Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh khảo sát về ô nhiễm môi trường và nước sạch nông thôn

Cập nhật ngày: 23/09/2016 09:42:08

ĐTO - Ngày 22/9/2016, ông Trần Anh Dũng - Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh cùng đoàn công tác đã đến khảo sát thực tế tình hình ô nhiễm môi trường và cung cấp nước sạch nông thôn trên địa bàn huyện Hồng Ngự.

Đoàn đã đến khảo sát tình hình cung cấp nước sạch tại xã Thường Thới Hậu A, theo phản ánh của người dân địa phương nước không đảm bảo chất lượng, thường hay bị đục và cung cấp không đảm bảo nhu cầu sử dụng của bà con. Qua khảo sát ở xã Thường Thới Tiền, các hầm nuôi cá xả nước bẩn trực tiếp ra môi trường gây ô nhiễm nguồn nước. Bên cạnh đó, lượng thức ăn dư thừa từ các lồng bè nuôi cá trên sông cũng góp phần làm suy giảm chất lượng nguồn nước.


Đoàn khảo sát của Thường trực HĐND tỉnh nghe người dân xã Thường Thới hậu A phản ánh về việc cung cấp nước sinh hoạt ở địa phương

Tại buổi làm việc với UBND huyện Hồng Ngự, theo báo cáo của UBND huyện thì nguồn nước ở địa phương đang chịu tác động ô nhiễm bởi các hoạt động sản xuất kinh doanh xả thải trực tiếp vào môi trường, các nguồn ô nhiễm từ các khu dân cư tập trung đông đúc, các chất thải của cơ sở sản xuất, chế biến lương thực, thực phẩm, đặc biệt từ chăn nuôi gia súc, gia cầm gây nên.

Toàn huyện có 3 bãi rác tập trung, đa phần đều là bãi rác tạm, chôn lấp lộ thiên, không được chống thấm, không có hệ thống thu gom và xử lý nước rỉ rác, gây ô nhiễm môi trường. Hiện nay công tác thu gom rác thải chỉ thực hiện tại các khu dân cư tập trung, trục đường giao thông chính của huyện; các trang thiết bị còn thiếu, ngân sách đầu tư việc xử lý rác chưa đảm bảo, việc kêu gọi đầu tư bằng hình thức xã hội hoá còn gặp nhiều khó khăn.

Trên địa bàn huyện có 16 trạm nước sạch do Trung tâm nước sạch và vệ sinh môi trường tỉnh đầu tư, 1 trạm do Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đầu tư và quản lý. Huyện đã kêu gọi xã hội hoá, các chủ đầu tư 14 trạm nước sinh hoạt nông thôn, trong đó 9 cơ sở có hệ thống lắng lọc, 5 cơ sở lấy nước mặt trực tiếp phục vụ. Công ty TNHH MTV Cấp nước và Môi trường đô thị Đồng Tháp đầu tư và quản lý 1 trạm tại khu hành chính huyện. Tổng số 32 trạm cấp nước phục vụ cho 23.460 hộ dân, đạt tỷ lệ trên 67% số hộ dân toàn huyện.

Hiện nay, nhu cầu nước sạch đảm bảo vệ sinh môi trường của người dân trên địa bàn huyện là rất cấp thiết, nhưng việc vận động chủ khai thác các trạm nước tại các xã bàn giao cho công ty TNHH MTV Cấp nước và Môi trường đô thị Đồng Tháp gặp nhiều khó khăn. UBND huyện kiến nghị Tổ thẩm định của tỉnh sớm thẩm định giá trị tài sản và bồi thường hỗ trợ các trạm nước do tuyến kinh Sở Thượng để bàn giao công ty TNHH MTV Cấp nước và Môi trường đô thị Đồng Tháp cung cấp nước sạch cho các hộ đây địa phương.

Ông Trần Anh Dũng – Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đánh giá cao chỉ đạo, điều hành của huyện trong thời gian qua và đề nghị UBND huyện tăng cường công tác tuyên truyền bảo vệ môi trường đến người dân, quản lý chất lượng nước các trạm cung cấp nước và công bố công khai kết quả kiểm tra chất lượng nước cho người dân biết, đồng thời có giải pháp cho người dân được lựa chọn nhà cung cấp nước. Bên cạnh đó, quan tâm vấn đề xử lý rác tránh ô nhiễm môi trường, từng bước kêu gọi đầu tư, xã hội hóa công tác thu gom, xử lý rác. Ngoài ra, ông Trần Anh Dũng lưu ý huyện quan tâm những ý kiến của người dân phản ánh xung quanh vấn đề  khai thác cát trên địa bàn huyện. Thường trực HĐND tỉnh ghi nhận các ý kiến kiến nghị của huyện và sẽ làm việc với sở ngành tỉnh có liên quan để giải quyết.

Thanh Trúc

Gửi bình luận của bạn