Xuất khẩu của tỉnh tiếp tục tăng trưởng mạnh

Cập nhật ngày: 20/01/2018 07:17:01

ĐTO - Năm 2017, với sự nỗ lực phấn đấu của toàn ngành công thương trong việc quyết tâm cải thiện môi trường đầu tư, xúc tiến thương mại..., các hoạt động của ngành đã đạt được nhiều kết quả tích cực, đưa kinh tế tỉnh tiếp tục tăng trưởng.


Chế biến cá tra tiếp tục là mặt hàng xuất khẩu chiến lược của tỉnh

Trong năm qua, hoạt động sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh có những chuyển biến đáng ghi nhận, nhất là các ngành chế biến thủy sản, sản phẩm sau gạo, giày da... Năm 2017, giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh đạt 53.600 tỷ đồng, tăng trên 7% so với năm 2016, đạt trên 96% kế hoạch đề ra.

Tình hình cung cấp điện trên địa bàn tỉnh được đảm bảo ổn định, liên tục, đáp ứng tốt nhu cầu điện phục vụ sản xuất kinh doanh và sinh hoạt của nhân dân. Hoạt động thương mại của tỉnh tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực. Năm qua, thương mại nội địa của tỉnh diễn ra khá sôi động, cơ sở hạ tầng thương mại tiếp tục được quan tâm đầu tư xây dựng, hệ thống phân phối hàng hóa ngày càng mở rộng và đa dạng, phục vụ tốt nhu cầu của người dân.

Đặc biệt, ngành công thương đã đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại và đầu tư, thực hiện nhiều hoạt động đưa hàng Việt về nông thôn, khu công nghiệp; phiên chợ nông nghiệp xanh, gắn với khởi nghiệp; tiếp tục đưa các sản phẩm hàng hóa của tỉnh (trái cây, rau, củ, nem, bánh phồng tôm...) vào hệ thống các siêu thị, cửa hàng nông sản sạch giúp hoạt động thương mại nội địa tăng trưởng. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ đạt gần 76 ngàn tỷ đồng, tăng trên 13,5% so với cùng kỳ năm qua, đạt trên 98% kế hoạch.

Lĩnh vực xuất khẩu của tỉnh tiếp tục đạt được mức tăng trưởng khá cao so với năm 2016. Cụ thể, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của tỉnh đạt trên 875 triệu USD, tăng gần 17% so với năm 2016, đạt trên 110% kế hoạch.

Bù lại cho mặt hàng gạo xuất khẩu không đạt được như kế hoạch đề ra thì mặt hàng thủy sản đông lạnh có thị trường tiêu thụ tốt, chiếm thị phần cao trong tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của tỉnh. Khi một số thị trường truyền thống như Mỹ và EU áp dụng thuế chống bán phá giá và các rào cản kỹ thuật ngày càng cao thì nhiều thị trường khác như: Canada, Mexico, Colombia, Brazil, nổi bật là thị trường Trung Quốc đạt được mức tăng trưởng khá cao. Năm 2017, sản lượng thủy sản chế biến xuất khẩu đạt trên 300 ngàn tấn, thu về kim ngạch trên 745 triệu USD, tăng gần 22% so với năm 2016.

Năm qua, ngành công thương rất quan tâm và đẩy mạnh công tác thu hút các dự án đầu tư sản xuất. Theo đó, có 5 dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư; 14 dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư. Trong các dự án đăng ký mới, nổi bật có dự án điện mặt trời với công suất 1,06 MW đã đóng điện vào ngày 12/5/2017. Riêng dự án Tổ hợp nhà máy sản xuất bia, bao bì Sài Gòn - Đồng Tháp đã hoàn thành và đi vào hoạt động.

Theo nhận định của Sở Công Thương, dù đạt được những kết quả nhất định nhưng tốc độ tăng trưởng của ngành chưa đạt như mong muốn. Sản lượng sản xuất của một số doanh nghiệp không ổn định, việc mở rộng và phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm còn gặp khó khăn đã ảnh hưởng đến kết quả sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu chung của ngành. Ngoài ra, việc thực hiện việc cơ cấu lại các ngành sản xuất chưa tạo ra nhiều thay đổi mạnh mẽ, tăng trưởng vẫn dựa nhiều vào việc mở rộng quy mô, tăng sản lượng sản xuất.

Bước sang năm 2018, dự báo trước những thuận lợi, khó khăn chung, Sở Công Thương đề ra một số chỉ tiêu chủ yếu. Cụ thể, giá trị sản xuất công nghiệp đạt gần 57.900 tỷ đồng, tăng 8%; sản lượng điện thương phẩm đạt 2.060 triệu kWh, tăng 3% so với ước thực hiện năm 2017. Đối với tổng mức bán lẻ hàng hóa dịch vụ sẽ đạt trên 86.700 tỷ đồng, tăng 14,4%; kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 900 triệu USD, tăng 2,79% so với ước thực hiện năm 2017...

Tham dự và phát biểu tại hội nghị tổng kết ngành công thương năm 2017, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Châu Hồng Phúc biểu dương những kết quả đạt được của ngành trong năm qua. Điển hình như tình hình sản xuất công nghiệp, xuất khẩu, quản lý điện năng, kêu gọi thu hút đầu tư, các hoạt động tháo gỡ khó khăn cho cộng đồng doanh nghiệp.

Ông Châu Hồng Phúc đề nghị ngành công thương cần nỗ lực hơn nữa, triển khai kế hoạch quyết liệt ngay từ đầu năm. Bên cạnh đó, ngành cần đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, đồng hành chia sẻ khó khăn cho doanh nghiệp, giúp hoạt động của doanh nghiệp khởi sắc hơn nữa; góp phần tạo môi trường đầu tư của tỉnh thông thoáng để các nhà đầu tư tìm đến đầu tư nhiều hơn. Ngoài ra, việc công khai minh bạch các chủ trương chính sách của Nhà nước để các doanh nghiệp tiếp cận cũng là nội dung ngành cần đẩy mạnh trong năm 2018...

Y DU

Gửi bình luận của bạn