In bài

9 tháng đầu năm, kinh tế đạt tốc độ tăng trưởng khá
Cập nhật ngày: 02/10/2015 12:49:21

9 tháng đầu năm dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, song kinh tế tỉnh nhà vẫn có bước tiến đáng kể, nhất là việc duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế ở mức ổn định 8,02%.


9 tháng đầu năm, Đồng Tháp đã đón khoảng 1,6 triệu lượt du khách

Kinh tế tăng trưởng ổn định

Báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, 9 tháng đầu năm, tăng trưởng của hầu hết các ngành, lĩnh vực đều có chuyển biến tích cực, 17/17 chỉ tiêu vượt và đạt kế hoạch, trong đó tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 8,02%, thu nhập bình quân đầu người đạt 32,6 triệu đồng, tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội đạt 13.700 tỷ đồng. Đây là kết quả của sự chỉ đạo tập trung, quyết liệt của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, UBND tỉnh, sự nỗ lực của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân.

Mặc dù còn nhiều khó khăn, song sản xuất công nghiệp có những dấu hiệu phục hồi và chuyển biến đáng kể. Giá trị sản xuất công nghiệp ước đạt 13.605 tỷ đồng, tăng 13,08% so với cùng kỳ. Sản xuất nông nghiệp đạt được nhiều kết quả tích cực, sản lượng lúa đạt 3,16 triệu tấn. Lĩnh vực dịch vụ tiếp tục tăng trưởng khá. Tính chung 9 tháng đầu năm 2015, tổng mức bán lẻ hàng hóa, dịch vụ là 46.773 tỷ đồng, đạt 78,4% kế hoạch. Xuất khẩu hàng hóa tăng 5,42% so cùng kỳ. Tổng số khách du lịch đến Đồng Tháp ước đạt khoảng 1,6 triệu lượt khách, trong đó có khoảng 40 ngàn lượt khách quốc tế, tăng 56% so với cùng kỳ. Tổng doanh thu du lịch ước đạt 250 tỷ đồng, tăng 49% so với cùng kỳ.

Hiện toàn tỉnh đã quy hoạch tổng thể 8 khu công nghiệp, 31 cụm công nghiệp, tỷ lệ lấp đầy lần lượt đạt 52,7% và 63,65% diện tích. Công tác an sinh xã hội được quan tâm thực hiện, gắn với xây dựng nông thôn mới mang lại kết quả thiết thực. Đã có 462 người xuất khẩu lao động đi làm việc ở nước ngoài, trong đó chủ yếu là thị trường Nhật Bản, dự kiến đến cuối năm sẽ hoàn thành chỉ tiêu đề ra là 570 lao động đi làm việc tại nước ngoài.

Tự do thương mại: cơ hội và thách thức

Theo nhận định, từ nay đến cuối năm, khi các hiệp định thương mại có hiệu lực sẽ mở ra nhiều cơ hội cho xuất khẩu nông sản Việt Nam cũng như nông sản tỉnh, bên cạnh đó cũng đặt ra nhiều thách thức, do vậy đòi hỏi phải có cách tổ chức sản xuất như thế nào để đảm bảo nông sản đủ điều kiện gia nhập vào các “sân chơi” khó tính này.

Ông Nguyễn Văn Công - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhìn nhận, sản xuất nông nghiệp thời gian qua đã mang lại hiệu quả, song việc gắn kết giữa sản xuất và tiêu thụ chưa tốt, nguyên nhân do cả yếu tố khách quan lẫn chủ quan. Ngành nông nghiệp các địa phương cần hướng người sản xuất không chỉ quan tâm đến số lượng mà phải đi sâu vào chất lượng sản phẩm thì mới giúp nâng cao thu nhập. Ông Nguyễn Văn Công cũng đề nghị các đơn vị tham mưu cho UBND tỉnh sử dụng nguồn vốn cho nông nghiệp một cách hiệu quả, thực hiện tốt vấn đề liên kết, tạo điều kiện cho doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn và phát triển các hợp tác xã.

Còn ông Nhị Văn Khải - Giám đốc Sở Công Thương đề nghị, thời gian tới tỉnh cần có định hướng để cho các doanh nghiệp có tâm thế chuẩn bị. Đồng thời có những tác động tích cực hỗ trợ doanh nghiệp nông nghiệp; gắn doanh nghiệp vào chuỗi sản xuất, đầu tư nhanh và bài bản về hạ tầng giao thông kết nối với các khu công nghiệp, bởi doanh nghiệp là mấu chốt quan trọng kết nối giữa nhu cầu thị trường và người sản xuất. Về phía ngành công thương sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp đổi mới công nghệ, nâng cao khả năng quản trị, năng suất lao động để thích ứng trong tình hình mới.

Nhận định về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Dương - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho rằng, trong Đề án tái cơ cấu nông nghiệp của tỉnh đã chuẩn bị các bước quan trọng về triển khai việc hội nhập với các hiệp định thương mại cho doanh nghiệp, nông dân, do đó các ngành, doanh nghiệp không nên quá lo lắng, hoang mang. Chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý, năm 2016 là năm đầu của nhiệm kỳ mới, các sở, ngành và địa phương cần có bước chuẩn bị, đánh giá lại tất cả nhiệm vụ đã thực hiện để rút ra kết quả, kinh nghiệm và hạn chế nhằm xây dựng kế hoạch năm 2016 phù hợp với định hướng và xu thế phát triển.

Mỹ Nhân