In bài

Mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” phát huy hiệu quả
Cập nhật ngày: 06/11/2013 05:55:29

Mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” được Thành đoàn Sa Đéc triển khai thực hiện từ năm học 2012-2013. Qua gần một năm thực hiện, mô hình đã mang lại kết quả khá tốt, tình hình trật tự an toàn giao thông tại các cổng trường được cải thiện, ý thức của phụ huynh và học sinh ngày càng được nâng lên, làm giảm đáng kể tình trạng ùn tắt giao thông và kẹt xe trước cổng trường.


“Cổng trường an toàn giao thông” tại Trường THPT Sa Đéc

Trước đây, khi chưa thực hiện mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”, mỗi khi đến giờ tan học là trước cổng Trường THPT thành phố Sa Đéc lại xảy ra tình trạng kẹt xe. Với số lượng học sinh khá đông, trên 1.600 em, phụ huynh đến rước con lại đậu xe dưới lòng đường, học sinh khi tan trường chạy xe không theo làn đường quy định, nhưng từ năm học 2012-2013 đến nay, Trường THPT thành phố Sa Đéc được Thành đoàn Sa Đéc chọn làm điểm để thực hiện mô hình này thì tình trạng phụ huynh đậu xe dưới lòng đường đã không còn xảy ra, từ đó tình trạng ùn tắt giao thông đã giảm đáng kể.

Cô Huỳnh Thị Mai Anh - Bí thư Đoàn Trường THPT thành phố Sa Đéc cho biết: “Bước đầu kết quả đạt được rất khả quan, đã hình thành được ý thức của phụ huynh là đậu xe đúng nơi quy định và xếp thành hàng, học sinh ra về trật tự, có nề nếp”.

Theo cách làm của Đoàn trường THPT thành phố Sa Đéc, trước giờ tan học khoảng 10 phút, trường phân công 5 em học sinh và 3 giáo viên tham gia phân luồng giao thông. Các học sinh có nhiệm vụ mang các cột cắm mốc, bảng chỉ đường 1 chiều và giăng dây để phân luồng giao thông, các giáo viên có nhiệm vụ nhắc nhở phụ huynh đậu xe thành hàng trên vỉa hè. Đến nay, các hoạt động trên đã đi vào nề nếp, phụ huynh đến rước con em đã đậu xe đúng nơi quy định, học sinh ra về đi theo phần đường của mình nên tránh được ách tắt giao thông.

Việc thực hiện mô hình “Cổng trường an toàn” không chỉ góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông ở khu vực trước cổng trường, tạo mỹ quan nơi trường học mà còn tạo cảm giác an toàn cho các em học sinh khi tham gia giao thông, nhất là những giờ tan học.

Tính đến nay, toàn địa bàn thành phố đã có 13 điểm trường từ Tiểu học đến THPT thực hiện mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” ở tất cả 9 xã, phường. Từ đó, tình hình trật tự an toàn giao thông trong giờ tan học trên địa bàn đã có sự chuyển biến rõ rệt. Anh Lương Ngọc Nam - Phó Bí thư Thành đoàn Sa Đéc cho biết, trong thời gian tới, Thành đoàn sẽ phối hợp tổ chức tập huấn chuyên môn, kỹ năng xử lý tình huống cho các đội trực; tiếp tục phối hợp với Ban giám hiệu các trường để nâng chất lượng hoạt động của các trường đang thực hiện tốt và tranh thủ nguồn lực xin hỗ trợ một số biển báo nơi đậu đỗ xe của phụ huynh, biển báo về hạn chế tốc độ để cắm ở các cổng trường, đồng thời sẽ tổ chức nhân rộng thêm ở các xã, phường.

Thanh Nghĩa