Điểm tựa cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn

Cập nhật ngày: 24/06/2016 13:10:09

ĐTO - Trong 20 năm qua, Quỹ Bảo trợ trẻ em (BTTE) tỉnh đã tổ chức được rất nhiều hoạt động, giúp đỡ hàng trăm ngàn lượt TE có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh, qua đó tạo động lực, niềm tin để các em vượt lên số phận.


Nhà tài trợ trao bảng tượng trưng số tiền ủng hộ Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh

Nhiều mảnh đời bất hạnh được trợ giúp

Kể từ ngày thành lập (29/6/1996), Quỹ BTTE tỉnh đã không ngừng huy động các nguồn lực trong, ngoài tỉnh và quốc tế để góp phần cùng ngân sách tỉnh thực hiện các hoạt động bảo vệ, chăm sóc và giáo dục TE trên địa bàn. Trong đó, có rất nhiều trường hợp TE có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được hỗ trợ, vượt qua khó khăn hòa nhập cộng đồng.

Hai cháu Trần Minh Chờ (4 tuổi) và Trần Thị Bích Tuyền (3 tuổi) ngụ ấp Tân Long, xã Tịnh Thới, TP.Cao Lãnh), khi sinh ra đều mang bệnh hở van tim bẩm sinh. Căn bệnh đã ảnh hưởng lớn đến sức khỏe khiến 2 cháu thường xuyên đau yếu. Vì thế, các cháu rất ít chơi đùa như các bạn cùng trang lứa. Hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, không đất sản xuất, cha mẹ 2 em lại không biết chữ và mang bệnh kém trí, mọi chi phí sinh hoạt trong gia đình 6 nhân khẩu đều trông chờ vào tiền bán vé số hằng ngày của ông Tạ Hồng Lâm (ông ngoại của Minh Chờ và Bích Tuyền). Do vậy, gia đình không có điều kiện chạy chữa cho 2 em dù bệnh tình đang ngày trở nặng. Biết được hoàn cảnh gia đình 2 em, Quỹ BTTE tỉnh hỗ trợ hoàn toàn chi phí giúp Minh Chờ và Bích Tuyền được mổ tim vào các năm 2014 và 2015.

“Nhờ Quỹ BTTE tỉnh giúp đỡ, hỗ trợ, 2 cháu tôi mới được phẫu thuật kịp thời, nếu không chẳng biết tính mạng của cháu sẽ ra sao. Sau khi được mổ tim, sức khỏe của cháu đã tiến triển tốt và có thể đến trường học tập. Gia đình chúng tôi rất biết ơn sự giúp đỡ của Quỹ BTTE tỉnh...” - ông Tạ Hồng Lâm bày tỏ.

Cô Phạm Ngọc Bé Như - giáo viên Trường THPT Kiến Văn (huyện Cao Lãnh) trước đây đã nhận được sự hỗ trợ của Quỹ BTTE tỉnh. Năm cô Như học cấp 2, vì nhà nghèo nên cha bỏ đi, một mình mẹ tật nguyền phải vất vả mưu sinh. Khi đó, Như có ý định nghỉ học để phụ mẹ gánh vác gia đình. Nhưng được mẹ khuyên phải học để mai này nuôi sống bản thân nên Như quyết tâm học tập. Biết được hoàn cảnh gia đình Như, Quỹ BTTE tỉnh đã xem xét để Như được nhận học bổng. Từ đó, suốt những năm học cấp 2 và cấp 3, năm nào Như cũng được nhận học bổng học sinh nghèo vượt khó của Quỹ BTTE tỉnh.

Cô Phạm Ngọc Bé Như tâm sự: “Suất học bổng giúp giảm bớt khó khăn của gia đình em khi đó, đồng thời là động lực để em bước tiếp trên con đường học vấn. Giờ đây, em đã có nghề nghiệp ổn định, đủ khả năng nuôi sống gia đình. Em rất biết ơn những hỗ trợ của Quỹ BTTE tỉnh và sẽ sẵn sàng đóng góp một phần sức để có thể giúp đỡ TE có hoàn cảnh khó khăn như em ngày trước...”.

Nhờ sự chung tay của cả cộng đồng

Tính đến cuối năm 2015, Quỹ BTTE tỉnh đã vận động hơn 104 tỷ đồng, qua đó trợ giúp cho hơn 304.000 TE có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Ngoài ra, Quỹ BTTE cấp huyện, thị xã, thành phố cũng huy động gần 16 tỷ đồng và cấp xã, phường, thị trấn vận động trên 42 tỷ đồng với nhiều hình thức hỗ trợ TE. Để có những hoạt động trợ giúp TE hiệu quả, thời gian qua, Quỹ BTTE đã nhận được sự ủng hộ, chung tay, giúp sức của mạnh thường quân và các đơn vị tài trợ trong, ngoài tỉnh và quốc tế.


Niềm vui của trẻ khi nhận quà từ Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh

Bà Lý Mỹ Dung (TP.Cao Lãnh) - một mạnh thường quân đã gắn bó với Quỹ BTTE tỉnh suốt 20 năm qua và đã hỗ trợ, vận động tài trợ học bổng cho TE có hoàn cảnh khó khăn với số tiền trên 50 triệu đồng.

Bà Dung chia sẻ: “Những suất học bổng dù không quá lớn nhưng cũng là động lực để TE và gia đình có thêm niềm tin, ý chí vươn lên trong cuộc sống. Đó chính là điều chúng tôi mong muốn khi tham gia đóng góp một phần công sức cho Quỹ BTTE tỉnh. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tạo mối quan hệ gắn kết với Quỹ BTTE để nắm bắt cụ thể tình hình khó khăn của TE, qua đó có hướng hỗ trợ kịp thời...”.

Ngoài nguồn vận động từ các cá nhân, đơn vị trong tỉnh, sự hỗ trợ từ các tổ chức, dự án nước ngoài là nguồn kinh phí to lớn giúp Quỹ BTTE thực hiện các hoạt động chăm sóc, trợ giúp TE có hoàn cảnh đặc biệt. Gắn bó với Quỹ BTTE tỉnh từ năm 2006 đến nay, Hiệp hội BTTE (Christina Noble) là một trong những đơn vị có đóng góp to lớn cho hoạt động của Quỹ.

Tính đến nay, Hiệp hội BTTE đã hỗ trợ xây dựng 8 trường mẫu giáo, 2 trạm y tế, 1 nhà tình thương, 222 bồn chứa nước sạch và 3 hệ thống lọc nước cho các xã vùng sâu trên địa bàn tỉnh với tổng kinh phí tài trợ gần 8 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Phó Giám đốc Hiệp hội BTTE, cho biết: “Cứ mỗi lần tổ chức khánh thành đưa vào sử dụng một công trình mà mình tài trợ, chúng tôi thật sự vui sướng khi đã mang lại niềm hạnh phúc, tiếng cười cho trẻ thơ, đặc biệt là những em có hoàn cảnh khó khăn. Đồng Tháp là đối tác phối hợp rất tích cực của chúng tôi. Vì thế, Christina Noble mong muốn Quỹ BTTE tỉnh sẽ tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện để chúng tôi có những đóng góp thêm nhiều công trình phục vụ TE khó khăn ở địa phương”.

Ông Huỳnh Duy Khương - Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương Binh và Xã hội, kiêm Giám đốc Quỹ BTTE tỉnh cho biết: “Từ ngày thành lập đến nay, Quỹ BTTE tỉnh đã có những nỗ lực trong việc tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân tham gia đóng góp, qua đó có những hình thức hỗ trợ kịp thời cho rất nhiều TE khó khăn. Từ kết quả đạt được, chúng tôi sẽ tiếp tục huy động nhiều nguồn lực xã hội để Quỹ BTTE tỉnh tiếp tục là địa chỉ tin cậy cho TE trên địa bàn tỉnh. Để làm được điều này, Quỹ BTTE tỉnh sẽ đổi mới công tác tuyên truyền, vận động, qua đó làm tăng nguồn quỹ đóng góp và trợ giúp cho nhiều TE hòa nhập vào cuộc sống, có động lực vươn lên, trở thành người có ích cho xã hội...”.

Phước Lộc

Gửi bình luận của bạn