Mô hình Hội quán là nền tảng đi tới kinh tế hợp tác

Cập nhật ngày: 21/09/2017 16:28:59

ĐTO - Chiều ngày 21/9, Ban Dân vận Tỉnh ủy tổ chức hội thảo đánh giá kết quả thực hiện mô hình Hội quán. Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp Lê Minh Hoan chủ trì hội thảo.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Minh Hoan phát biểu tại hội thảo

Từ mô hình Canh Tân Hội quán đầu tiên ở xã An Nhơn, huyện Châu Thành được thành lập vào tháng 7/2016 với 105 hội viên, đến nay toàn tỉnh có 23 Hội quán ở tất cả các huyện, thị xã, thành phố, với 1.148 hội viên. Cơ sở vật chất ban đầu phục vụ cho sinh hoạt Hội quán phần lớn do nhân dân tự nguyện đóng góp, cơ quan, doanh nghiệp chỉ hỗ trợ một phần như: bàn ghế, thiết bị công nghệ thông tin... tổng giá trị khoảng 1,2 tỷ đồng.

Chỉ hơn 1 năm hoạt động nhưng mô hình Hội quán đã từng bước làm thay đổi nhận thức của người dân, thay đổi được tập quán sản xuất nhỏ lẻ, tổ chức lại sản xuất theo hướng hợp tác với doanh nghiệp đầu tư và tiêu thụ sản phẩm. Qua đó, hình thành niềm tin cho người nông dân thông qua việc phát huy dân chủ, tạo động lực cho người dân tự bàn, tự quyết định, tự chịu trách nhiệm, hợp tác để cùng phát triển. Hầu hết các Hội quán ra đời đều gắn với ít nhất một mặt hàng nông sản đặc trưng của địa phương, nên hoạt động của Hội quán bước đầu hướng các thành viên trở thành những hạt nhân tiêu biểu trong sản xuất nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới.

Qua các buổi sinh hoạt, các thành viên Hội quán cùng chia sẻ kinh nghiệm, sản xuất, mạnh dạn trao đổi với nhà khoa học, chuyên gia, doanh nghiệp để tiếp thu ứng dụng khoa học kỹ thuật mới, cách tiếp cận thị trường trong sản xuất và phối hợp triển khai mô hình nông nghiệp thông minh...

Chia sẻ ý kiến tại hội thảo, Bí thư Tỉnh ủy Lê Minh Hoan cho rằng, Hội quán chính là không gian chung để tập hợp người dân, là bước đà cho việc tự lực và hợp tác của người dân để người dân cùng sẻ chia, thấu hiểu, có niềm tin, hợp tác với nhau trong cuộc sống hằng ngày, qua đó xây dựng niềm tin hợp tác trong sản xuất, làm ăn.

Hội quán chính là nền tảng đi tới kinh tế hợp tác và đây cũng là mục đích cuối cùng. Thực tế, ở đâu Hội quán hoạt động hiệu quả thì nơi đó rất dễ thành lập hợp tác xã, bởi người dân đã quen tính hợp tác.

Bí thư Lê Minh Hoan nhấn mạnh, tái cơ cấu nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới có quan hệ chặt chẽ với nhau thông qua hoạt động Hội quán. Vì có xây dựng nông thôn mới tốt thì tình làng, nghĩa xóm, an ninh trật tự mới tốt, đảm bảo người dân an tâm sản xuất; sản xuất tốt theo định hướng Đề án tái cơ cấu nông nghiệp thì người dân có điều kiện hơn để đóng góp xây dựng nông thôn mới.

Khánh Phan

Gửi bình luận của bạn