In bài

Người dân hài lòng khi được cấp đổi giấy phép lái xe qua đường bưu điện
Cập nhật ngày: 25/11/2015 12:09:19

Tuy chỉ được triển khai hơn 2 tháng, nhưng việc phối hợp cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) qua đường bưu điện đến địa chỉ theo yêu cầu của người dân do Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Đồng Tháp và Bưu điện tỉnh thực hiện đã mang lại hiệu quả tích cực, tạo sự hài lòng cho người dân.


Nhân viên Bưu điện tiếp nhận hồ sơ trả giấy phép lái xe qua đường bưu điện

Mô hình dịch vụ cấp đổi GPLX qua đường bưu điện đến địa chỉ của người dân được Sở GTVT Đồng Tháp và Bưu điện tỉnh phối hợp thực hiện từ ngày 18/9/2015 tại Bưu điện huyện Tam Nông và Bưu điện huyện Tân Hồng; sau đó lần lượt triển khai tại các Bưu điện trên toàn tỉnh nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi liên hệ cấp đổi GPLX.

Khi tham gia dịch vụ cấp đổi GPLX qua đường bưu điện, người dân không cần trực tiếp đến Bộ phận Tiếp nhận hồ sơ và Trả kết quả (gọi tắt là Bộ phận một cửa) của Sở GTVT tỉnh để làm thủ tục mà chỉ cần đến các trung tâm giao dịch Bưu điện ở các huyện, thị xã và thành phố trong tỉnh Đồng Tháp để làm thủ tục cấp đổi. Qua kiểm tra, đối chiếu, nếu hồ sơ xin cấp đổi GPLX hoàn chỉnh đầy đủ theo quy định của Sở GTVT, nhân viên giao dịch của bưu điện sẽ tiếp nhận hồ sơ, nhập hồ sơ vào phần mềm quản lý, sau đó chuyển cho Bộ phận một cửa của Sở GTVT kiểm tra, xử lý. Khi có GPLX, Sở GTVT sẽ chuyển lại cho Bưu điện để trao trả lại người dân. Thời gian của quy trình tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cấp đổi GPLX qua bưu điện được thực hiện trong 9 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

Giá cước tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả GPLX tại nhà được quy định tùy theo địa bàn. Đối với tiếp nhận và trả kết quả tại nhà ở phạm vi TP.Cao Lãnh cước trọn gói 50.000 đồng/lần/người; trả kết quả tại nhà phạm vi huyện, thị xã, thành phố khác còn lại trong tỉnh Đồng Tháp cước trọn gói 60.000 đồng/lần/người và trả kết quả tại nhà ngoài tỉnh Đồng Tháp giá cước 90.500 đồng/lần/người.

Ông Phạm Thanh Tuấn - Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Đồng Tháp cho hay, so với cách triển khai cấp đổi GPLX thông qua việc đăng ký phần mềm trên mạng cấp trong 2 giờ và người dân trực tiếp đến làm hồ sơ cấp đổi GPLX tại Sở GTVT (đang được triển khai song song với cấp đổi GPLX qua Bưu điện) thì người dân vẫn phải trực tiếp đến Sở GTVT để đối chiếu hồ sơ và nhận GPLX nên việc cấp đổi GPLX qua bưu điện có ưu điểm giúp người dân không cần đến Sở GTVT làm hồ sơ, giảm được thời gian, chi phí cho việc đi lại nên được đánh giá cao. Ông Phạm Thanh Tuấn cho biết thêm, qua 2 tháng triển khai cấp đổi GPLX qua đường bưu điện, số lượng hồ sơ thực hiện dịch vụ cấp đổi GPLX qua đường bưu điện tăng gấp 3 so với số lượng người dân đến trực tiếp làm hồ sơ cấp đổi GPLX tại Bộ phận một cửa của Sở GTVT tỉnh.

Theo thống kê của Sở GTVT, tính từ ngày 18/9 đến ngày 18/11/2015, Sở đã cấp đổi được 7.109 GPLX cho người dân qua đường bưu điện. Từ việc cấp GPLX qua đường bưu điện đã giảm bớt số lượt người dân đến trực tiếp tại Bộ phận một cửa của Sở GTVT liên hệ làm thủ tục cấp đổi GPLX, tạo tâm lý thoải mái và giảm áp lực công việc cho cán bộ, nhân viên ở Bộ phận một cửa của Sở, giúp họ làm việc hiệu quả hơn.

Chị Huỳnh Ngọc Trinh - nhân viên Bưu điện Trung tâm TP.Cao Lãnh trực tiếp nhận và trả hồ sơ cấp đổi GPLX qua đường bưu điện tại Sở GTVT cho biết: “Trung bình mỗi ngày tôi tiếp nhận 25 hồ sơ cấp đổi GPLX qua đường bưu điện. Đa số người dân khi tham gia dịch vụ này đều vui mừng và rất hài lòng”.

Ông Phan Văn Năm ngụ xã Mỹ Quý, huyện Tháp Mười đến Bộ phận một cửa Sở GTVT để làm hồ sơ cấp đổi GPLX cho hay: “Ở Mỹ Quý tôi chưa biết dịch vụ cấp đổi GPLX qua bưu điện nên phải đến Sở GTVT làm hồ sơ, quá mất thời gian. Khi lấy GPLX, tôi đăng ký nhận qua đường bưu điện đến tận nhà cho đỡ phải mất công”.

Bước đầu triển khai, mô hình dịch vụ cấp đổi GPLX qua đường bưu điện đến tận nhà người dân đạt được hiệu ứng tích cực, người dân đồng tình hưởng ứng, góp phần thực hiện cải cách thủ tục hành chính, đáp ứng tốt hơn yêu cầu quản lý nhà nước.

Ông Phạm Thanh Tuấn cho biết: “Sở GTVT tỉnh sẽ tổ chức rút kinh nghiệm việc thực hiện mô hình này. Thời gian tới, mô hình này có thể nâng thêm một bước nữa là người dân không cần đến Bưu điện nộp hồ sơ mà chỉ cần gọi điện báo cho Bưu điện biết để cử nhân viên đến nhà tiếp nhận và trao trả GPLX lại cho người dân. Ngoài ra, Sở cũng sẽ phối hợp với Bưu điện tỉnh thực hiện cấp một số thủ tục hành chính được Sở GTVT thực hiện nhiều cho người dân qua đường bưu điện, để tạo thuận lợi nhất cho người dân”.

Phú Thuận