Lúa đông xuân sớm giảm năng suất, nông dân gặp khó

Cập nhật ngày: 19/01/2017 06:49:47

ĐTO - Vụ lúa đông xuân là vụ mùa được kỳ vọng nhất trong năm, bởi năng suất cao, giá bán hấp dẫn. Tuy nhiên năm nay, do ảnh hưởng thời tiết, nhiều diện tích lúa đông xuân sớm ở một số huyện bị giảm năng suất, ảnh hưởng đến nguồn thu nhập của nông dân.


Lúa bị sập dài ngày khiến bông lúa lên mọng và giảm chất lượng hạt gạo

Gia đình không có nhiều đất canh tác nên mấy năm qua, chị Nguyễn Thị Thúy Kiều ở ấp 3, xã Tân Hội Trung (huyện Cao Lãnh) đã thuê 2ha rất ruộng của hàng xóm để canh tác lúa. Nhờ chịu khó làm ăn nên dù là đất thuê nhưng khoản lợi nhuận từ trồng lúa vẫn đủ để gia đình chị trang trải kinh tế và lo cho các con ăn học. Tuy nhiên, vụ lúa đông xuân năm nay năng suất lúa quá thấp, chỉ đạt 35 giạ/công (1.300m2), giảm hơn 40% so với cùng kỳ năm trước khiến kinh tế gia đình của chị Kiều gặp khó khăn. Chị Kiều tâm sự: “Năm nào cũng vậy, vụ lúa đông xuân là mùa vụ được gia đình rất kỳ vọng, bởi nhờ vụ mùa này mà gia đình có thêm chi phí để ăn Tết và dành dụm. Năm nay lúa quá thất, bán không đủ để trả tiền mướn đất, vật tư nông nghiệp, nhân công. Làm lụng suốt 3 tháng ròng không có dư, trái lại còn ôm thêm nợ gần 20 triệu đồng”.

Không khác hoàn cảnh của chị Kiều, ruộng lúa của anh Võ Thành Tuấn ở xã Tân Hội Trung cũng không mấy khả quan, nhưng nhờ canh tác trên đất nhà và chịu khó “lấy công làm lời”, chi phí sản xuất thấp nên dù năng suất lúa giảm nhiều nhưng anh Tuấn vẫn còn xoay sở được. Anh Võ Thành Tuấn cho biết: “Hơn chục năm qua, lúa đông xuân chỉ bị mất mùa 2 lần, lần đầu là năm lúa bị dịch vàng lùn, lùn xoắn lá và lần thứ 2 là năm nay. Cả cánh đồng, ruộng nào cũng mất mùa, khó khăn nhất là mấy ruộng làm giống lúa IR 50404, ngoài việc bị ảnh hưởng từ thời tiết thì năm nay các ruộng lúa này còn bị rầy nâu tấn công dữ dội, một số ruộng năng suất chỉ khoảng hơn 10 giạ/công”.


Thu hoạch lúa ở xã Tân Hội Trung, huyện Cao Lãnh

Huyện Tháp Mười là một trong những vùng sản xuất lúa trọng điểm của tỉnh Đồng Tháp và cũng là vùng trồng lúa cho năng suất rất cao. Thế nhưng vụ lúa đông xuân 2016 này lại cho năng suất thấp kỷ lục, ước tính chỉ khoảng 5,4 tấn/ha, giảm từ 2 - 3 tấn/ha so với cùng kỳ các năm trước, trong khi giá bán ở mức trung bình. Lúa IR 50404 giá từ 4.300 - 4.500 đồng/kg, lúa thơm dao động từ 5.000 - 5.200 đồng/kg, nếp thì giữ mức 5.900 đồng. Mặc dù giá lúa năm nay được đánh giá là ổn định so với những năm trước, song với việc giảm năng suất quá lớn khiến cho nhiều nông dân lâm vào hoàn cảnh khó khăn.

Theo nhiều nông dân, sở dĩ năm nay lúa thất mùa là do thời tiết quá thất thường. Mưa kéo dài từ lúc lúa mới xuống giống, rồi đến giai đoạn lúa trổ bông làm lúa không thể vô hạt, ảnh hưởng tới năng suất. Vào giai đoạn chuẩn bị thu hoạch mưa liên tục khiến lúa đổ ngã, nhiều diện tích lúa bị sập lâu ngày, bông lúa đã lên mọng làm giảm chất lượng hạt. Ngoài ra, việc suy giảm chất dinh dưỡng trong đất do thiếu hụt phù sa cũng là một trong những nguyên nhân khiến năng suất lúa giảm mạnh.

Mỹ Lý

Gửi bình luận của bạn