In bài

Trao đổi kinh nghiệm tiếp xúc cử tri
Cập nhật ngày: 19/10/2016 05:49:07

ĐTO - Chiều ngày 18/10, Thường trực Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Đồng Tháp tổ chức hội nghị trao đổi kinh nghiệm về nâng cao chất lượng tiếp xúc cử tri, cung cấp thông tin trong hoạt động HĐND.


Các đồng chí Thường trực HĐND tỉnh chủ trì hội nghị

Các đại biểu cho biết, HĐND các cấp có nhiều đổi mới trong công tác tiếp xúc cử tri ngoài giờ hành chính, tiếp xúc buổi tối, đổi địa điểm tiếp xúc; trước và sau tiếp xúc cử tri có sự phối hợp chặt chẽ giữa với HĐND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp.

Bên cạnh đó, một số đại biểu nêu ra những hạn chế trong quá trình tiếp xúc cử tri, như: bố trí thời gian tiếp xúc cử tri trùng với thời vụ sản xuất, thu hoạch nên không thuận lợi cho cử tri sắp xếp thời gian tham gia; một bộ phận cử tri không quan tâm, thời ơ với việc tham gia các buổi tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND; có đại biểu HĐND còn vắng và đến trễ khi tiếp xúc cử tri; các ý kiến, kiến nghị của cử tri chưa được giải trình thỏa đáng. Từ những hạn chế đó, dẫn đến một số cuộc tiếp cử tri chất lượng chưa cao. 

Tại hội nghị, đồng chí Lê Minh Hoan - Bí thư Tỉnh ủy dẫn nhập câu chuyện nông nghiệp về quy luật cung cầu trong nền kinh tế thị trường. Từ những chia sẻ của đồng chí Lê Minh Hoan nhằm định hướng cho các đại biểu HĐND đổi mới cách giải trình, thuyết phục phù hợp hơn đối với cử tri.

Nhiều đại biểu chia sẻ: tại các cuộc tiếp xúc cử tri nội dung báo cáo với cử tri cần ngắn gọn, đi sâu vào những trọng tâm, trọng điểm để dành nhiều thời gian cho cử tri thể hiện tâm tư nguyện vọng đề xuất ý kiến, kiến nghị của mình. Địa phương nên tăng cường tiếp xúc cử tri theo chuyên về các vấn đề nóng, gây bức xúc trong dân; thành lập hòm thư tiếp xúc cử tri ở địa phương để cử tri trình bày tâm tư, nguyện vọng của mình. Các đại biểu cho rằng, thực hiện được những giải pháp nêu trên sẽ thu hút được nhiều cử tri tham gia, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả các cuộc tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND các cấp.

Ông Phan Văn Thắng - Chủ tịch HĐND tỉnh cho rằng, thông qua hội nghị trao đổi kinh nghiệm về nâng cao chất lượng tiếp xúc cử tri, cung cấp thông tin trong hoạt động HĐND, các đơn vị tiếp thu, học tập kinh nghiệm từ đơn vị khác, góp phần nâng cao nhận thức của các cấp về nhiệm vụ tiếp xúc cử tri; nâng cao trách nhiệm của đại biểu HĐND; đổi mới nhiều hình thức tiếp xúc cử tri.

Dương Út