Sức hút lớn từ Phiên chợ nông nghiệp Xanh năm 2016

Cập nhật ngày: 22/09/2016 06:38:12

ĐTO - Mặc dù lần đầu tỉnh Đồng Tháp tổ chức phiên chợ nông nghiệp dành riêng cho các mặt hàng nông sản sạch nhưng chương trình đã nhận được sự quan tâm của nhiều người sản xuất, người tiêu dùng. Diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 16 - 18/9, Phiên chợ nông nghiệp Xanh thu hút trên 12 ngàn lượt khách tham quan và mua sắm, doanh thu ước tính trên 400 triệu đồng.


Người tiêu dùng tham gia mua sắm tại Phiên chợ nông nghiệp Xanh năm 2016

Tham quan tại Phiên chợ nông nghiệp Xanh năm 2016, ông Ngô Hữu Phước ngụ thị trấn Mỹ An, huyện Tháp Mười phấn khởi chia sẻ: “Ngay khi nghe thông tin UBND tỉnh tổ chức một phiên chợ dành cho các mặt hàng nông sản sạch, tôi rất hào hứng nên tranh thủ đến tham quan. Phiên chợ khá sung túc, hàng hóa đa dạng và rất tươi ngon. Tôi cảm thấy an tâm khi lựa chọn hàng hóa ở đây, bởi hầu hết sản phẩm đều có xuất xứ rõ ràng, rau quả được kiểm tra an toàn trước khi lên kệ bán. Hi vọng thời gian tới, tỉnh sẽ có nhiều phiên chợ như thế này, để nông sản của địa phương đến gần hơn với người tiêu dùng”.

Với chị em nội trợ, phiên chợ nông nghiệp xanh đã tạo ra một kênh tiêu dùng mới, giúp các chị có điều kiện tiếp cận trực tiếp với người sản xuất, được lựa chọn những mặt hàng tươi mới từ chính tay của bà con nông dân mà không thông qua bất kỳ khâu trung gian nào.

Chị Lê Thị Thu Trúc, một khách tham quan tại Phiên chợ nông nghiệp Xanh chia sẻ: “Tôi cảm thấy bất ngờ khi đến với phiên chợ này, bởi không những được mua nhiều loại rau củ quả tươi, ngon mà giá bán cũng khá mềm, nhiều loại rau giá thấp hơn ngoài chợ truyền thống từ 10 - 12 ngàn đồng/kg. Nếu phiên chợ được tổ chức thường xuyên, chị em nội trợ chúng tôi sẽ không phải lo ngại vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm cho gia đình như hiện nay”.

Ông Nguyễn Văn Dũng - Tổ trưởng Tổ hợp tác Sản xuất rau an toàn xã Định An, huyện Lấp Vò vui vẻ bày tỏ: “Nông dân chúng tôi thật sự phấn khởi khi sản phẩm rau sạch được người tiêu dùng ủng hộ. Đây là động lực để tổ hợp tác tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm”.

Ông Nguyễn Văn Ba - nhà vườn ở huyện Châu Thành chia sẻ: “Phiên chợ nông nghiệp Xanh có ý nghĩa to lớn không những đối với người tiêu dùng mà còn là nền tảng để nông dân thay đổi cách nghĩ, cách làm của mình. Xưa giờ, nông dân vẫn quen cách nghĩ làm sản phẩm chất lượng là dành cho xuất khẩu, bà con quên rằng thị trường trong nước vẫn “khát” những mặt hàng chất lượng. Vì vậy, tôi nghĩ rằng để nông sản tiêu thụ dễ dàng, việc sản xuất đảm bảo quy trình an toàn là điều cần thiết. Trước khi nghĩ đến chuyện “xuất ngoại” thì nông sản Việt Nam phải chiếm lĩnh được thị trường nội địa”.

Nhận định về sự cần thiết của mô hình Phiên chợ nông nghiệp Xanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Nguyễn Thanh Hùng cho rằng, trong bối cảnh vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm đang nóng lên như hiện nay thì việc tổ chức Phiên chợ nông nghiệp Xanh có tác động mạnh mẽ đến cộng đồng, đây là cầu nối giúp người sản xuất và người tiêu dùng gắn kết lại với nhau. Ngoài ra, đối với việc xây dựng Đề án tái cơ cấu nông nghiệp của tỉnh thì đây còn là hướng đi để nông sản của địa phương được nâng cao chất lượng và giá trị. Phiên chợ cũng là bước khởi đầu để nông dân quen dần với cách sản xuất hiện đại, xây dựng niềm tin đối với người tiêu dùng.

Phiên chợ nông nghiệp Xanh thật sự tạo được sức lan tỏa lớn đối với cộng đồng về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm. Sắp tới, Đồng Tháp sẽ tổ chức nhiều phiên chợ tương tự như thế này để người sản xuất có cơ hội quảng bá sản phẩm của mình, người tiêu dùng có nhiều cơ hội tiếp cận với những nông sản an toàn chất lượng. “Dự kiến Phiên chợ nông nghiệp Xanh sẽ được tổ chức định kỳ ít nhất 3 tháng một lần và hướng tới tổ chức mỗi tháng một lần. Các phiên chợ sắp tới, Ban tổ chức sẽ tiếp tục tạo điều kiện về cơ sở vật chất cho các cơ sở, hợp tác xã, tổ hợp tác. Đồng thời, Ban tổ chức sẽ tiếp tục duy trì đội ngũ kiểm tra chất lượng sản phẩm tại chỗ để người tiêu dùng được an tâm hơn” - ông Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại Đồng Tháp cho hay.

Mỹ Lý

Gửi bình luận của bạn