó, Tam Nông cũng là một trong những địa phương nằm trong top đầu của tỉnh thực hiện tốt công tác đưa người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài. Đầu năm đến nay huyện đã đưa 120 lao động xuất cảnh, đạt 167% kế hoạch.

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo các sở, ngành đánh giá cao những nỗ lực của huyện trong xây dựng và phát triển nhiều mô hình mới mang lại hiệu quả thiết thực cho người dân địa phương.

Đối với các mặt hàng nông sản chiến lược và đặc thù, các ngành lưu ý địa phương cần tập trung đầu tư nhiều hơn, hướng dẫn nông dân sản xuất theo quy trình an toàn, có chứng nhận. Đây là nền tảng tạo nên sức bật cho nông sản của huyện và cũng là đòn bẩy hỗ trợ cho phát triển du lịch địa phương.

Chủ tịch Nguyễn Văn Dương đánh giá cao nỗ lực và quyết tâm của huyện Tam Nông trong việc triển khai các chương trình, nghị quyết vào thực tế cuộc sống.

Ngoài ra, đồng chí Nguyễn Văn Dương cũng lưu ý huyện cần đẩy mạnh các chương trình, dự án trọng điểm của tỉnh như: phong trào khởi nghiệp, cần tập trung phát huy vai trò làm chủ thể của người dân trong xây dựng nông thôn mới; lưu ý công tác bổ nhiệm cán bộ cần công khai, minh bạch, đúng quy trình.

Trong công tác sản xuất, Chủ tịch Nguyễn Văn Dương nhấn mạnh, việc liên kết sản xuất, áp dụng khoa học kỹ thuật nhằm nâng cao chất lượng nông sản, giảm giá thành là những chìa khóa quan trọng giúp cho người nông dân thay đổi “số phận” cho nông sản của mình. Với những mô hình mới, địa phương cần gắn kết phát triển mô hình với liên kết tiêu thụ, từ đó các mô hình mới có thể phát triển bền vững, người dân mới yên tâm gắn bó với nghề nông.

Mỹ Lý