Không có chỗ cho ưu ái, nương nhẹ

Cập nhật ngày: 21/05/2018 10:38:23

ĐTO - Vụ án dâm ô trẻ em ở Bà Rịa - Vũng Tàu vừa được Tòa án tỉnh này xét xử phúc thẩm với mức án dành cho bị cáo là 18 tháng tù cho hưởng án treo, nhẹ hơn rất nhiều so với bản án 3 năm tù do Tòa sơ thẩm tuyên trước đó, gây bức xúc không chỉ của người dân bình thường mà còn của nhiều ban, ngành, tổ chức Trung ương và địa phương.


Vụ án Nguyễn Khắc Thủy dâm ô trẻ em ở Bà Rịa - Vũng Tàu được Tòa án tỉnh xét xử phúc thẩm với mức án 18 tháng tù cho hưởng án treo khiến dư luận bức xúc - Ảnh: ĐÔNG HÀ/TTO

Phản ứng của xã hội là có cơ sở bởi mức án quá nhẹ, không đủ sức răn đe, giáo dục người phạm tội và phòng ngừa chung trong bối cảnh hành vi xâm hại tình dục trẻ em xảy ra nhiều nơi, diễn biến phức tạp, có chiều hướng gia tăng thời gian qua. Phản ứng của dư luận càng quyết liệt khi có thông tin cho rằng do bị cáo là cán bộ, đảng viên nên được giảm nhẹ hình phạt.

Nếu thật sự bị cáo được giảm nhẹ hình phạt do “là cán bộ, đảng viên” thì vụ việc đã vượt ra ngoài phạm vi của vụ án này, bởi qua đó sẽ dẫn đến suy luận cho rằng có sự phân biệt đối xử, cán bộ, đảng viên thì được ưu ái, nương nhẹ so với người không phải là cán bộ, đảng viên khi bị xử phạt do vi phạm pháp luật; nguy hiểm hơn là tạo ra cái nhìn méo mó, xuyên tạc bản chất tốt đẹp của Đảng ta.

Trong khi đó, quan điểm nhất quán của Đảng là các tổ chức của Đảng và đảng viên hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật. Hiếp pháp nước ta cũng khẳng định điều đó.

Hành vi của bị cáo trong vụ án nêu trên một mặt vi phạm chuẩn mực đạo đức dân tộc, vi phạm pháp luật, mặt khác vi phạm những nghị quyết, chỉ thị của Đảng đối với đảng viên như Qui định những điều đảng viên không được làm, Chỉ thị 05 về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; là biểu hiện của sự suy thoái về đạo đức được nêu trong Nghị quyết Trung ương 4 về xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Mọi công dân bình đẳng trước pháp luật. Đảng viên phải có trách nhiệm nêu gương trong tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, chấp hành pháp luật. Nếu đảng viên vi phạm phải được xem là tình tiết tăng nặng.

Không thể có vùng cấm, không có chỗ cho ưu ái, nương nhẹ cho cán bộ, đảng viên khi có bất kỳ vi phạm nào.

Hữu Ý

Gửi bình luận của bạn