Mưa nhiều, gây thiệt hại hoa màu, lúa vụ 3

Cập nhật ngày: 21/10/2016 13:43:56

ĐTO - Những cơn mưa lớn trong nhiều tuần qua đã làm cho nhiều diện tích hoa màu, lúa vụ 3 trên địa bàn tỉnh bị thiệt hại nặng, gây khó khăn cho nông dân.

Ông Võ Văn Thanh ở ấp Tân Hội, xã Tân Bình, huyện Thanh Bình có 2.000m2 trồng xoài xen canh ớt. Do mưa kéo dài từ đầu tháng 10 đã làm ngập toàn bộ diện tích ớt. Ông Thanh cho biết: “Do ảnh hưởng mưa nhiều nên xuất hiện nhiều bệnh trên cây ớt gây thiệt hại khoảng 50% diện tích. Diện tích còn lại có khả năng phun thuốc điều trị, nhưng chất lượng trái kém, khó tiêu thụ”. Hiện Tổ hợp tác  ấp Tân Hội, xã Tân Bình có 58ha chuyên canh màu, trong đó có 5.000m2 ớt canh tác theo mô hình bón phân hữu cơ, ớt đang giai đoạn từ 40 - 60 ngày tuổi. Mặc dù Tổ hợp tác đã tích cực trong khâu chống úng, nhưng do mưa nhiều, lượng nước không thoát kịp gây ngập úng nhiều diện tích ớt. Hiện những diện tích này đã được tháo nước khô ráo nhưng ớt cũng thiệt hại nặng do thối rễ.

Nhiều loại hoa màu khác trên địa bàn xã cũng nằm trong tình trạng này. Ông Nguyễn Văn Phến  ngụ ấp Tân Phú A đang canh tác 6.500m2 cà tím. Ruộng cà đang phát triển tươi tốt, hứa hẹn cho một vụ mùa bội thu, nhưng khi cây cà bắt đầu đâm nhánh thì gặp phải  mưa kéo dài, cà bị thối rễ và thiệt hại 95% diện tích.

Ông Ngô Thành Song - Phó Chủ tịch UBND xã Tân Bình cho biết: “Ngoài chỉ đạo cho Tổ hợp tác tăng cường  máy bơm chống úng, UBND sẽ chỉ đạo cho cán bộ chuyên môn xuống phối hợp với Tổ hợp tác rà soát lại những hộ có diện tích bị thiệt hại, lập danh sách cụ thể để có kiến nghị về trên xem xét có phần nào hỗ trợ cho bà con, nhằm giúp bà con tiếp tục canh tác”. Chính quyền địa phương tiếp tục vận động các hộ dân khai thông, hiến đất mở rộng đường nước tiêu úng, đồng thời hỗ trợ  kinh phí để nạo vét ở những đoạn bị bồi lắng, nhằm  tránh ngập úng.


Hành bị giảm năng suất nghiêm trọng do bệnh cháy lá và thối bụi

Ở huyện Hồng Ngự, do mưa nhiều nên nhiều diện tích trồng  hành lá ở vùng màu huyện Hồng Ngự cũng bị giảm năng suất từ 40 - 60%, khiến nông dân gặp nhiều khó khăn.

Ông Lê Văn Phần ngụ ấp Long Hòa, xã Long Thuận, huỵên Hồng Ngự cho biết: “Ban đầu hành chỉ bị cháy phần đầu lá, sau đó lan đến giữa thân, cuối cùng hành bị suy kiệt và chết cả bụi. Ngoài ra, hành còn bị bệnh thối bụi, cả hai loại bệnh này lây lan rất nhanh, đặc biệt vào mùa mưa. Nếu không xử lý kịp thời các loại bệnh này có thể lây lan và gây thiệt hại nhanh trong vòng từ 2- 3 ngày”.

Mới vừa thu hoạch ruộng hành nhưng gia đình chị Đỗ Thị Kim Ngân, ngụ ấp Long Hòa, xã Long Thuận không mấy vui bởi vụ này chị bị lỗ hơn 10 triệu đồng. “Trước đây 1 công hành lá thu hoạch được hơn 2 tấn thì vụ này chỉ thu hoạch được 700kg”, chị Ngân chia sẻ.

Ông Huỳnh Văn Được - Giám đốc Hợp tác xã rau an toàn xã Long Thuận cho biết: “Toàn hợp tác xã có khoảng 40ha hành lá bị thiệt hại từ 40 - 60%, một số bệnh thường gặp và gây hại vào mùa này là bệnh thối bụi và cháy lá”.

Theo ông Nguyễn Văn Buôn, Phó Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Hồng Ngự, nguyên nhân chính khiến nhiều diện tích hành bị dịch hại là do nông dân sản xuất liên tục, đất không có thời gian nghỉ ngơi và cách ly mầm bệnh, phần lớn giống hành sử dụng cho vụ tiếp theo đều lấy lại từ vụ mùa trước nên nhiều khả năng mầm bệnh vẫn còn lưu tồn, khi gặp điều kiện thích hợp sẽ phát triển và lây lan nhanh. Để hạn chế thiệt hại nông dân cần tuân thủ các khuyến cáo của ngành nông nghiệp. Không sản xuất liên tục một loại cây trồng trên một đơn vị diện tích, cần trồng xen vụ. Ngoài ra, cần xử lý đất tốt, chọn giống hành sạch bệnh để bắt đầu vụ mùa mới.


Lúa bị đổ ngã do mưa bão, ngập úng

Ngoài ra, theo thống kê của Trạm Trồng trọt Bảo vệ thực vật huyện Hồng Ngự, hiện có 50ha lúa bị ngập do mưa bão, tập trung ở những diện tích sản xuất nằm trong ô bao được bao bọc bởi hệ thống đường dân sinh của 2 xã Thường Phước 2 và Thường Thới Tiền. Trong đó xã Thường Thới Tiền bị ngập 30ha. Mặc dù đã tích cực bơm tiêu úng nhưng do lượng nước nhiều, địa hình thấp nên các diện tích này vẫn đang bị ngập úng nhiều ngày nay. Do lúa đang giai đoạn trổ chín gần 70 ngày tuổi, nặng bông nên nước ngập chân đã bị đỗ ngã nhiều, làm thiệt hại năng suất từ 20 - 30%.

Hiện toàn huyện Hồng Ngự còn khoảng 5.000ha lúa vụ 3 chưa thu hoạch trong tổng số hơn 6.000ha xuống giống. Để ứng phó trước tình hình mưa bão, các hợp tác xã, tổ hợp tác và nông dân trong huyện đang tích cực bơm tiêu úng để đảm bảo các diện tích lúa còn lại thu hoạch an toàn.

Trần Bảnh - Mỹ Lý - Minh Hồ

Gửi bình luận của bạn