In bài

Huyện Cao Lãnh phát huy sức mạnh đoàn kết trong xây dựng giao thông nông thôn
Cập nhật ngày: 29/07/2015 13:23:39

5 năm qua, với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, huyện Cao Lãnh đã thực hiện có hiệu quả phong trào xây dựng giao thông nông thôn (GTNT).


Người dân huyện Cao Lãnh đóng góp ngày công xây cầu và làm lộ nông thôn

Kết quả nổi bật trong phong trào xây dựng GTNT trên địa bàn huyện Cao Lãnh thời gian qua là đã phát huy sức mạnh đoàn kết của người dân cùng Nhà nước thực hiện hoàn thành nhiều công trình. Điển hình tại xã Bình Thạnh, năm 2011 khi được tỉnh chọn làm điểm xây dựng xã nông thôn mới (NTM), xã đã tuyên truyền ra dân ý nghĩa của việc làm này, đặc biệt là tiêu chí số 2 (giao thông). Trong đó, nhấn mạnh vai trò chủ thể của người dân “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” và người dân trực tiếp được hưởng lợi. Hiểu đúng chủ trương nên khi xã vận động hiến đất cùng Nhà nước mở rộng các tuyến đường, người dân Bình Thạnh đã hiến đất, cây ăn trái, vật kiến trúc trị giá hơn 14 tỷ đồng.

Nhiều hộ còn tự nguyện di dời hàng rào, giải phóng mặt bằng để các công trình thi công đúng tiến độ. Điển hình là ông Phan Văn Khi ở ấp Bình Linh, khi xã mở rộng tuyến đường GTNT kết hợp với xây dựng ô đê bao, ông Khi không ngần ngại hiến trên 2 công đất vườn với cây trồng đang cho thu hoạch để công trình sớm thi công và đưa vào sử dụng. Ông Phan Văn Khi chia sẻ: “Chủ trương của Nhà nước phát động xây dựng NTM, tôi nhận thức việc này mang lại lợi ích cho dân nên tự nguyện hiến đất và cây cối. Gia đình tôi đã hiến phần đất để xây dựng cầu, đường khoảng 2.400m2, trong đó phát quang cây xoài, chanh và tháo dỡ một căn nhà cấp 4, tổng giá trị hàng trăm triệu đồng. Tôi còn đi vận động bà con trên tuyến lộ cùng nhau thực hiện hoàn thành NTM”.

Ở vùng quê “cách trở đò ngang” như Bình Thạnh, việc đi lại, vận chuyển hàng hóa gặp rất nhiều khó khăn. Nhờ sức mạnh của tình đoàn kết, người dân nơi đây đã sẵn sàng góp sức để điều kiện giao thông từng ngày khởi sắc. Những khu vực cách trở được nối gần hơn bằng cầu bê tông kiên cố, trong đó có nhiều công trình do nhân dân trực tiếp đóng góp kinh phí, công sức để thi công hoặc vận động tài trợ.

Đặc biệt, từ khi Bình Thạnh được đầu tư xây dựng cầu Sông Cái Nhỏ nối liền xã Bình Thạnh với xã Mỹ Long thông ra Quốc lộ 30; xây dựng bến phà có tải trọng 200 tấn nối liền xã Bình Thạnh với TP.Sa Đéc. Từ đó, việc lưu thông hàng hóa và đi lại của nhân dân với các địa phương khác được thông suốt. So với 10 năm trước, Bình Thạnh đã có bước phát triển nhanh, trở thành một trong những địa phương có vị trí quan trọng trong khu vực kinh tế trọng điểm của huyện.

Ông Nguyễn Thanh Trừ ở ấp Bình Mỹ B bộc bạch: “Đảng ủy, UBND xã phát động xây dựng NTM, người dân rất phấn khởi động viên nhau đóng góp để xây dựng cầu, đường, trường học, đê bao khép kín lại bảo đảm cho việc sản xuất hoa màu, cây ăn trái bây. Giờ đây cuộc sống người dân cũng thoải mái hơn”.

Ở xã Bình Thạnh, hiện nay 100% đường ngõ xóm không còn lầy lội vào mùa mưa, hầu hết các trục đường ấp, liên ấp đã được bê tông hóa, xe 2 bánh lưu thông thuận tiện, dễ dàng. Ngoài kinh phí Nhà nước đầu tư hàng năm, xã phát huy khá hiệu quả công tác dân vận trong phát triển hạ tầng giao thông, đặc biệt là những tuyến đường liên xóm, ấp.

5 năm qua, phong trào phát triển GTNT của huyện Cao Lãnh vừa phát huy được nguồn lực đầu tư của Nhà nước, vừa huy động được sự tham gia đóng góp tích cực của nhân dân. Tổng kinh phí đầu tư cho xây dựng phát triển GTNT trên 274 tỷ đồng. Trong đó, từ nguồn ngân sách nhà nước hơn 214 tỷ đồng và phần còn lại do nhân dân, các mạnh thường quân đóng góp. Các công trình hoàn thành đã cải thiện đáng kể nhu cầu đi lại, giao thương hàng hóa của người dân, từng bước thay đổi bộ mặt nông thôn và góp phần hoàn thành tiêu chí số 2 của Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM.

Ông Nguyễn Việt Long - Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Cao Lãnh cho biết: “Sắp tới, Phòng Kinh tế - Hạ tầng tham mưu UBND huyện tập trung nhiều nguồn vốn như ngân sách nhà nước, tài trợ của doanh nghiệp, các nhà hảo tâm để đầu tư phát triển GTNT theo kế hoạch phát triển trung hạn giai đoạn 2016 - 2020, kết nối hệ thống GTNT của huyện với đường tỉnh và Quốc lộ nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân. Trong xây dựng công trình phải đặc biệt quan tâm đến công tác giám sát cộng đồng theo quy chế dân chủ cơ sở, nhằm góp phần nâng cao chất lượng công trình”.

Thành Ngưỡng