Nét văn hóa tâm linh đẹp

Cập nhật ngày: 27/07/2016 10:02:36

ĐTO - Kỷ niệm Ngày Thương binh, Liệt sĩ 27/7 hằng năm, tại các nghĩa trang trong tỉnh, đoàn viên, thanh niên cùng tổ chức thắp nến tri ân, Ban quản lý nghĩa trang tổ chức cúng giỗ các anh hùng liệt sĩ. Đó không chỉ là nghĩa cử mà đã trở thành nét văn hóa tâm linh đẹp.


Tuổi trẻ thắp nến tri ân tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh

Những năm gần đây, cứ vào ngày 26, 27/7, tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh hay các Nghĩa trang liệt sĩ cấp huyện đều đặn diễn ra lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ. Tầm khoảng 18 giờ 30 phút, hàng trăm bạn trẻ là đoàn viên, thanh niên, lực lượng vũ trang tỉnh, thân nhân liệt sĩ và cả những người dân sống gần nghĩa trang đã có mặt bên trong nghĩa trang để chuẩn bị làm lễ viếng. Sau khi thắp nén nhang lên phần mộ liệt sĩ, từng ngọn nến lấp lánh cũng được thắp lên đặt trang trọng phía trước bia mộ của những người con ưu tú hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Đêm về, tại nghĩa trang có những ngọn nến bị gió thổi tắt, vậy là không ai bảo ai, mọi người cùng nhau thắp lại, đến khi các nén hương sắp tàn thì mới ra về. Trong thâm tâm của các bạn trẻ, mỗi ngọn nến là tấm lòng thành kính tri ân đến các anh hùng liệt sĩ.

Nét văn hóa tâm linh còn thể hiện ở việc tổ chức cúng giỗ tại nhiều Nghĩa trang liệt sĩ, Đền thờ anh hùng liệt sĩ trên địa bàn tỉnh. Anh Bùi Thanh Hậu, Phó Phòng Người có công, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, cũng như năm trước, kỷ niệm Ngày Thương binh, Liệt sĩ năm nay, hầu hết các Nghĩa trang liệt sĩ và Đền thờ liệt sĩ trong tỉnh đều tổ chức cúng giỗ các anh hùng liệt sĩ. Nguồn kinh phí tổ chức thực hiện từ nguồn ngân sách địa phương và nguồn vận động các tổ chức, cá nhân trên tinh thần tự nguyện. Lễ giỗ được tổ chức trang nghiêm và tiết kiệm. Nói về công tác tổ chức cúng giỗ tại Nghĩa trang liệt sĩ, anh Trần Hữu Hiệp - Phó Ban Quản lý Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh cho biết: “Việc tổ chức cúng giỗ tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh được thực hiện từ 4 năm qua. 3 giờ chiều cúng giỗ với các món cá kho, thịt kho, cơm,... y như cách thức cúng giỗ tại các gia đình ngày nay”. Việc cúng giỗ tại các Nghĩa trang liệt sĩ càng có ý nghĩa hơn vì vẫn còn nhiều liệt sĩ vô danh mà người thân không biết thời gian hy sinh để cúng giỗ thì đã được các ngành, các cấp quan tâm tổ chức lễ cúng giỗ nhân dịp 27/7.

Thắp nến tri ân hay việc cúng giỗ diễn ra trong sự trang nghiêm, tiết kiệm và không phô trương hình thức. Đây còn là dịp nhắc nhở các bạn trẻ truyền thống yêu nước, trách nhiệm đối với các bậc tiền nhân đã anh dũng hy sinh. Đó chính là nét văn hóa tâm linh đẹp, đáng trân trọng.

Hữu Nghĩa

Gửi bình luận của bạn