Chuyện về những người tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ

Cập nhật ngày: 22/07/2017 06:10:06

ĐTO - Từ khi thành lập (năm 2001) đến nay, Đội K91 (thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) luôn cố gắng thực hiện tốt nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ (HCLS) ở địa bàn hai tỉnh Pursát, Prâyveng (Campuchia) và tỉnh Đồng Tháp.


Đội K91 tham gia lễ cải táng hài cốt liệt sĩ ở Nghĩa trang Liệt sĩ Biên giới Tam Nông

Đội K91 có 67 đồng chí, vào mùa khô hàng năm, các đồng chí trong đơn vị lại lên đường tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt các chú, các anh. Tại nhiều nơi tìm kiếm bên nước bạn, thời tiết thường khắc nghiệt, bom, mìn sau chiến tranh còn sót lại nhiều, giao thông chưa phát triển.

Đặc biệt, tỉnh Pursát có địa hình rừng núi phức tạp, dân cư thưa thớt; điều kiện sinh hoạt, khó khăn về ngôn ngữ, phong tục tập quán. Mộ liệt sĩ chôn rải rác đã khá lâu, địa hình thay đổi làm cho mộ không còn dấu tích, khó xác định chính xác vị trí...

Dù đối mặt với nhiều khó khăn, hiểm nguy nhưng các đồng chí trong Đội K91 vẫn nỗ lực, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Bởi đơn vị xác định việc tìm kiếm, cất bốc, hồi hương HCLS quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh qua các thời kỳ chiến tranh ở Campuchia là nhiệm vụ hết sức ý nghĩa, thể hiện truyền thống của dân tộc “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây”.

Mùa khô năm 2016 - 2017, lần đầu tiên, chiến sĩ Trần Văn Sang - Đội K91 tham gia đi tìm kiếm, quy tập HCLS ở Campuchia. Chiến sĩ Trần Văn Sang tâm sự: “Quả thật việc tìm HCLS rất cực khổ và nguy hiểm. Một số nơi vẫn còn nhiều bom, mìn thời chiến tranh sót lại và là “điểm nóng” của bệnh sốt rét. Đất rất cứng nên chúng tôi phải đào bằng cuốc chim, tay bị phồng chảy máu là chuyện bình thường. Mỗi khi đào tìm được hài cốt của các chú, các anh, tôi và đồng đội rất vui mừng, bao mệt nhọc như tan biến”.

Đại tá Đào Văn Rinh từng tham gia chiến đấu tại chiến trường tỉnh Pursát. Những năm qua, với vai trò Chính trị viên Đội K91, đồng chí cùng với thành viên trong Đội đi nhiều nơi, trong đó có trở về chiến trường xưa để tìm HCLS.

Đồng chí Rinh xúc động kể: “Qua thông tin từ phía bạn cung cấp, có 5 đồng chí của ta hy sinh và được người dân Campuchia chôn cất. Họ chỉ mình địa điểm an táng nhưng qua nhiều lần đào tìm vẫn không thấy. Không bỏ cuộc, tôi vẫn quyết tâm chỉ đạo tìm kiếm, chú ý từng thông tin nhỏ mà phía bạn cung cấp. Sau 3 năm kiên trì, Đội K91 đã tìm được hài cốt của 5 liệt sĩ này. Nếu bỏ cuộc sớm thì đến nay có lẽ cũng chưa tìm được các anh, tôi và các đồng chí trong Đội sẽ có lỗi với người đã hy sinh và thân nhân của họ”.

Đội K91 tích cực đi thu thập, rà soát thông tin về HCLS; chủ động liên hệ với các đơn vị cũ, đồng đội và gia đình thân nhân liệt sĩ, kiều bào ở Campuchia và người dân nước bạn để tìm nhân chứng và những người có thông tin về mộ liệt sĩ.

Ban Chỉ đạo tìm kiếm, quy tập HCLS (gọi tắt là Ban Chỉ đạo 1237), Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và Đội K91 có những hành động thiết thực, duy trì tốt mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị với chính quyền địa phương các cấp, các lực lượng và nhân dân tỉnh Pursát, Prâyveng như hỗ trợ kinh phí xây dựng bệnh xá, tặng máy vi tính, tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, giúp dân xây nhà... Công tác tìm kiếm, cất bốc, hồi hương HCLS được chính quyền, nhân dân nước bạn giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi.

Đại tá Đào Văn Rinh cho biết: “Trong mùa khô năm 2016 - 2017, Đội K91 tìm kiếm, quy tập 107 HCLS, trong đó có 106 HCLS tìm được tại tỉnh Prâyveng và Pursát, 1 HCLS tìm thấy trên địa bàn Đồng Tháp. Trải qua 16 năm thành lập, Đội K91 đã tìm kiếm, quy tập tổng cộng hơn 1.600 HCLS (có 85 HCLS xác định được danh tính). Niềm vui của thân nhân liệt sĩ khi tìm được hài cốt người thân chính là động lực để các thành viên Đội K91 tiếp tục với hành trình tri ân thầm lặng này”.

N.AN

Gửi bình luận của bạn