In bài

Khó khăn phía trước
Cập nhật ngày: 25/11/2015 12:00:51

Sau hơn 3 tuần tập trung, Đồng Tháp (ĐT) vẫn đang nỗ lực tập luyện chuẩn bị cho mùa giải mới. Tuy nhiên, trong khi các đối thủ “rầm rộ” tuyển quân, thì ĐT vẫn đang “án binh bất động”.


Các cầu thủ Đồng Tháp trên sân tập

Đội hình ĐT giờ chủ yếu là dàn nội binh còn sót lại của mùa giải 2015. Với tiềm lực tài chính không mạnh, ĐT thường phải tính toán chi ly trên thị trường chuyển nhượng. Sau khi hội quân, ĐT không tổ chức tuyển quân ồ ạt mà chỉ nhận một số cầu thủ của Cà Mau và Huế đến thử việc. Bên cạnh đó, việc ưu tiên sử dụng cầu thủ “cây nhà lá vườn” cũng là một phương án mà lãnh đạo đội bóng chú trọng ở mỗi mùa giải. Ngoài những cái tên kỳ cựu như Được Em, Khoa Điển, các cầu thủ trẻ trưởng thành từ lò đào tạo nhà là Công Thành, Trường Khang, Đồng Tháp, Thiện Chí, Đăng Khoa, Sơn Hải - những gương mặt đã phần nào chứng minh năng lực ở mùa bóng vừa qua - nhiều khả năng sẽ trở thành bộ khung mới của ĐT ở V-league 2016. Bên cạnh, một số gương mặt của lứa U21 như: Văn Danh, Tấn Phi, Tấn Phát, Thanh Hậu, Huỳnh Công cũng được đôn lên đội 1 để bổ sung lực lượng cho mùa giải mới.

Tuy nhiên, thực tế đã cho thấy, những cầu thủ trẻ chỉ có thể phát huy hết khả năng của mình khi được thi đấu bên cạnh những cầu thủ dày dặn kinh nghiệm. Do vậy, chủ trương của Câu lạc bộ (CLB) sẽ “giữ chân” các cầu thủ kỳ cựu để dẫn dắt đàn em. Hiện tại, CLB chỉ mới ký lại hợp đồng với tiền vệ Hoàng Công Thuận và thủ thành Văn Bước. Còn trường hợp của Minh Lợi và Thanh Hiền vẫn còn chờ thời gian. Minh Lợi dù đã hết hợp đồng với ĐT nhưng vẫn muốn tiếp tục cống hiến cho đội bóng quê hương. Với Thanh Hiền, cầu thủ này vẫn còn hợp đồng tới hết năm 2016. Tuy nhiên, do gia đình gặp khó khăn nên mới đây hậu vệ gốc Tam Nông đã đề đạt nguyện vọng được ký tiếp hợp đồng thêm 1 năm. Trường hợp không được chấp thuận, Thanh Hiền muốn được ra đi tìm “bến đỗ mới”. Sau sự ra đi của Thanh Hào và Bửu Ngọc ở đầu mùa giải 2015, ĐT chỉ còn duy nhất Thanh Hiền là cầu thủ chất lượng thuộc hàng “sao”. Những cống hiến của “cafu Việt Nam” cho đội bóng quê hương cũng là rất lớn và là trụ cột hầu như không thể thay thế của đội chủ sân Cao Lãnh ở V-League 2015 vừa qua. Hiện tại, hai bên vẫn chưa tìm được tiếng nói chung nên việc hậu vệ 23 tuổi ra đi hay ở lại vẫn đang ở “chế độ chờ”. Trước đó, đội bóng của HLV Phạm Công Lộc đã mất đi cặp trung vệ chủ lực khi Đức Lộc về thử việc ở Cần Thơ, Hải Anh thì đầu quân cho Khánh Hòa. Nếu không thể “giữ chân” Thanh Hiền, ĐT sẽ gặp tổn thất lớn ở hàng thủ. Bởi, những cái tên còn lại như Văn Ngân, Quốc Anh hay Đình Thế chưa đáp ứng được yêu cầu chuyên môn.

Về ngoại binh, sau khi hết hợp đồng với cặp tiền đạo Felix - Samson Kpennosen, ĐT vẫn chưa ký hợp đồng với bất kỳ cầu thủ nào. Theo lãnh đạo Công ty CP Phát triển bóng đá ĐT, với những đóng góp của Samson cho ĐT ở 2 mùa giải qua, đội bóng đang liên hệ với tiền đạo sinh năm 1992 này để đàm phán cho bản hợp đồng mới. Phía chân sút người Nigieria cũng rất muốn tiếp tục khoác áo ĐT. Còn trường hợp của Felix, CLB sẽ không tái ký hợp đồng. Lý giải về điều này, ông Phạm Hữu Phước - Giám đốc điều hành Công ty CP Phát triển bóng đá ĐT cho biết: “Felix mặc dù góp công không nhỏ vào thành tích trụ hạng của ĐT ở mùa giải qua và chúng tôi rất trân trọng điều đó. Tuy nhiên, theo đánh giá của Ban Huấn luyện và lãnh đạo Công ty, phong độ của Felix đã giảm sút khá nhiều ở giai đoạn cuối mùa 2015 và khó có thể đáp ứng yêu cầu của ĐT ở mùa giải 2016. Do đó, trong thời gian tới, CLB sẽ tìm kiếm ngoại binh khác để cùng đá cặp với Samson trên hàng công”.

V-League 2016 chắc chắn sẽ còn khốc liệt hơn nhiều so với mùa giải vừa qua. Bởi, giải có đến 2 suất xuống hạng, trong khi các đội bóng được “điểm mặt” đang tích cực tuyển quân, đặc biệt là XSKT Cần Thơ. Ngay cả CLB Hà Nội mới vừa thăng hạng cũng có được đội hình khá chất lượng. Do vậy, những khó khăn là điều được dự báo trước với ĐT.

Lê Thanh