In bài

Tuổi trẻ xung kích làm theo gương Bác
Cập nhật ngày: 17/12/2014 13:48:45

Từ thực tế những cách làm hay, sáng tạo trong thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị (khóa XI) về tiếp tục đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” của tuổi trẻ trong toàn tỉnh cho thấy, nhiều đơn vị, cá nhân điển hình đã có tác động lôi cuốn, lan tỏa và ảnh hưởng sâu rộng trong xã hội.


Tuổi trẻ xung kích tham gia xây dựng nông thôn mới

Dấu ấn tình nguyện của tuổi trẻ

Thời gian qua, sức trẻ của lực lượng vũ trang (LLVT) trong tỉnh tham gia xây dựng nông thôn mới (NTM) với nhiều công trình, phần việc thiết thực, góp phần làm cho diện mạo các xã NTM trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển. Tuổi trẻ LLVT đã đóng góp hàng trăm ngày công lao động tu sửa và làm mới hàng chục km đường giao thông nông thôn; phát quang bụi rậm nhiều tuyến đường nông thôn; tham gia bắc mới nhiều cầu pê-tông, cầu gỗ. Qua đó, giúp một số xã điểm sớm hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM theo kế hoạch đề ra. Đại úy Lương Quốc Duy - Trợ lý thanh niên Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Đồng Tháp cho biết: “Thời gian qua, đoàn viên, thanh niên LLVT tích cực tham gia thực hiện nhiều công trình, phần việc như sửa chữa đường, đắp mái ta luy đường, đổ bê-tông đường giao thông nông thôn..., góp phần cùng chính quyền địa phương tham gia xây dựng NTM”.

Khoảng 5 năm gần đây, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh tham gia xây dựng mới và tu bổ nâng cấp hàng ngàn km đường nông thôn, bắc mới và tu sửa hàng trăm cây cầu, tổng trị giá trên 41 tỷ đồng; xây dựng hàng trăm km thắp sáng đường quê, trị giá hàng tỷ đồng. Thông qua nhiều nguồn vận động đã trao tặng hàng trăm căn nhà nhân ái cho thanh niên (TN) có hoàn cảnh khó khăn. Có thể thấy, nhiều công trình cầu, đường do tuổi trẻ tình nguyện tham gia xây dựng đã góp phần thể hiện vai trò tích cực của TN tham gia xây dựng NTM. Cụ thể, anh Trần Thanh Tuấn - Bí thư Xã đoàn Bình Thành (huyện Thanh Bình) tham gia vận động xây dựng công trình thắp sáng hàng chục km đường quê, rải đá bụi đường nông thôn, hỗ trợ xây dựng nhiều căn nhà nhân ái... Nhờ tiên phong trong hoạt động công tác Đoàn, anh Tuấn vinh dự nhận giải thưởng Lý Tự Trọng do Trung ương Đoàn trao tặng.

Qua nhiều năm triển khai, thực hiện Chỉ thị 03 và Cuộc vận động “Tuổi trẻ Đồng Tháp học tập và làm theo lời Bác” do Tỉnh đoàn phát động, TN Công ty Điện lực Đồng Tháp đã có những chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động, phát huy ý thức trách nhiệm, tinh thần tự giác trên mọi lĩnh vực trong công tác và lao động sản xuất. Cụ thể, thực hiện công trình TN “Cải tạo hệ thống điện nhà cho người dân nghèo, gia đình chính sách”, tuổi trẻ Công ty đã đảm nhận sửa chữa điện cho hộ dân, thắp sáng đường quê, tổ chức phát hàng ngàn tờ rơi tuyên truyền sử dụng điện “An toàn - Tiết kiệm - Hiệu quả” và cẩm nang tiết kiệm điện tại nhiều địa phương trong tỉnh.

Theo Ban Chỉ đạo chương trình xây dựng NTM tỉnh Đồng Tháp, trong xây dựng NTM cần sự chung tay đóng góp của nhiều tổ chức, cá nhân trong toàn xã hội, nhất là lực lượng TN. Nhiều năm qua, bằng nhiều cách làm sáng tạo, thiết thực, hiệu quả của tuổi trẻ đã cùng với cấp ủy, chính quyền đóng góp có hiệu quả trong xây dựng NTM tại địa phương.

Cách làm hay, điển hình tiên tiến

Tiêu biểu là anh Đỗ Hoàng Giang - Bí thư Xã đoàn Phú Thành A (huyện Tam Nông) đã đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đến gần hơn với TN và nhân dân địa phương. Anh đề xuất với Đảng ủy xã thực hiện chương trình kể chuyện về Bác qua sóng phát thanh của xã và tiên phong đi đầu trong việc vận động người dân xây dựng cột cờ kiểu mẫu, treo ảnh Bác Hồ trong nhà. Thông qua nhiều hoạt động phong trào Đoàn, anh Giang vinh dự được nhận giải thưởng 26/3 do Trung ương Đoàn trao tặng.

Bằng những nỗ lực của bản thân, nhiều TN ở nông thôn đã nhận được giải thưởng Lương Đình Của. Đây là phần thưởng cao quý của Trung ương Đoàn trao tặng cho những TN nông thôn có thành tích đặc biệt xuất sắc trong các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, công nghệ và xây dựng nông thôn mới. Cụ thể, anh Phan Thế Trung - Tổ trưởng Tổ hợp tác chăn nuôi bò (TP.Sa Đéc) tham gia thành lập Tổ hợp tác nuôi bò và làm Tổ trưởng. Doanh thu của Tổ hợp tác khoảng 630 triệu đồng, thu nhập mỗi thành viên trên 180 triệu đồng/năm. Anh Trung cùng các thành viên trong tổ tham gia xây dựng NTM tại địa phương như: xây cầu, sửa đường, tình nguyện bảo vệ môi trường.

Tương tự, anh Võ Văn Phúc - TN sản xuất giỏi (huyện Tam Nông) tham gia sản xuất trong cánh đồng liên kết của xã Phú Đức thực hiện mô hình trồng lúa chất lượng cao với diện tích 5ha giống lúa Jasmins 85, lợi nhuận thu được khoảng 125 triệu đồng. Đồng thời, thành lập được Tổ sản xuất lúa giống có hàng chục TN tham gia với diện tích 50ha trồng cùng một loại giống, lợi nhuận mỗi mùa vụ hàng tỷ đồng. Qua mô hình này góp phần xây dựng và củng cố tổ chức Hội, đã công nhận 15 hội viên, giới thiệu 12 hội viên vào tổ chức Đoàn, có 3 đồng chí vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Nhiều năm qua, tuổi trẻ Đồng Tháp đã triển khai hàng ngàn công trình, phần việc TN với tổng giá trị thực hiện hàng tỷ đồng; tổ chức các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng và an sinh xã hội tại khắp các địa phương với tổng số tiền hàng chục tỷ đồng; các cấp bộ Đoàn tổ chức hàng trăm buổi tọa đàm, trao đổi, học tập chuyên đề về làm theo tư tưởng và tấm gương đạo đức của Bác cho đoàn viên, TN tham gia.

Đến nay, 100% huyện, thị, thành Đoàn trong tỉnh đều có mô hình Tổ hợp tác (THT) TN trên lĩnh vực nông nghiệp, góp phần tham gia xây dựng NTM. Qua đó, giúp tuổi trẻ nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong việc tham gia xây dựng và phát triển nông thôn. Điển hình là THT máy gặt đập liên hợp của TN xã Phú Điền (huyện Tháp Mười). Lúc đầu mới thành lập, các thành viên trong tổ gặp khó khăn về vốn, do giá thành máy gặt đập liên hợp khoảng 500 triệu đồng. Với vai trò xung kích, bằng sức trẻ và sự sáng tạo của TN, các thành viên trong tổ quyết định hùn vốn mua máy suốt và máy gặt liên hợp đã qua sử dụng để hoạt động. Qua thời gian hoạt động, THT máy gặt đập của TN xã Phú Điền đã phát triển lên hàng chục thành viên tham gia, lợi nhuận thu được mỗi năm hàng trăm triệu đồng, thu nhập bình quân mỗi thành viên khoảng 3 triệu đồng/tháng.

DƯƠNG ÚT