An Bình ngày mới

Cập nhật ngày: 24/02/2017 13:52:26

ĐTO - Chủ tịch UBND tỉnh vừa có quyết định công nhận xã An Bình, huyện Cao Lãnh đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2016. Đây là kết quả đáng tự hào của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã sau nhiều năm nỗ lực “thay áo mới”.


Xây dựng hoa viên đầu đường liên xã An Bình - Nhị Mỹ

Bước vào xây dựng NTM, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể xã An Bình tổ chức triển khai đến cán bộ, đoàn viên, hội viên thông qua cuộc họp Ban Chấp hành, chi hội, các buổi sinh hoạt của Tổ nhân dân tự quản cộng đồng, các mô hình tổ, nhóm (tổ chức 620 cuộc) với trên 21 ngàn lượt người dự; xã tuyên truyền đậm nét qua Trạm truyền thanh, cùng với việc phát hàng ngàn tờ rơi, quyển tài liệu... để vận động nhân dân cùng tham gia thực hiện. Nội dung tuyên truyền tập trung về mục đích, ý nghĩa, những nội dung về xây dựng NTM, các nguồn vốn huy động, đặc biệt là vai trò, trách nhiệm của người dân (chủ thể) trong xây dựng NTM, làm cho người dân hiểu rõ mục tiêu xây dựng NTM chủ yếu là sản xuất phát triển, nâng cao đời sống nhân dân, nâng cấp cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội... Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình mới, cách làm hay như: các mô hình tổ hùn vốn cất nhà, chăn nuôi, mua bảo hiểm y tế, mua tài sản...; các phong trào thi đua xây dựng NTM xuất hiện ngày càng nhiều như: phong trào hiến đất, đóng góp tiền, ngày công lao động làm cầu, đường, đê bao kết hợp lộ giao thông nông thôn, áp dụng các tiến bộ khoa học công nghệ, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế gia đình, phát triển kinh tế hợp tác, xây dựng cảnh quan môi trường.

Nếu ai đã từng đến xã An Bình cách đây vài năm, giờ trở lại sẽ thấy sự đổi thay, khởi sắc nhanh của vùng quê này. Chúng tôi được anh Đỗ Thành Công - công chức địa chính, nông nghiệp, nông thôn xã hướng dẫn tham quan các tuyến đường, các cây cầu mới, nhà văn hóa ấp An Nghiệp... Trên đường đi, chúng tôi thấy hai bên đường có nhiều đoạn trồng hoa rất đẹp; có rất nhiều nhà kiên cố, khang trang, có hàng rào, cột cờ và nhiều hộ đang xây nhà; các em học sinh đi học bằng xe đạp hoặc được cha mẹ chở bằng xe gắn máy trên những con đường bê tông, tráng nhựa;... Hiện nay, đường liên xã An Bình - Nhị Mỹ dài 3,2km đã láng nhựa và các đường trục ấp, đường ngõ xóm, đường trục nội đồng của xã cũng cứng hóa, đảm bảo thuận lợi cho người dân đi lại, vận chuyển hàng hóa... Những năm qua, xã đã đầu tư xây dựng mới 6 cây cầu bê tông cốt thép với tổng chiều dài 159m. Lão nông Nguyễn Văn Lốc, sinh ra và lớn lên ở ấp An Nghiệp, xã An Bình bộc bạch: “Xây dựng NTM, gia đình tôi cũng như nhiều bà con trong ấp, trong xã đã hiến đất mở rộng đường, đóng góp tiền, công cùng với vốn của Nhà nước để làm cầu, đường... Con đường trước nhà tôi trước đây là đường đất nay được thay bằng đường đá, các cầu ván được thay bằng cầu bê tông, xe ô tô con đi được. Từ lúc nhỏ đến giờ, tôi thấy chưa khi nào xã có sự đổi thay nhanh như vậy...”.

Nhà văn hóa ấp An Nghiệp

Đầu năm 2016, xã có 190/2662 hộ nghèo, chiếm 7,14%. Nhờ thực hiện tốt các chương trình, dự án giảm nghèo, chú trọng hỗ trợ đầu tư phát triển sản xuất, đào tạo nghề, chăm sóc sức khỏe cho hộ nghèo, hộ khó khăn; quan tâm và tạo điều kiện cho hộ nghèo tiếp cận các nguồn vốn tín dụng để tăng gia sản xuất, cải thiện nhà ở, môi trường sống... đến cuối năm 2016 hộ nghèo của xã giảm còn 5,97%. Từ năm 2011 đến nay, xã đã vận động xây dựng được 54 căn nhà, sửa chữa 8 căn nhà cho hộ nghèo trên địa bàn xã, tổng kinh phí trên 2,6 tỷ đồng.

Năm 2015, UBND xã phối hợp với các đoàn thể tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia thực hiện các tiêu chí về môi trường theo chương trình xây dựng NTM như: để rác đúng nơi quy định, hướng dẫn người dân xử lý rác tại hộ gia đình đối với những nơi không có xe thu gom rác, chăn nuôi phải đảm bảo không gây ô nhiễm môi trường, xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh... Năm 2016, xã tổ chức 6 đợt ra quân, huy động hơn 600 ngày công lao động của cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn bộ binh 320 và quần chúng nhân dân trồng cây xanh, phát quang, làm vệ sinh, nhắc nhở nhân dân tháo dỡ cầu tiêu trên ao cá, làm hàng rào, cột cờ thực hiện nếp sống văn minh, xanh - sạch - đẹp...

Ông Huỳnh Minh Phú - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã An Bình chia sẻ: “Năm 2013, xã An Bình được huyện Cao Lãnh chọn bổ sung làm xã điểm của huyện trong xây dựng NTM. Cấp ủy, UBND xã xác định đây vừa là niềm vinh dự, cũng là thách thức lớn, bởi xuất phát điểm của xã còn thấp. Được sự hỗ trợ, đầu tư của cấp trên, cùng sự quyết tâm, đồng tình ủng hộ của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân nên xã đã đạt 19/19 tiêu chí: bộ mặt nông thôn khang trang, xanh - sạch - đẹp hơn; kết cấu hạ tầng thiết yếu về giao thông, thủy lợi, văn hóa, y tế, giáo dục... được quan tâm đầu tư xây dựng; sản xuất nông nghiệp tiếp tục phát triển; nhiều mô hình sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế và thu nhập cao cho nhân dân; số hộ nghèo giảm, đời sống vật chất và tinh thần người dân từng bước được cải thiện. Chúng tôi tiếp tục đề ra các giải pháp để duy trì, phát triển các tiêu chí đã đạt, quyết tâm thực hiện thành công chương trình NTM”.

Một trong những kinh nghiệm xây dựng NTM của xã An Bình là phải được thực hiện từ hộ gia đình; xác định cụ thể việc nào của Nhà nước, việc nào của hộ gia đình; phát huy tối đa việc nêu gương, nòng cốt, gương mẫu và vai trò trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và hộ dân có tâm huyết...

Tổng kinh phí xây dựng NTM ở xã An Bình là gần 83 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương trên 12 tỷ đồng, chiếm 14,91%; ngân sách tỉnh trên 23 tỷ đồng, chiếm 27,93%; ngân sách huyện trên 10 tỷ đồng, chiếm 12,42%; ngân sách xã trên 1,2 tỷ đồng, chiếm 1,54%; doanh nghiệp gần 5 tỷ đồng, chiếm 5,88%; nhân dân đóng góp gần 31 tỷ đồng, chiếm 37,33%.

Thành Nam

Gửi bình luận của bạn